VnReview
Hà Nội

Android 4.1 Jelly Bean ra mắt giữa tháng Bảy với giao diện mới

Cùng với máy tính bảng Nexus 7, phiên bản Android 4.1 mới tên mã Jelly Bean đã được giới thiệu tại sự kiện Google I/O diễn ra rạng sáng nay theo giờ Việt Nam ở San Francisco, Mỹ.

Theo trang tin Engadget, Jelly Bean không phải là sự thay đổi lớn giống như từ Gingerbread lên Ice Cream Sandwich nhưng nó vẫn đánh dấu một sự cải tiến quan trọng đối với hệ sinh thái này.

Một trong những tính năng lớn nhất là giao diện người dùng mới Project Butter, một nỗ lực của Google để cải thiện hiệu năng và thời gian đáp ứng. Giao diện mới này giúp các hiệu ứng đồ họa hoạt động mượt mà hơn và nhanh hơn trên các thiết bị chạy Android 4.1. Theo Google, bộ vi xử lý cũng phản ứng nhanh hơn vài mili giây với các điều khiển cảm ứng trên màn hình so với phiên bản Ice Cream Sandwich.

Màn hình chủ cũng được thay đổi, bổ sung một số tính năng thú vị như các widget thay đổi kích cỡ linh hoạt, giúp bạn không phải bấm vào nó để thay đổi kích cỡ sau đó chuyển đến nơi bạn muốn nếu màn hình còn đủ khoảng trống như hiện nay. Nếu còn khoảng trống màn hình nhưng có một số icon ứng dụng xuất hiện, widget sẽ tự động đẩy các icon ứng dụng sang mép màn hình. Các ứng dụng và widget có thể di rời bằng cách kéo chúng khỏi màn hình. Một sự bổ sung nữa là khả năng điều khiển giọng nói offline. Với Jelly Bean, bạn có thể điều khiển bằng giọng nói khi điện thoại ở chế độ máy bay.

Ứng dụng camera cũng được cải thiện tốt hơn trên phiên bản Android 4.1. Bạn có thể chia sẻ ảnh và video bằng cách sử dụng Google Beam và Android hiện nay hỗ trợ kết nối Bluetooth giữa các thiết bị với sự hỗ trợ của NFC. Ứng ảnh camera có thêm một số tính năng mới như nút khôi phục (undo) để phục hồi lại những ảnh bạn vô tình xóa và việc xóa ảnh trong thư viện cũng đơn giản hơn chỉ với thao tác kéo nó ra khỏi màn hình.

Một trong những nâng cấp dễ thấy nhất là hệ thống thông báo (notification). Các thông báo sẽ mở rộng và thu nhỏ khi bạn di chuyển giữa chúng, và được tích hợp luôn chức năng phản hồi. Ví dụ, khi một tin nhắn MMS xuất hiện, bạn có thể thấy một hình ảnh thu nhỏ (preview) của tin nhắn đó và thậm chí có thể xem nó ở kích thước hoàn chỉnh mà không rời ra ngoài khu vực thông báo. Bạn thậm chí có thể +1 với các thông báo từ Google+ và các hình ảnh từ giao diện người dùng tương tự. Có thể nói về cơ bản, Google đã kết hợp hệ thống thông báo với hộp thư tương tác.

Jelly Bean cũng giới thiệu ứng dụng mới gọi là Google Now. Hãng tìm kiếm Google đang muốn biến điện thoại trở thành người bạn thông minh bằng phân tích thói quen tìm kiếm và vị trí của bạn để tạo ra dữ liệu thời gian thực có thể bạn cần đến. Để kích hoạt ứng dụng này, bạn chỉ cần giữ nút Home, bạn sẽ thấy một loạt thẻ cung cấp các thông tin thời tiết, thời gian, địa điểm và số điện thoại các cửa hàng bạn tìm kiếm. Google cho rằng ứng dụng này đủ thông minh để biết những đội thể thao yêu thích của bạn và cung cấp tỷ số.

Android 4.1 Jelly Bean sẽ được cập nhật qua mạng (OTA) vừa giữa tháng Bảy đối với các sản phẩm Galaxy Nexus, Motorola Xoom và Nexus S. Và thiết bị chạy Android 4.1 đầu tiên tất nhiên là máy tính bảng Google Nexus 7, sản phẩm cũng được giới thiệu tại sự kiện Google I/O. Một bất ngờ nữa được Google thông báo là máy tính bảng Nexus 7 sẽ là sản phẩm đầu tiên sử dụng Chrome làm trình duyệt mặc định.

Thanh Phong

Chủ đề khác