VnReview
Hà Nội

Đây là hình ảnh cho thấy vì sao Note 7 phát nổ

Tại buổi họp báo sáng nay, Samsung đã chính thức công bố nguyên nhân những chiếc Galaxy Note 7 cháy nổ pin.

Hãng điện thoại Hàn Quốc hôm nay đã chính thức công bố lý do pin trên Galaxy Note 7 bị phát nổ, sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng. Bên cạnh việc điều tra nội bộ, hãng này còn thuê nhiều đơn vị độc lập để tiến hành điều tra.

Theo Cnet, kết luận chính thức của Samsung đưa ra 2 nguyên nhân cho vụ việc trên: chất lượng pin của đợt hàng đầu tiên, và sự vội vàng trong quá trình thay thế pin sau đó.

Cụ thể, ở đợt hàng Note 7 đầu tiên với phần lớn pin của nhà sản xuất A (Samsung không công bố cụ thể, nhưng nhiều thông tin cho biết là Samsung SDI), vỏ pin được thiết kế quá hẹp, không có đủ không gian để pin nở ra trong trường hợp nóng lên khi sạc. Do vậy hai phần điện cực âm và dương của pin tiếp xúc, gây ra hiện tượng ngắn mạch dẫn đến cháy nổ pin.Một yếu tố nữa là vị trí đặt đầu cực dương không chuẩn, theo Samsung thì điều đó đã làm tăng nguy cơ khiến cho pin bị nóng lên và bốc cháy.

Sau đó Samsung đã thu hồi hàng loạt Note 7 và thay thế bằng pin của nhà sản xuất B (nhiều thông tin khẳng định là hãng Amperex), và pin của hãng này không gặp lỗi như pin của hãng A. Những lô pin đầu tiên được xác định là tốt, không có lỗi. Tuy nhiên do áp lực về tốc độ sản xuất của Samsung, những lô sản xuất tiếp theo lại gặp lỗi. Một lỗi trong quá trình hàn siêu âm tạo ra những điểm lồi trên bề mặt, cuối cùng dẫn đến hiện tượng đoản mạch. Một số viên pin mới cũng bị thiếu băng cách nhiệt, khiến nhiệt lượng toả khắp viên pin gây ra lỗi.

Dưới đây là một số hình ảnh chi tiết từ buổi họp báo, cho thấy cụ thể những gì đã xảy ra biên trong viên pin của Note 7 đã được VnReview Việt hóa. Mời bạn đọc theo dõi.

Như vậy quá trình sản xuất pin lỗi đã dẫn đến sự việc Note 7 nổ liên tục. Theo Samsung, hãng này sẽ áp dụng quy trình kiểm soát chất lượng mới trong năm 2017, với những bước kiểm tra pin chi tiết và khắc nghiệt hơn nhiều so với tiêu chuẩn của ngành để đảm bao không xảy ra sự việc tương tự.

Đăng Khoa

Chủ đề khác