VnReview
Hà Nội

Airbus sẽ thử nghiệm taxi bay tự lái vào cuối năm nay

Hãng máy bay nổi tiếng Airbus đã lên kế hoạch để thử nghiệm "taxi bay" (airborne taxi) không người lái vào cuối năm 2017.

Airbus lên kế hoạch thử nghiệm taxi bay tự lái vào cuối năm 2017

Một trong những concept về taxi bay (Ảnh minh họa)

Theo TechCrunch, Airbus tỏ ra rất nghiêm túc với dự án "ô tô bay". Hãng này đã lên kế hoạch thử nghiệm nguyên mẫu một thiết bị bay tự lái cỡ nhỏ có khả năng chuyên chở 1 hành khách trong môi trường đô thị. Thông tin trên được chính Giám đốc điều hành Airbus Tom Enders tiết lộ cho hãng tin Reuters. Theo đó, Airbus đang phát triển một thiết bị bay có khả năng cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc (VTOL) thông qua dự án Project Vahana. Đây là một dự án nội bộ với mục đích kiểm tra tính khả thi và tinh chỉnh các yếu tố kỹ thuật cho nguyên mẫu một máy bay vận tải trong đô thị.

Tại hội nghị công nghệ DLD tại Munich vào hôm thứ Hai vừa qua, Enders đánh giá đây là một dự án "rất quan trọng" của Airbus. Ông lưu ý rằng, việc quá cảnh trên không cho hàng hóa và hành khách rất hữu ích trong việc giảm tắt nghẽn ở đô thị. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch, tái kiến trúc tại các đô thị.

Dự án Vahana hướng đến mục tiêu sản xuất ra những chiếc máy bay hoạt động trong môi trường đô thị với quãng đường di chuyển ngắn vào năm 2021. Nguyên mẫu thực tế của chiếc máy bay này sẽ được Airbus thử nghiệm vào cuối năm nay.

Sản phẩm của dự án Vahana sẽ hướng đến các thiết bị bay nhỏ gọn như thế này (Ảnh: TechCrunch)

Chiếc máy bay nhỏ gọn này được thiết kế với 4 cánh quạt có thể thay đổi vị trí cho phép nó cất cánh theo chiều dọc rồi sau đó bay như những chiếc máy bay bình thường khác. Airbus đề cao tính khả thi và hiệu quả cao nhất trong thiết kế chiếc "máy bay taxi" này. Nhiều khả năng họ sẽ sử dụng động cơ điện với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực đến môi trường và dĩ nhiên là không gây ô nhiễm như các phương tiện vận chuyển trên mặt đất đang vận hành.

"Xe bay" hiện tại vẫn là một khái niệm lạ lùng và dường như chỉ có trong những câu chuyện viễn tưởng. Tuy nhiên, Airbus tin rằng với tốc độ của công nghệ ngày nay – đặc biệt là trong lĩnh vực xe tự lái và công nghệ pin điện – hãng có thể hiện thực hóa phương tiện này mà vẫn giữ an toàn cho người sử dụng.

Thách thức lớn nhất của Airbus sau khi hoàn thiện chiếc máy bay đặc biệt này là hành lang pháp lý. Công ty phải thuyết phục các nhà làm luật rằng phương tiện này an toàn để di chuyển trong môi trường đông đúc của đô thị.

Bạch Đằng

Chủ đề khác