VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone giá dưới 2 triệu đồng S-Mobile S

Thị trường smartphone giá rẻ đang được hâm nóng trở lại trong khoảng thời gian gần đây với hàng loạt sản phẩm Trung Quốc tung ra thị trường, trong đó có sự xuất hiện của "tân binh" đến từ S-Mobile - nhà sản xuất smartphone Hồng Kông.

Tuy tên tuổi của S-Mobile còn mới tại Việt Nam nhưng chiếc smartphone mà công ty này vừa ra mắt thật sự rất đáng quan tâm trong phân khúc dưới 2 triệu đồng.;Dưới đây là một số cảm nhận nhanh về sản phẩm.

Thiết kế

Dù là dòng sản phẩm giá rẻ nhưng S-Mobile S vẫn mang trên mình thiết kế tương đối hợp thời với màu xám, vàng và màu hồng. Máy được làm bằng chất liệu nhựa giả kim loại và mô phỏng thiết kế của các smartphone nguyên khối cao cấp hiện nay, chi tiết này có thể thấy rõ qua phần nắp lưng được thiết kế bao trọn khung máy. Tuy nhiên, phần nắp lưng này có thể tháo rời để người dùng lắp SIM, thẻ nhớ và tháo pin nóng.

Đáng tiếc là phần mặt lưng của sản phẩm vốn là nhựa được đánh bóng chứ không phải nhám, nên sẽ bám vân tay trong quá trình sử dụng. Bạn có thể khắc phục yếu điểm này bằng một chiếc bao da S View tặng kèm, vừa có thể bảo vệ máy vừa có thể dùng để theo dõi giờ và thông báo.

Phần mặt trước của S-Mobile S bao gồm màn hình 5.0 inch độ phân giải HD, bên trên là loa thoại và cụm camera 2MP cùng đèn flash có thể giúp người dùng chụp selfie trong tối tốt hơn. Điểm trừ là phần bên dưới màn hình lại có thiết kế hơi thừa,  nếu như hãng thay ba phím điều hướng ảo bằng dãy phím điều hướng cứng thì tốt hơn.

Mặt lưng của máy cũng đồng thời là điểm nhấn của sản phẩm với logo "S" nổi bật, tuy đơn giản nhưng đủ để nhận diện.

Các cạnh còn lại bao gồm nút nguồn, volume ở bên phải, loa ngoài cạnh đáy, cổng microUSB và jack 3.5mm trên đỉnh.

Điểm trừ của sản phẩm chính là thỏi pin dung lượng 2.200mAh, dung lượng này hơi ít cho màn hình 5 inch cùng các tác vụ khát pin hiện nay, dù có thể thu xếp dùng đủ trong một ngày nhưng chắc sẽ không thực sự thoải mái. Máy bán kèm cục sạc tiêu chuẩn. 

Nhìn chung, sản phẩm có thiết kế khá dễ chịu trong tầm giá, tuy giá rẻ chỉ có thể dùng vỏ nhựa nhưng đã mang lại cảm giác thoải mái cũng như thiết kế gọn gàng, có nét.

Phần cứng

Nhiều người cho rằng không nên quá đòi hỏi phần cứng cho một thiết bị giá dưới 2 triệu đồng, tuy vậy đối với S-Mobile S có cấu hình đủ dùng cho đại đa số người sử dụng hiện nay. Cụ thể, máy trang bị bộ xử lý lõi tứ MediaTek cùng với 2GB RAM, mức RAM mà ít máy trong tầm giá dưới hai triệu đồng có được.

Với dung lượng RAM này, bạn có thể khá thoải mái với các ứng dụng phổ biến như Facebook, Chrome, Zalo,...và chơi một số game nhẹ như Clash of Clans. Điểm lo lắng duy nhất là bộ nhớ trong 8GB trên thiết bị, dù sẽ được giải quyết bằng thẻ nhớ ngoài microSD hỗ trợ tối đa 32GB nhưng dù sao đây cũng là điểm trừ của sản phẩm trong thời buổi "đói bộ nhớ lưu trữ" hiện nay.

Trải nghiệm thực tế cho thấy máy đáp ứng khá tốt mọi thao tác và không có độ trễ giữa các tác vụ bình thường như check mail, lướt web hay Facebook. Phần loa ngoài của máy tương tự như nhiều smartphone Trung Quốc khác, nghe to và rõ, có thể giúp người dùng nghe nhạc chuông điện thoại khi di chuyển ngoài đường.

Phần mềm

Trải nghiệm phần mềm của máy gần như nguyên bản Android 6.0

Dù là sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ nhưng S-Mobile S vẫn được hỗ trợ bản cập nhật Android 6.0 mới nhất. Bản cập nhật này đem đến cho người dùng độ bảo mật tốt hơn, tối ưu hóa ứng dụng cho thời lượng pin sử dụng cao hơn. Giao diện trên máy được cài sẵn hầu như gần với giao diện gốc của Android, ưu điểm của việc "sạch sẽ" này là sự gọn nhẹ do ít bị cài thêm phần mềm "rác" của nhà sản xuất, khuyết điểm là thiếu bản sắc và sự tối ưu riêng của hãng.

Phần màn hình chính được thiết kế theo dạng phủ đầy ứng dụng chứ không có App Drawer, nếu không thích bạn có thể cài các Launcher khác thay thế. Bộ icon đi theo sản phẩm cũng khá dễ nhìn.

Từ trái qua phải: Mức RAM khi mới khởi động lại máy, tính năng tối ưu pin trên Android 6 và tính năng cử chỉ thông minh

Ngoài ra, hãng cũng tích hợp sẵn một số cử chỉ thông minh trên máy, ví dụ như vẽ chữ C trên màn hình khóa để mở ứng dụng chụp ảnh, vẽ chữ E để vào cuộc gọi. Các ứng dụng mặc định đi kèm cũng đủ dùng, bạn sẽ có ứng dụng duyệt tập tin, nghe nhạc, xem ảnh, sao lưu phục hồi,... bạn có thể tải thêm ứng dụng từ kho Google Play.

 

Như đã đề cập ở đầu bán, máy bán ra có tặng kèm một chiếc bao da S View. Tương tự nhiều bao da S View khác, chiếc bao da này sẽ có tác dụng giúp bảo vệ máy đồng thời cho phép bạn xem nhanh giờ cũng như thông báo cuộc gọi, tin nhắn. Khi đeo bao vào, gập bao lại sẽ khóa màn hình và mở bao ra bạn có thể mở khóa màn hình ngay lập tức, rất tiện lợi.

Điểm trừ tại thời điểm này chính là chưa có thêm tùy chỉnh cho mặt đồng hồ cũng như các thiết lập khác. Hy vọng nhà sản xuất sẽ sớm cải tiến và bổ sung trong thời gian tới.

Camera

Một sản phẩm giá rẻ sẽ không có nhiều kỳ vọng ở camera. Tuy vậy S-Mobile S sở hữu camera trước đủ cho nhu cầu chụp seflie của giới trẻ, nhất là khi có trang bị thêm đèn flash trước cho việc chụp ảnh tự sướng trong điều kiện thiếu sáng. Đáng tiếc là trong một vài điều kiện ánh sáng gắt thì ảnh selfie dễ bị cháy sáng.

Giao diện chụp ảnh

Giao diện chụp ảnh của máy cũng tương tự như nhiều smartphone khác, bao gồm nút chụp ảnh, quay video, một số thiết lập cơ bản. Nói chung thì các thiết lập này đem đến cho người dùng khả năng chụp cơ bản nhất chứ không đi vào chuyên sâu Pro mode như ở các smartphone cao cấp hơn. Chất lượng ảnh chụp đủ dùng và người dùng cũng không nên kỳ vọng quá nhiều.

Dưới đây là một vài ảnh chụp thử từ S-Mobile S:

Ảnh chụp thử camera trước

Ảnh chụp từ camera sau.

Tạm kết

Trong tầm giá dưới 2 triệu đồng, bạn có thể tìm mua các dòng máy cũ có tuổi đời hai ba năm của các thương hiệu lớn, hoặc mạnh dạn thử tìm đến các thương hiệu mới như S-Mobile để có cấu hình tốt. Với mức giá chính thức là 1,79 triệu đồng, có tặng kèm theo bao da S View, cáp-sạc, tai nghe và miếng dán màn hình, S-Mobile S là một sản phẩm đáng để cân nhắc trong tầm giá.

Bên cạnh các ưu điểm như thiết kế "an toàn", camera trước có đèn flash, trang bị 2GB RAM, chạy Android 6.0… máy vẫn còn những điểm cần cân nhắc như dùng dãy phím điều hướng ảo, mặt sau dễ bám vân tay cũng như thương hiệu còn mới lạ với người dùng Việt Nam. 

TM

Chủ đề khác