VnReview
Hà Nội

Những tính năng nổi bật nhất trên Android 7.0 Nougat

Cuối cùng Android 7.0 Nougat đã được phát hành và trong tương lai gần, dòng Nexus cũng sẽ được cập nhật lên phiên bản mới. Vậy Android 7.0 Nougat có những tính năng tuyệt vời gì?

Chế độ đa cửa sổ

Tính năng mới tuyệt nhất không thể không nói đến đó là chế độ đa cửa sổ, cho phép người dùng sử dụng 2 ứng dụng cùng một lúc trên màn hình. Tính năng này đã có mặt ở một số điện thoại Samsung nhưng giờ đây tất cả các thiết bị Android sử dụng phiên bản Nougat đều sẽ có. Người dùng chỉ cần chọn và giữ một ứng dụng bất kỳ trong mục những ứng dụng gần đây, rồi kéo ứng dụng đó sang 2 bên hoặc trên dưới màn hình, tùy thuộc vào việc người dùng đang dùng chế độ ngang hay dọc. Nhưng có lẽ các nhà phát triển sẽ phải đưa thêm tính năng xoay vào ứng dụng của họ mặc dù phiên bản Nougat có thể không cho phép tất cả các ứng dụng có tính năng này.

Bên cạnh đó, Nougat cũng có chế độ "ảnh trong ảnh", cho phép người dùng xem video tại một cửa sổ nhỏ trong khi vẫn đang sử dụng ứng dụng khác. Tuy nhiên chế độ này lại chỉ dùng cho Android TV chứ không dành cho điện thoại hay tablet.

Thông báo hữu ích hơn

Ở phiên bản Nougat, màn hình thông báo sẽ được hiển thị khác so với những phiên bản trước, đồng thời cũng kèm theo một số tính năng mới. Android N cho phép người dùng trả lời các thông báo mới trực tiếp từ thanh trạng thái mà không cần mở ứng dụng.

Ngoài ra, Nougat còn có thêm tính năng "thông báo gộp". Android N sẽ gộp những thông báo của cùng một ứng dụng thay vì hiển thị từng thông báo một. Chúng có thể được mở rộng để xem chi tiết hơn bằng cách vuốt 2 ngón tay hay chạm vào nút mở rộng. Tính năng này tiện ích cho những ứng dụng chat và nhắn tin, khi mà người dùng có nhiều tin nhắn đến cùng một lúc nhưng chỉ muốn đọc những tin nhắn quan trọng cần thiết. Thêm vào đó nó cũng hỗ trợ cho tính năng;"trả lời nhanh", bởi người dùng có thể tách các tin nhắn được nhóm lại ra và trả lời từng tin một ngay trên thanh trạng thái.

Chế độ doze tiết kiệm pin hơn

Doze được cho là một trong những tính năng hay nhất của phiên bản 6.0 Marshmallow, giúp vô hiệu hóa một số chức năng khi thiết bị ở chế độ ngủ, kéo dài hơn nữa thời lượng sử dụng pin trên thiết bị. Một vấn đề duy nhất là điện thoại của bạn chỉ ở chế độ doze nếu bạn không sử dụng thiết bị trong một khoảng thời gian nhất định, trong khi đó hầu hết chúng ta sử dụng điện thoại gần như liên tục, nên chế độ doze sẽ không được kích hoạt thường xuyên. Đã có nhiều cách để cải thiện rắc rối này nhưng hầu như chúng đều không giải quyết triệt để như những gì người dùng mong đợi.

Giờ đây, Nougat đã nâng cấp tính năng này bằng cách cho điện thoại kích hoạt chế độ doze "nhẹ" bất cứ khi nào màn hình tắt và sau đó sẽ chuyển sang chế độ sâu hơn nếu điện thoại không được sử dụng trong một thời gian.

Tùy chọn cài đặt nhanh dễ dàng hơn

Cài đặt nhanh ở các thiết bị Android luôn rất tiện ích, cho phép bạn sử dụng Wifi hay bật đèn pin chỉ với một cái chạm tay. Tuy nhiên, người dùng phải kéo xuống 2 lần mới có thể tùy chỉnh được.

Ở phiên bản Nougat, người dùng chỉ phải kéo xuống 1 lần và 5 lựa chọn sẽ hiện ngay ở góc trên màn hình, rất tiện lợi. Nếu muốn có đầy đủ các cài đặt thì người dùng tiếp tục kéo xuống lần nữa. Với Nougat, người dùng còn có thể chọn cài đặt mà mình muốn được hiện trên thanh công cụ, bỏ những cái mình không cần, hay sắp xếp lại thứ tự của các cài đặt mà mình cảm thấy hợp lý. Chức năng này sẽ được coi là mặc định ở Android 7.0 thay vì sử dụng menu ẩn như ở phiên bản Marshmallow.

Thêm tính năng ẩn của System UI Tuner

Tùy chọn "Không làm phiền", loại bỏ các biểu tượng trên thanh công cụ, căn chỉnh màu sắc màn hình và kích hoạt chế độ đa cửa sổ bằng cách vuốt tay lên trên sẽ được đưa vào.

Tiết kiệm dữ liệu, chặn cuộc gọi, v.v..

Một số người dùng đã được trải nghiệm những tính năng này trong bản dùng thử. Chế độ tiết kiệm dữ liệu khá giống với chế độ tiết kiệm pin, được thiết kế giúp tiết kiệm dữ liệu ứng dụng khi đã đạt đến một giới hạn nhất định. Ngoài ra còn có tính năng chặn cuộc gọi mới được đưa vào, nếu bạn chặn số điện thoại này ở cuộc gọi thường thì nó cũng sẽ bị chặn trong Hangouts. Bên cạnh đó còn có sàng lọc cuộc gọi, khởi động trực tiếp (cải thiện thời gian khởi động của thiết bị) và một số cải thiện khác.

Chúng ta có thể thấy Android 7.0 Nougat sở hữu rất nhiều tiện ích nhỏ trải khắp hệ điều hành, từ hiển thị thông báo đến nhiều emoji hơn rồi màn hình cài đặt hiển thị chi tiết hơn với nhiều thông tin hữu ích được thêm vào. Nougat chắc chắn sẽ làm hài lòng người dùng Android trên toàn thế giới.

Ngô Thủy

Chủ đề khác