VnReview
Hà Nội

Hồi sinh PC cũ nhờ hệ điều hành Pixel mới chỉ yêu cầu RAM 512MB

Pixel chỉ yêu cầu một chiếc máy tính có vi xử lý x86 và RAM tối thiểu 512MB, với cách cài đặt cực kỳ dễ dàng, phù hợp sử dụng mọi lúc mọi nơi.

Pixel là hệ điều hành do Raspberry Pi, nhà sản xuất loạt sản phẩm máy tính "nhúng" cùng tên, giới thiệu hồi tháng 9 và mới vừa cho tải về cách đây ít ngày.

Theo trang công nghệ TechCrunch, Pixel là hệ điều hành dựa trên nền tảng mã nguồn mở Linux. Với dung lượng 1,3GB cùng các tính năng cực kỳ cơ bản, bạn hoàn toàn có thể sử dụng Pixel để "hồi sinh" những chiếc máy tính PC hay Mac cũ, thay vì vứt xó vào nhà kho như trước.

Pixel yêu cầu một chiếc máy tính có vi xử lý x86 và RAM tối thiểu 512MB. Sau khi tải về dưới dạng file ảnh .iso, chỉ cần ghi nó ra đĩa DVD hoặc USB, rồi thiết lập cho máy tính boot trực tiếp từ thiết bị lưu trữ đã ghi để bắt đầu sử dụng.

Như vậy, bạn có thể dùng Pixel trên bất kỳ chiếc máy tính cũ nào có ổ DVD hoặc USB. Từ những chiếc MacBook bằng nhựa cũ kỹ đến những chiếc ThinkPad ngày xưa đều có thể chạy Pixel để lên mạng bằng trình duyệt Chromium tích hợp sẵn, cùng một số phần mềm văn phòng, lập trình cơ bản cho nhu cầu sử dụng hằng ngày. Bạn cũng có thể tải về rất nhiều ứng dụng miễn phí khác vì Pixel là mã nguồn mở. Giao diện của Pixel có phần giống với Raspbian, nền tảng do Raspberry Pi phát hành cho sản phẩm máy tính Raspberry Pi của mình.

Một chiếc IBM ThinkPad đang chạy Pixel

Nếu quan tâm, bạn đọc có thể tải về Pixel tại đây, sau đó dùng công cụ Etcher (do nhà phát hành khuyên dùng) để ghi file .iso đã tải ra đĩa DVD hoặc USB và bắt đầu sử dụng.

Hiện Pixel mới chỉ phát hành dưới dạng thử nghiệm nên sẽ có lỗi phát sinh về phần mềm và cả phần cứng có thể không tương thích trong quá trình sử dụng. Theo Raspberry Pi, một số đời máy Mac mới còn có thể gặp khó khăn khi boot từ thiết bị lưu trữ gắn rời, cùng với đó là một số lỗi lặt vặt khác.

Được biết, Pixel được phát hành dành cho mục đích giáo dục, cho trường học với những hệ thống máy tính không quá mạnh mẽ để dạy lập trình cho học sinh cùng những thao tác cơ bản trên máy tính, chúng có thể mang chiếc USB chứa Pixel về nhà để tiếp tục bài tập của mình. Đó chính là tính tiện dụng của Pixel so với các hệ điều hành khác.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác