VnReview
Hà Nội

Trên tay Huawei Mate 9 đầu tiên về Việt Nam

Huawei Mate 9 là smartphone cao cấp mới vừa được bán ở thị trường Trung Quốc. Sản phẩm có nhiều nâng cấp so với thế hệ Mate 8 cũ, nhất là sức mạnh xử lý, camera và tốc độ sạc.

Chiếc Huawei Mate 9 chúng tôi có trên tay hôm nay là sản phẩm mượn của anh Lê Tùng Anh, người được biết đến nhiều trong giới chụp ảnh Streetlife. Đây là sản phẩm được anh đặt mua ở thị trường Trung Quốc trong dịp mở bán đầu tiên vào ngày lễ độc thân 11/11 vừa rồi với giá về Việt Nam khoảng trên 11,2 triệu đồng, có thể cao hơn nếu mua các cửa hàng xách tay.

Do mới sử dụng máy trong khoảng thời gian ngắn vài giờ, nên bài viết này chỉ xin chia sẻ với bạn đọc vài cảm nhận ban đầu. Bài đánh giá chi tiết sẽ gửi tới bạn đọc sau nếu chúng tôi có điều kiện trải nghiệm đầy đủ.

Thiết kế

Huawei Mate 9 cơ bản vẫn giữ nguyên thiết kế thân kim loại và kiểu dáng tương tự Mate 8. Sản phẩm chúng tôi có trên tay là bản màu bạc. Ngoài màu này, máy còn có các màu khác là vàng, xám, nâu và trắng. Bề mặt kim loại của máy được xử lý khá giống chiếc Huawei P9: nhám nhẹ, bám tay và không lưu dấu vân tay. Mate 9 có thiết kế cong mềm mại, mặt lưng cũng vát ôm tay khi cầm.

Ở phía mặt trước, phần viền được tối ưu tốt với tỷ lệ màn hình/toàn bộ mặt trước lên tới 77,5%, gần như tương đương với Galaxy Note 7 (78%) và gọn hơn nhiều iPhone 7 Plus (67,7%). Điều này kết hợp với mặt lưng cong vát và thân máy có độ dày vừa phải đã giúp cho việc cầm nắm sản phẩm không quá khó khăn dù là phablet cỡ lớn.

Ở mặt lưng, cụm camera kép được bố trí khác so với Huawei P9. Trên Mate 9, cụm camera này được xoay dọc và lớn hơn trên P9. Camera này cũng có một đèn flash kép hai tông màu và cảm biến laser để hỗ trợ lấy nét. Cảm biến vân tay có thiết kế tròn chứ không phải vuông như trên mẫu P9, có lẽ để phù hợp với kiểu dáng bo mềm mại của máy.;

Trên các cạnh, một  điểm được đánh giá cao ở P9 là viền cắt kim cương trông sắc sảo song khi cầm lại rất mịn tay, không hề gây khó chịu vẫn được tìm thấy trên Mate 9. Về các chi tiết thì Mate 9 có thêm cảm biến hồng ngoại để điều khiển các thiết bị gia dụng cùng với các thứ quen thuộc khác: cổng âm thanh 3.5mm, cổng sạc/truyền dữ liệu USB Type C, các phím nguồn, âm lượng, dải loa kép và khe cắm hai SIM.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano, trong đó có một khay cắm chung với thẻ nhớ ngoài

Nhìn chung, Mate 9 là sản phẩm được hoàn thiện tốt cả ở chất liệu gia công bề mặt, các chi tiết trên cạnh, đường phay kim cương đến việc tối ưu phần viền màn hình. Kiểu thiết kế mặt lưng vát cũng giúp sản phẩm cầm ôm tay.

Các phụ kiện đi kèm: ốp lưng, que tháo SIM, cáp USB có đầu chuyển Micro USB - Type C, củ sạc nhanh và tai nghe

Củ sạc đi kèm hỗ trợ sạc nhanh đầu ra 5V/4.5A, 4.5V/5A và 5V/2A; sạc vào là 5V/2A.

Màn hình

Màn hình của Mate 9 sử dụng tấm nền IPS LCD độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 373 PPI. Độ chi tiết có thể nói là đủ rõ ràng khi hiển thị phim ảnh và văn bản. Bởi thông thường, với màn hình lớn, chúng ta cũng có xu hướng nhìn vào ở khoảng xa hơn với màn hình nhỏ.

Về cảm quan bằng mắt thường, màn hình của Mate 9 có độ sáng tốt, tấm kính bảo vệ không bị loá, góc nhìn rộng và có thể sử dụng thoải mái ngoài trời. Màu sắc có vẻ được đẩy lên hơi đậm. Tuy nhiên, điều này không phải là vấn đề bởi đa phần người dùng đều thích màu sắc ưa nhìn, tươi tắn hơn thực tế một chút nhất là khi xem ảnh và phim.

Phần mềm

Trên Mate 9, Huawei đã nâng cấp phần mềm lên bản EMIUI 5 dựa trên nền Android 7.0. Đây là thiết bị thương mại hiếm hoi tại thời điểm hiện tại đang chạy trên Android 7 chính thức.

Không chỉ là nền Android, Huawei cũng có nhiều cải tiến, thay đổi về mặt giao diện và tính năng. Ngay từ giao diện da nhiệm, Huawei lại đưa EMUI 5 của mình trở về phong cách truyền thống Android gốc chứ không còn dạng thẻ như trước. Thanh trạng thái cũng được đổi phong cách. Không còn dạng timeline nữa. Giao diện cài đặt giờ đây thông minh hơn khi hiển thị những đề xuất thiết lập và dạng thẻ. Màn hình chính có thêm tùy chọn hiển thị khay ứng dụng theo chiều dọc giống như HTC.

Một điểm mới nữa là Mate 9 bây giờ có thể tinh chỉnh mật độ hiển thị với 3 mức độ. Nếu bạn muốn tối ưu kích thước thì có thể chọn mức nhỏ nhất để xem được nhiều thông tin hơn trên màn hình. Hoặc nếu muốn xem kích cỡ văn bản lớn hơn thì có thể chọn ngược lại. Điều chỉnh mật độ hiển thị không chỉ đơn giản là to nhỏ phông chữ mà cỡ phông chữ có hẳn thiết lập riêng để lựa chọn.

EMUI 5 giờ đây còn có thêm cả tính năng nhân bản ứng dụng (clone-app) tương tự như MIUI của Xiaomi hay CoolUI của Coolpad. Bên cạnh đó, tính năng Không gian an toàn sẽ cho người dùng khu vực cách ly để sử dụng những tác vụ giao dịch ngân hàng yên tâm hơn.

Hiệu năng

Mate 9 chạy trên vi xử lý mới nhất do Huawei tự nghiên cứu là Kirin 960 với 4 nhân hiệu xuất cao 2.4GHz (Cortex-A73) và 4 nhân tiết kiệm điện 1.8GHz (Cortex-A53). Con chip này được thiết kế trên tiến trình 16nn. Nhân đồ họa cũng được nâng cấp với GPU mới Mali-G71 MP8.

Do mới sử dụng trong thời gian ngắn, chưa kịp tải các game nặng về để thử nghiệm nhưng khi chạy thử phần mềm đo hiệu năng Antutu ở phần đo xử lý đồ hoạ 3D cảm giác chạy không mượt như trên những máy dùng chip Snapdragon 820 hoặc Snapdragon 821. Tuy vậy, điểm đánh giá tổng thể của Mate 9 trên Antutu đạt con số rất cao (gần 124.000 điểm), cao hơn chiếc Xperia XZ và HTC 10. Có lẽ phải chờ có thêm thời gian so sánh với các máy cao khác để thấy rõ được sự khác biệt thực tế thế nào. Điểm này chúng tôi sẽ cập sau trong bài đánh giá chi tiết.

Camera

So với Huawei P9, Mate 9 đã nâng cấp độ phân giải của camera đen trắng phụ trợ từ 12MP lên 20MP, còn camera màu sắc thông thường vẫn là 12MP khẩu f/2.0, zoom 2X, chống rung quang, ống kính quang Leica và khả năng lấy nét kết hợp pha và laser. Trong khi đó, camera trước có độ phân giải 8MP, khẩu mở f/1.9.

Giao diện chụp hình trông thân thiện, có một nút gạt dể kích hoạt chế độ tùy chỉnh. Các bạn có thể thiết lập các thông số bằng tay như ISO có thể hạ thủ công xuống 50, cân bằng trắng theo thang độ K và phơi sáng lên tới 30 giây. Huawei để sẵn 3 chế độ màu cho người dùng chọn lựa: màu sắc cân đối, màu sống động và mịn màng cho những người thích nhiệt màu ảnh tươi tắn, rực rỡ.

Chế độ camera kép chụp ảnh xóa phông cho chúng ta giả lập khẩu độ từ 16 lên đến 0,95. Hiệu quả xóa phông bằng thuật toán xem qua cũng không khác biệt gì trên chiếc P9. Khả năng bóc tách các chi tiết trong điều kiện đủ sáng trông cũng khá ổn nhưng phần đường biên giao giữa vùng xoá phông và chủ thể lấy nét trông vẫn lộ hơn trên iPhone 7 Plus.

Một số ảnh chụp thử chế độ xoá phông của Mate 9:

Ảnh tự sướng từ camera trước 8MP

Ảnh chụp đen trắng với độ phân giải nâng cấp tới 20MP hứa hẹn sẽ có độ chi tiết rất cao. Do mới dùng thử thời gian ngắn nên cũng chưa thể nói nhiều hơn về phần camera và xin hẹn lại bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết.

Huy Anh

Chủ đề khác