VnReview
Hà Nội

Sắp có máy tính dùng chip Snapdragon?

Sau những thành công nhất định trên thị trường di động, Qualcomm tiếp tục nhắm đến thị trường máy tính với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Intel.

Có thể khẳng định rằng sự chênh lệch về hiệu suất hoạt động giữa những con chip di động ngày nay với chipset trên máy tính đang ngày càng được rút ngắn. Tận dụng lợi thế đó, Qualcomm đang bắt đầu tìm kiếm cơ hội thâm nhập vào thị trường chipset dành cho máy tính nhờ những thành công trước đây của mảng chipset di động.

Theo PhoneArena, tại hội nghị phần cứng WinHEC do Microsoft tổ chức cách đây ít lâu, đại diện Qualcomm cho biết đang hợp tác với Microsoft nhằm mang nền tảng Windows 10 lên những thiết bị sử dụng dòng sản phẩm chip xử lý Snapdragon tiếp theo của hãng.

Không chỉ nền tảng Windows 10 mà cả những phần mềm vốn được thiết kế cho kiến trúc x86 cũng sẽ sớm chạy được trên những con chip Snapdragon. Chip xử lý Snapdragon mới sẽ được thiết kế để chạy trên một nền tảng 64-bit, khác hoàn toàn với những con chip trước vốn dùng kiến trúc ARM chỉ dành cho thiết bị di động và một số bản phân phối của Linux.

Bên cạnh đó, Microsoft và Qualcomm cho biết mẫu laptop Windows 10 đầu tiên sử dụng chip xử lý Snapdragon có thể ra mắt vào đầu năm tới, vì vậy có thể đoán rằng mối quan hệ hợp tác này đã được cả 2 "ấp ủ" trong một thời gian dài.

Những thiết bị mới sẽ hoạt động một cách trơn tru, chạy được các ứng dụng Windows nặng (như Photoshop, Premiere Pro,…) hay những tựa game đòi hỏi cấu hình cao mà không gặp bất kỳ trở ngại nào, trong một thiết kế mỏng nhẹ, thời lượng pin tốt.

Trong đoạn video dưới đây, Microsoft trình diễn thiết bị sử dụng chip xử lý Snapdragon 820 và 4GB RAM chạy một phiên bản Windows 10 đầy đủ, xử lý tốt các ứng dụng "thuần Windows", đặc biệt là Photoshop CC.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác