VnReview
Hà Nội

Những gì cần biết về pin sạc dành cho gia đình Powerwall 2.0 của Tesla

Tesla vừa qua đã cho ra mắt phiên bản nâng cấp 2.0 của Powerwall, pin dự trữ năng lượng trong nhà sau khi hoàn thành thương vụ thâu tóm hãng năng lượng mặt trời SolarCity với giá hơn 2 tỉ USD.

Theo Business Insider, Powerwall được lần đầu tiên giới thiệu vào năm 2015, với đặc điểm là pin lithium ion có thể sạc lại, có khối lượng 200 pound (khoảng 90 kg) và có thể treo lên tường. Tesla đã hợp tác với Panasonic trong việc sản xuất ra sản phẩm này. Powerwall tại thời điểm ra mắt có 2 mẫu: một mẫu có công suất 6.4 kW/h có giá $3000 (khoảng 67 triệu đồng) và một mẫu có công suất 10 kW/h với giá $3500 (khoảng 78 triệu đồng).

Powerwall có thể lưu trữ điện năng sản sinh ra từ các tấm pin năng lượng mặt trời và lấy điện năng từ điện lưới vào những giờ thấp điểm để sử dụng sau. Thiết bị này cũng cung cấp điện cho ngôi nhà cả trong trường hợp mất điện. Việc lắp đặt Powerwall đều phải được thực hiện bởi các thợ điện đã qua đào tạo. Powerwall cũng có thể được lắp 9 cục pin liên tiếp cạnh nhau để lưu trữ nhiều điện năng hơn.

Sau lần ra mắt đó, Tesla đã nhận được 38,000 đơn đặt hàng trước và bán hết trong nửa đầu năm 2016. Tuy nhiên Tesla cũng có một vài thay đổi khi vào tháng 3/2016, hãng đã dừng sản xuất mẫu 10 kWh, tiếp tục kinh doanh với mẫu 6.4 kWh duy nhất.

Sau đó Tesla tuyên bố sẽ cho ra mắt bản nâng cấp của Powerwall vào mùa hè năm nay, có thiết kế nhỏ gọn để dễ lắp đặt hơn và phù hợp với bộ inverter mới được đi kèm. Ban đầu, Powerwall không có bộ inverter và buộc người dùng phải mua riêng để lắp đặt. Bộ inverter này có tác dụng chuyển điện năng sản sinh từ các tấm pin năng lượng mặt trời sang dòng điện xoay chiều.

Powerwall 2.0 có thể lưu trữ đến 13.5 kWh và cung cấp điện với công suất 5 kWh, thậm chí còn có thể tăng lên tối đa 7 kWh. Thiết bị có mức giá $5500, bao gồm cả bộ inverter. So với phiên bản 6.4 kWh ban đầu, Powerwall 2.0 có năng lượng gấp đôi và lượng dự trữ cũng gấp đôi. Ngoài ra, thiết kế của phiên bản nâng cấp vuông vắn và phẳng hơn, nặng 269 pound (122 kg) và dày 6.1 inch (15.5 cm).

Tesla ước tính chi phí lắp đặt Powerwall 2.0 là $1000. Những sản phẩm đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào tháng 12 năm nay và bắt đầu lắp đặt vào tháng 1 năm sau.

Bên cạnh sản phẩm cho hộ gia đình, Tesla còn có sản phẩm Powerpack, pin dự trữ điện cho các cơ sở hạ tầng lớn hơn như một doanh nghiệp, thậm chí cả một thành phố. Phiên bản Powerpack đầu tiên được giới thiệu vào năm 2015, có thể lưu trữ đến 100 kWh. Ông Elon Musk, CEO Tesla lúc đó cho biết, 160 triệu sản phẩm Powerpack có thể cung cấp đủ điện năng cho toàn nước Mỹ. Giờ đây, chiếc Powerpack 2.0 mới có thể lưu trữ đến 210 kWh và cũng đi kèm với một bộ inverter.;

Tesla và các đối tác đã đầu tư 5 tỉ USD vào nhà máy pin khổng lồ Gigafactory, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Nhà máy được xây dựng tại Nevada, với mong muốn sản xuất ra 500,000 sản phẩm pin mỗi năm khi đạt mức công suất tối đa vào cuối thập kỷ này.

Ngô Thủy

Chủ đề khác