VnReview
Hà Nội

Google phát triển hệ điều hành mới thay thế Android và Chrome OS?

Với sự phát triển vượt bậc của smartphone đã giúp Android trở thành hệ điều hành di động phổ biến nhất hiện nay. Theo số liệu từ Gartner, 78,8% thị trường smartphone thuộc về Android, và iOS của Apple chỉ chiếm 17,8%.

Tương tự, dựa vào tính toán của Net Marketshare, vào tháng bảy vừa qua, bằng việc thu thập dữ liệu cho thấy 66,01% thị phần do Android chiếm giữ, trong khi đó iOS chỉ đạt 27,84%. Và dù ở số liệu nào Android luôn thắng thế, chiếm thị phần áp đảo trên toàn thế giới. Nhưng điều này không có nghĩa Google chịu yên vị hay tìm cách duy trì hệ điều hành của hãng nằm ở vị trí đầu bảng.

Một số nguồn tin gần đây tiết lộ rằng, Google đang tiến hành phát triển một hệ điều hành mới, và chưa rõ Google sẽ sử dụng hệ điều hành này với mục đích gì.

Nền tảng mới của Google hiện đang trong giai đoạn đầu phát triển. Trên trang GitHub đã xuất hiện một hệ điều hành mới với tên gọi Fuchsia, đã được Android Police khám phá ra vào hôm thứ 6 vừa qua. Tuy nhiên, thông tin tại GitHub thức sự quá ít ỏi khi chỉ có một dòng chữ miêu tả vô cùng khó hiểu:"Pink + Purple == Fuchsia (một hệ điều hành mới)." Chính vì thế,;trang Android Police đã bắt đầu tìm hiểu các đoạn mã có sẵn tại GitHub và phát hiện ra một số điểm khá thú vị.

Fuchsia hay còn gọi là hoa Vân Anh hoặc hồng Hoa Đăng, đây cũng là một loài hoa có hai màu gồm màu hồng (pink) và màu đỏ tía (purple). 

Đầu tiên, Fuchsia không hoạt động dựa trên nhân Linux Kernel, vốn là nền tảng chính của cả Android lẫn Chrome OS. Điều này đồng nghĩa, Fuchsia sẽ trở thành đối thủ mới với chính "người nhà" Android cùng các hệ điều hành khác.

Một điểm thú vị nữa không thể không nói đến chính là tên tuổi những nhà phát triển Fuchsia bao gồm Christopher Anderson và Brian Swetland. Cả hai trong quá khứ từng giải quyết rất nhiều mã nhúng, và theo The Verge nhận định, rất có khả năng Google sẽ sử dụng Fuchsia như một nền tảng của "Internet of Things" dùng để cung cấp nguồn lực cho các thiết bị thông minh sắp tới của Google.

Nhưng có vẻ như Google cũng muốn sử dụng Fuchsia cho nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm điện thoại thông minh. Bởi theo tài liệu từ Google nói rằng, Fuchsia được dùng cho những mẫu "điện thoại tân tiến cùng những mẫu máy tính hiện đại", và một số thiết bị phức tạp khác như  các tiện ích dành cho nhà thông minh chẳng hạn.

Vậy Fuchsia sẽ là chiến lược di động tiếp theo của Google? Hay đây là hệ điều hành mới thay thế Android? Thực tế, còn quá sớm để trả lời những câu hỏi này, nhưng chắc chắn Fuchsia sẽ là dự án thú vị, đáng mong chờ của Google trong tương lai.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác