VnReview
Hà Nội

Vị trí máy quét vân tay Galaxy S8 có gì đó… hơi sai sai?

Những hình ảnh rò rỉ về mẫu điện thoại đầu bảng của Samsung là Galaxy S8 đã trở nên rất rõ ràng trong tuần qua. Có một điều chúng ta dễ nhận ra nhất, S8 đã không còn nút Home vật lý còn máy quét vân tay được đặt ở mặt lưng. Nhưng vị trí của máy quét vân tay dường như có gì đó hơi sai sai?

Theo hình ảnh rò rỉ thì vị trí của máy quét vân tay nằm ở phía bên tay phải của ống kính máy ảnh, và cụm đèn flash thì được di chuyển sang bên trái máy ảnh.

Theo nhận xét của tác giả bài viết trên trang AndroidAuthority, việc di chuyển máy quét vân tay về mặt lưng điện thoại không phải là một ý tưởng tồi, cho dù có thể nó sẽ làm mất đi một vài khách hàng quen sử dụng quét vân tay ở mặt trước. Một số mẫu điện thoại của LG, Huawei, ZTE và vài hãng khác đã đặt các nút cảm biến ở phía mặt lưng và nó tỏ ra rất tiện lợi. Nhưng trường hợp của Galaxy S8 thì…

Không hiểu Samsung đã suy nghĩ gì khi đặt máy quét vân tay ở vị trí bên phải ống kính máy ảnh. Thật khó có thể tưởng tượng nó sẽ hoạt động tốt khi mà các hãng khác thường đặt nút chức năng ở phía dưới ống kính máy ảnh.

Một vị trí phi thực tế

Vấn đề rõ ràng nhất là máy quét rất gần với ống kính máy ảnh. Vì nó nằm ở mặt lưng điện thoại nên mọi người khi sử dụng sẽ không nhìn thấy mà phải "mò mẫm" để xác định vị trí. Ngón tay của chúng ta có thể chạm vào ống kính máy ảnh hoặc đèn flash. Giữ cho ống kính máy ảnh sạch sẽ là một việc cần thiết để chúng ta có được những tấm hình đẹp. Nhưng với vị trí máy quét này, ngón tay của chúng ta có thể để lại một lớp mỡ trên ống kính máy ảnh. Samsung đã hy sinh chất lượng hình ảnh để đổi lại là một lớp mỡ ngón tay?

Đặt trường hợp Galaxy S8 và S8 Plus không phải là mẫu điện thoại có kích thước bé nhỏ, máy quét vân tay đặt ở vị trí trên cao sẽ khiến cho những người có ngón tay ngắn khó vươn tới. Chẳng có lý do gì để bắt những người có ngón tay ngắn phải "chới với" lên phía trên. ; 

Nút Home vật lý cũ của Samsung thật là tuyệt diệu bởi nó luôn nằm trong tầm tay, không quá xa so với bàn phím ảo. Máy quét vân tay sẽ hợp lý nếu nó được đặt ở vị trí hai phần ba của chiều dài điện thoại. Nếu ở vị trí phía trên cao sẽ khó khăn cho một số người dùng.

Hơn nữa, kích thước máy quét vân tay hình chữ nhật của Galaxy S8 có vẻ như nhỏ hơn so với nút Home truyền thống của Samsung, và nhỏ hơn các máy quét hình tròn của các hãng khác. Những người thường xuyên sử dụng chức năng quét vân tay sẽ nhận ra sự bất tiện của kích thước máy quét này.

Trừ phi công nghệ nhận dạng vân tay của Samsung đã được cải thiện đáng kể, nếu không người dùng sẽ phải học cách xác định vị trí đặt ngón tay một cách cẩn thận và chính xác. Việc cài đặt nhận dạng vân tay có thể chiếm thời gian lâu hơn so với nhận dạng bằng nút Home truyền thống.

Thử nghiệm nhỏ

Thử nghiệm quét vân tay tưởng tượng với Galaxy Note 5

Bây giờ chúng ta hãy tiến hành một thử nghiệm nhỏ. Nếu bạn có một chiếc điện thoại kích thước lớn đặt trên bàn, hãy cầm nó lên bằng tay phải và xác định vị trí ngón trỏ của bạn đang đặt vào đâu. Khi thử nghiệm với chiếc Note 5, ngón tay trỏ của tôi đặt ở vị trí phía dưới máy quét S8 một chút, tức là phía dưới bên tay phải ống kính máy ảnh. Chỉ cần một chuyển động nhỏ dịch lên phía trên là ngón trỏ có thể chạm vào khu vực đặt máy quét (trong tưởng tượng). Nó thậm chí còn dễ hơn việc chạm vào nút cảm biến vân tay hình tròn đặt ở giữa mặt lưng trên chiếc LG G5. Như vậy có phải chúng ta đã sai khi đánh giá về vị trí đặt máy quét vân tay của Galaxy S8?

Nhưng bây giờ chúng ta đổi sang cầm điện thoại bằng tay trái và bạn sẽ thấy những điểm yếu rõ ràng trong thiết kế của Samsung. Sẽ rất khủng khiếp để di chuyển ngón trỏ về phía máy quét vân tay đang được đặt ở phía bên phải. Ngón tay của bạn sẽ đè lên cụm đèn flash và ống kính máy ảnh trước khi tiếp cận được với vị trí máy quét.

Thiết kế máy quét Galaxy S8 có vẻ như không thân thiện với những người quen dùng điện thoại bằng tay trái. Thiết kế này có một giá trị riêng, nhưng xét trên tổng thể nó hơi bất tiện. Cho dù bạn là người thuận tay trái, hay dùng tay trái để giữ điện thoại và tay phải bấm nút, thì vị trí đặt máy quét này là hoàn toàn sai.

Hợp lý hơn chúng ta nghĩ?

Thật khó để xác định một vị trí hợp lý cho máy quét vân tay ở phần trên của mặt lưng điện thoại. Có lẽ máy quét S8 được đặt ở vị trí đó mang tính thỏa hiệp, đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn là ý định thực sự của Samsung.

Mặc dù chưa được nhìn thấy bố cục thiết kế bên trong máy, nhưng chúng ta đều biết rằng xóa bỏ nút Home vật lý cho phép Samsung thu nhỏ kích thước viền benzen và tăng tỷ lệ màn hình hiển thị. Tỷ lệ 18:5:9 (theo tin đồn) cùng với thiết kế kính nguyên khối của điện thoại đã được Samsung bỏ nhiều công sức và tiền của nghiên cứu trong thời gian dài.

Ở phần trên của điện thoại có rất nhiều không gian để đặt mô-đun cảm biến vân tay. Nếu đặt ở phía dưới, nơi có cổng USB và giắc cắm tai nghe 3,5mm, chắc chắn sẽ làm tăng chiều dài của thiết bị. Có lẽ đặt máy quét ở vị trí đó cho phép Samsung giữ lại giắc âm thanh 3,5mm trong khi vẫn thu gọn được viền benzen của điện thoại.

Chắc chắn Samsung đã nhận thấy đặt cảm biến vân tay phía trên sẽ giúp cho hãng bố trí bảng mạch chính một cách hiệu quả nhất. Hơn nữa, chúng ta đều biết yếu tố pin đã gây ảnh hưởng đến Galaxy Note 7 như thế nào. Samsung đã lựa chọn đặt máy quét vân tay ở phía trên là để tối ưu hóa không gian lưu trữ pin, tránh không lặp lại những vấn đề về áp lực dẫn đến cháy nổ.

Chúng ta chưa biết được lý do đích thực vì sao Samsung đặt máy quét ở đó, nhưng có rất nhiều lời giải thích logic cho quyết định này. Đây có thể là một thiết kế ưa thích của Samsung cho một dòng sản phẩm riêng. Hoặc có thể Samsung không muốn có thiết kế "đụng hàng" với các đối thủ cạnh tranh.

Tóm lại

Đối với một số người, vị trí của máy quét vân tay Galaxy S8 gây một chút thất vọng và bất tiện trong sử dụng. Nhưng có thể nhiều người khác lại ưa thích sự đổi mới, muốn có một cái gì đó khác biệt khi nút Home đã trở nên nhàm chán.

Xét trên khía cạnh phần cứng, việc đặt cảm ứng ra phía mặt lưng có khiến chúng ta hơi buồn vì không được thấy Samsung áp dụng công nghệ tiên tiến nhất. Chẳng hạn như Samsung có thể nhúng nút Home và cảm ứng vân tay vào trong màn hình hiển thị, vừa thuận tiện vừa đảm bảo được yêu cầu thiết kế không viền.

Nói chung chúng ta phải chờ đợi đến khi được cầm trên tay chiếc Galaxy S8 mới có thể đưa ra kết luận đúng sai. Đừng quên rằng quét vân tay có thể phải nhường lại vị trí thứ nhất cho quét mống mắt khi công nghệ này chứng minh được tính tiện dụng.

Đăng Khoa

Chủ đề khác