VnReview
Hà Nội

BlackBerry DTEK50 thực chất không phải do BlackBerry sản xuất

BlackBerry khá tự hào về chiếc smartphone mới nhất cùa mình: DTEK50. Tuy nhiên, có thể xem đây là chiếc điện thoại ít "chất BlackBerry" nhất của công ty từ trước tới nay vì nó không phải do BlackBerry sản xuất.

BlackBerry DTEK50 thực chất không phải do BlackBerry sản xuất

BlackBerry DTEK50 trên thực tế là bản sao của một chiếc smartphone khác: Alcatel OneTouch Idol 4.

Theo trang công nghệ Cnet, thông tin từ cơ quan truyền thông Mỹ (FCC - nơi cấp chứng nhận cho các thiết bị truyền thông như smartphone) và tổ chức Wi-Fi Alliance cho thấy BlackBerry DTEK50 và Alcatel OneTouch Idol 4 thực chất đến từ một nhà sản xuất là TCL, công ty Trung Quốc hiện đang sở hữu thương hiệu Alcatel.

Điều này càng được chứng minh sau khi BlackBerry DTEK50 chính thức ra mắt. Cả hai thiết bị có cùng thiết kế, phần cứng giống nhau, cùng chạy hệ điều hành Android, cùng loa JBL âm thanh nổi và cả tính năng Boom Key mà Alcatel luôn tự hào trên các sản phẩm của mình.

BlackBerry DTEK50 thực chất không phải do BlackBerry sản xuất

Điểm khác biệt đáng chú ý nhất có lẽ là việc BlackBerry DTEK50 sử dụng chất liệu nhựa thay vì kính như bản gốc Alcatel OneTouch Idol 4. Điều này làm cho thiết bị của BlackBerry dày hơn so với của Alcatel và đi kèm với đó là các phần mềm độc quyền của BlackBerry.

Không quá ngạc nhiên khi BlackBerry chọn giải pháp thuê một công ty khác (TCL) sản xuất smartphone cho mình. Apple cũng thuê các công ty Trung Quốc gia công sản phẩm cho mình và chỉ tập trung nguồn lực vào thiết kế và phát triển phần mềm. Và ai cũng thấy rằng Apple đã thành công như thế nào.

Bản thân BlackBerry cũng không phủ nhận điều này. Trong một cuộc phỏng vấn sau khi giới thiệu BlackBerry DTEK50, Scott Wenger, Giám đốc phụ trách thiết kế của BlackBerry thừa nhận chiếc điện thoại mới của công ty dựa trên một thiết kế tham khảo từ TCL.

BlackBerry DTEK50 thực chất không phải do BlackBerry sản xuất

Tuy nhiên, có nhiều điểm khác biệt trong cách làm của BlackBerry và Apple. Trong khi Apple làm tất cả từ khâu thiết kế sản phẩm, phát triển chip, xây dựng hệ điều hành và chỉ thuê lắp ráp sản phẩm thì BlackBerry lại bê nguyên thiết kế, phần cứng của một chiếc điện thoại khác. Thậm chí, hệ điều hành trên BlackBerry DTEK50 cũng không phải là sản phẩm của BlackBerry mà thuộc sở hữu của Google. BlackBerry chỉ tinh chỉnh lại phần mềm, cung cấp các ứng dụng và giải pháp bảo mật.

Với cách làm này, bạn không thể tìm thấy một sản phẩm tương tự như iPhone trên thị trường nhưng thiết bị giống như BlackBerry DTEK50 thì có thể.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra vào lúc này là tại sao phải bỏ tiền ra mua BlackBerry DTEK50 khi một thiết bị tương tự là Alcatel OneTouch Idol 4 đã được phát hành cách đây khá lâu. Vì phần mềm bảo mật của BlackBerry? Chúng ta hãy cùng chờ xem nước đi mới của BlackBeery có thể cứu vãn đà lao dốc của thương hiệu này hay không?

Bạch Đằng

Chủ đề khác