VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Google Pixel tại Việt Nam: Điểm nhấn HDR+

Nếu ai đã có dịp dùng qua HTC 10 và Nexus 6P cũng như không ưa camera lồi thì có thể Google Pixel là một bản nâng cấp gần như hoàn chỉnh của hai thiết bị này, đặc biệt là camera và trải nghiệm Android gốc.

Song song với việc mở rộng tầm ảnh hưởng của hệ sinh thái Android sang mảng thiết bị đeo và xe hơi, Google cũng tạo ra các dòng smartphone mang tính tham chiếu chạy Android gốc và tiêu biểu là dòng Nexus và mới đây là Pixel. Ngay sau khi ra mắt, Google Pixel lập tức được giới công nghệ đánh giá rất cao, đặc biệt là camera và cũng dễ hiểu khi sản phẩm liên tục rơi vào tình trạng "cháy hàng", ở Việt Nam hiện sản phẩm cũng được nhập về nhỏ giọt qua đường xách tay.

Dù vẫn thuộc nhóm flagship nhưng Pixel không phải là một smartphone quá mạnh về cấu hình. Cụ thể, Google trang bị màn hình AMOLED độ phân giải Full HD (trên Pixel) và 2K (trên bản Pixel XL), RAM 4GB, bộ nhớ trong tùy chọn 32GB hoặc 128GB, tích hợp cảm biến vân tay phía sau thân máy tương tự dòng Nexus cũ. Máy sở camera chính 12MP với khẩu độ f/2.0 và camera trước 8MP khẩu độ f/2.4.

Vậy Google Pixel/Pixel XL có gì đáng chú ý khiến nhiều chuyên gia di động đánh giá là một trong những smartphone tốt nhất hiện nay?

Thiết kế và độ hoàn thiện

Phiên bản Google Pixel mà VnReview có trong tay được nhập về qua đường xách tay do một hệ thống bán lẻ tại TP.HCM phân phối và là bản 32GB màu đen Quite Black. Ngoại hình của Pixel dễ làm người dùng liên tưởng tới iPhone hoặc các dòng smartphone Android gần đây với thiết kế bo tròn. Tuy nhiên, mặt lưng khá độc đáo và đường vát "vay mượn" từ HTC 10 đủ tạo ra sự khác biệt nhẹ cho Pixel.

Màn hình của Pixel sử dụng công nghệ AMOLED và độ phân giải Full HD của bản Pixel mà VnReview.vn có trong tay về cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu giải trí ở kích thước 5 inch của nó. Nếu để ý kỹ sẽ thấy màn hình của Pixel hơi ám xanh nhẹ, tuy nhiên không bị quá lệch màu và khá đẹp dù cảm giác vẫn không đẹp bằng màn IPS Super LCD5 của HTC 10.

Phía dưới máy bố trí cổng USB-Type C chuẩn 3.0 ngay chính giữa, hai bên là dải loa ngoài của máy.

Khi ra mắt bộ đôi Pixel, Google đã nhấn mạnh rằng, "Pixel có cổng cắm tai nghe chuẩn 3.5mm" như là một chiêu troll Apple. Thực tế việc bố trí jack cắm này ở phía cạnh trên của máy là hợp lý và không ảnh hưởng gì tới chất lượng âm thanh ngoại trừ việc khó "làm mỏng" thiết bị.

Cạnh bên phải của máy bố trí phím nguồn cùng phím điều chỉnh âm lượng, cạnh trái máy chỉ bố trí khe cắm thẻ SIM.

Màn hình 2.5D của máy có độ cong nhẹ từ viền bo vào giúp dễ cầm nắm, Độ hoàn thiện của máy tốt và cảm giác cầm nắm khá chịu.

Mặt lưng máy khá lạ với một dải kính cường lực phủ kín cụm camera cùng cảm biến vân tay. Camera của máy bố trí lệch một bên, nằm ở giữa đèn LED kép và dãy mic cùng các cảm biến laser và cảm biến khoảng cách. Phía dưới mặt lưng có dải ăng-ten màu đen chạy ngang thân máy, logo Google cùng các tiêu chuẩn của nhà sản xuất và có ghi rõ xuất xứ "made in Taiwan" - quê hương của HTC, hãng đảm nhiệm gia công Google Pixel.

Phần mềm và hiệu năng

Một trong những điểm đáng chú ý trên Google Pixel là trải nghiệm Android gốc và sự tối ưu riêng của Google dành cho thiết bị "tham chiếu" của hãng. Không khó để nhận ra đây là một trong những smartphone "mượt" nhất hiện nay, các thao tác xử lý và chuyển ứng dụng trên Pixel gần như không có độ trễ.

Tuy Google vẫn chưa lược bỏ App Draw nhưng họ đã khéo léo sử dụng thao tác cử chỉ (vuốt lên) để vận hành thay vì phải bấm vào một menu ứng dụng như trước. Các logo mặc định của Google đều được bo tròn đặc trưng. Điểm đặc sắc hơn cả vẫn là trợ lý ảo Google Assistant được nhà sản xuất tích hợp trực tiếp vào Pixel, giúp bạn tương tác với máy bằng giọng nói rất thuận tiện, dù chưa hỗ trợ tiếng Việt đầy đủ.

Ngoài ra, Google còn có một số điều chỉnh thú vị như cho phép giữ và hoán đổi các màn hình ngoài với nhau, tích hợp Google Daydream và một số tính năng mới của Android 7.1.1. Đáng tiếc của bản Pixel (không phải bản XL) là máy chỉ được trang bị thỏi pin 2770mAh, tuy nhiên thời lượng trải nghiệm thực tế cho thấy máy hoạt động đủ 1 ngày sử dụng và người dùng gần như không phải lo lắng khi sáng sạc đầy và tối đi làm về vẫn còn tầm 40-30% pin ở cường độ sử dụng bình thường.

Một điểm khiến sự hoàn hảo của Pixel bị mất đi chính là dãy phím điều hướng, Google vẫn bảo thủ khi đưa dãy phím điều hướng vào trong màn hình thay vì sử dụng các phím điều hướng vật lý ngoài màn hình. Tệ hơn nữa, dù đã dùng phím điều hướng ảo nhưng viền dưới và trên của mặt trước máy vẫn rất dày.

Chụp ảnh và HDR+

Camera của Google Pixel có thiết kế phẳng hiếm hoi trong số các flagship hiện nay

Ngay từ khi ra mắt, Google đã nhấn mạnh khả năng chụp ảnh "số 1" của Google Pixel với dẫn chứng là điểm số cao nhất ở thời điểm hiện tại trên chuyên trang DxOmark. Những ảnh chụp thử từ các chuyên gia nhiếp ảnh sau đó từ khắp nơi trên thế giới cũng ít nhiều khẳng định điều này.

Nếu nhìn vào thông số cấu hình, Google Pixel có camera chính gần như tương đồng với HTC 10 với cảm biến ảnh 12.3MP, khẩu độ f/2.0 tích hợp chống rung điện tử (EIS), hỗ trợ lấy nét theo pha (PDAF) và lấy nét laser. Cảm biến này có kích thước 1/2.3 và kích cỡ điểm ảnh là 1.55µm. Camera phụ của máy có độ phân giải 8MP khẩu độ f/2.4 và; kích cỡ điểm ảnh 1.4 µm. Thậm chí, giao diện chụp ảnh của máy (thực chất là Google Camera) cũng không có gì nổi bật khi gần như ưu tiên chế độ chụp tự động với các thiết lập tối giản (dù đó cũng có thể là một ưu điểm, tùy nhu cầu).

Giao diện chụp ảnh, các chế độ chụp và các mức phân giải của camera chính trên Pixel

Nếu phần cứng không quá nổi bật thì ngược lại điểm nổi trội của Google Pixel nằm ở việc hãng đã tối ưu phần mềm riêng cho Pixel, giúp máy ảnh của thiết bị cho ra hình ảnh "trong veo" gần như khác biệt với các đối thủ trên thị trường. Google giải thích rằng, chế độ chụp HDR+ của máy sử dụng tới 7-10 tấm ảnh ở các chế độ phơi sáng khác nhau và ghép lại thay vì chỉ sử dụng 2-3 tấm như chế độ HDR thông thường, và họ đã mất 2 năm trời để tối ưu nó nhằm mang lại hình ảnh "trung thực như mắt người nhìn".

Giao diện chụp ảnh tối giản của Google Pixel

Sau một thời gian trải nghiệm, nhiều người phát hiện ra lỗi flare (quầng sáng) của camera Pixel và phía Google cam kết sẽ sớm tung ra bản vá phần mềm, hãng khuyến cáo người dùng kích hoạt chế độ HDR+ khi chụp trực diện nguồn sáng mạnh nhằm khắc phục hiện tượng này. Thực tế trải nghiệm xác nhận có xảy ra hiện tượng này và chế độ HDR+ ít nhiều giúp khắc phục flare khi chụp.

Hiện tượng flare xảy ra khi chụp trực diện nguồn sáng mạnh ở chế độ tự động mặc định

Flare được nhận diện và loại bỏ khá tốt khi kích hoạt chế độ HDR+

Nhìn chung, ngoài khuyết điểm flare thì trải nghiệm thực tế ảnh chụp từ Google Pixel của người viết rất "phấn khích", gần như khác biệt với những thiết bị mà người viết từng có dịp trải nghiệm trước đó, kể cả các flagship chụp ảnh "đỉnh" như iPhone 7 Plus hay Galaxy S7 Edge. Chất ảnh của Google Pixel rất trong và chế độ HDR+ hoạt động hiệu quả, cho ra hình ảnh hài hòa gần như tương đồng với mắt người nhìn thay vì tạo ra các bức ảnh HDR ảo diệu đến mức "không thật" như một số mẫu smartphone khác vẫn xử lý.

Bên cạnh đó, các ảnh chụp ra có độ chi tiết tốt dù chế độ cân bằng trắng chưa thực sự tốt trong một số trường hợp chụp dưới ánh đèn. Thiếu sót lớn của máy là không hỗ trợ cơ chế chống rung quang học, thay vào đó hãng đã tích hợp chống rung điện tử (EIS) cho máy nhằm giữ cho camera không lồi. May thay, tính năng EIS này khá hiệu quả cả khi chụp ảnh và quay phim.

Những kết quả tích cực này cho thấy, cách tiếp cận của Google là hợp lý khi mà kích cỡ và các giới hạn vật lý của phần cứng nhiếp ảnh di động đã tới hạn và phần mềm là câu trả lời thích đáng. Có thể nói, Google Pixel là một trong số những smartphone chụp ảnh tốt nhất hiện nay, nếu như không muốn nói là số 1 như DoXmark từng đánh giá.

Điểm đáng tiếc là thiết bị không hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ gắn ngoài, tuy nhiên yếu điểm này đã được Google bù đắp bằng việc cho phép người dùng backup ảnh chụp lên Google Photo (Google Drive) không bị giới hạn dung lượng và giữ nguyên chất lượng.

Một số ảnh chụp thử từ Google Pixel, nhấp vào để xem hình ảnh ở kích cỡ full-size:

Chụp ngược sáng vào ban ngày ở chế độ HDR+ tự động

Ảnh crop 100% từ ảnh trên

 

Chụp tự động trong điều kiện ánh sáng ban ngày

 

Chụp cận cảnh ngược sáng ban ngày ở chế độ HDR+ tự động

Chụp ở điều kiện ánh sáng đèn trong phòng vào ban ngày

Ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng yếu ban đêm (có đèn)

Ảnh chụp ở chế độ xóa phông

Có nên mua Google Pixel tại thời điểm này?

Theo tham khảo của VnReview.vn, tại thị trường Việt Nam hiện đã có một vài hệ thống xách tay nhập bộ đôi Google Pixel/Pixel XL về từ thị trường Hồng Kông với giá bán lẻ ban đầu tầm 13,9 triệu đồng cho bản Pixel dung lượng 32GB và bản XL cùng dung lượng có mức giá đắt hơn 3 triệu đồng, bản 128GB cũng có giá chênh tới 3 triệu đồng so với bản 32GB.

Mức giá hiện nay của Google Pixel bản 32GB tại một cửa hàng xách tay tại Việt Nam (ảnh chụp màn hình)

Mức giá trên được coi là rẻ hơn so với thị trường quốc tế, vốn có giá 649 USD (gần 14,75 triệu đồng) trên Google Store, tuy nhiên bản xách tay tại Việt Nam tuy fullbox nhưng đã bị khui hộp và chỉ có bảo hành từ cửa hàng. Đáng tiếc là sau một thời gian rơi vào tình trạng khan hàng và gần như "độc quyền", hệ thống này đã đẩy mức giá của Google Pixel 32GB từ 13,9 lên 14,9 và hiện đã lên tới 17,98 triệu đồng?! Mức giá này mang tính "thời vụ", lợi dụng sự khan hàng để đẩy lên cao.

Rõ ràng là việc cửa hàng xách tay đội giá lên tới gần 3 triệu đồng so với giá niêm yết của nhà sản xuất kết hợp với việc "khó mua" khiến Google Pixel tại Việt Nam rơi vào cảnh dở khóc dở cười. Bên cạnh đó, cũng có nhiều điểm chưa ưng ý như hai đầu viền màn hình quá dày và sử dụng phím điều hướng ảo, phụ kiện đi kèm không có tai nghe và hiện trên thị trường chưa có nhiều phụ kiện hỗ trợ. Nếu những điểm bất hợp lý này khiến bạn còn băn khoăn thì có thể chờ đợi thêm một thời gian hoặc tham khảo thêm các dòng máy khác.

Tuy nhiên, nếu bỏ qua một vài thiếu sót nêu trên thì hiện Google Pixel có thể được xem là một trong những mẫu smartphone đáng mua nhất trên thị trường khi hội tụ đủ nhiều yếu tố đáng giá: Tích hợp trợ lý ảo của Google, sử dụng Android gốc, cấu hình và hiệu năng tốt, chất lượng hoàn thiện tốt, thời lượng pin khá và chất lượng camera gần như "không đối thủ" với tính năng HDR+ đáng giá.

TM

Chủ đề khác