VnReview
Hà Nội

Chip Intel Cannon Lake sẽ nhanh hơn Kaby Lake 15%, nhưng không phải 10 nm

Trong một cuộc họp cổ đông mới đây, công ty chip x86 lớn nhất thế giới Intel vừa gây sửng sốt cho báo giới khi cho biết thế hệ chip Core thứ 8 của họ sẽ có hiệu suất cao thế hệ 7, song vẫn xài công nghệ 14 nm.

Là công ty bán dẫn với định luật Moore huyền thoại, "số lượng transistor trên một diện tích bán dẫn sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 2 năm", Intel đã liên tục dẫn đầu trong cuộc đua thu nhỏ kích thước transistor. Nhưng càng ngày - khi giới hạn vật lý càng tới gần - chính bản thân công ty này cũng không thể giữ nổi "lời hứa" đó. Mới đây nhất, hãng bán dẫn do Gordon Moore đồng sáng lập vừa công bố - thế hệ chip tiếp theo của hãng sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ 14 nm, chứ không phải 10 nm như lần đầu tiên được tiết lộ.

Theo các lộ trình trước đây của Intel, Cannon Lake sẽ là bản "tick" (thu nhỏ transistor lại) của các chip Skylake vốn được sản xuất trên dây chuyền 14 nm. Điều đó có nghĩa về lý thuyết, kiến trúc của Cannon Lake sẽ không có gì tiến bộ hơn đàn anh trừ việc nó sẽ tiết kiệm điện hơn (10 vs. 14 nm). Tuy vậy, việc phát triển dây chuyền 10 nm của Intel đã không suôn sẻ như dự tính. Nếu "đúng kế hoạch", Cannon Lake đã phải xuất hiện từ 2016 (2 năm sau khi Broadwell có mặt trên thị trường). Vậy mà hồi cuối năm ngoái, cái tên Cannon Lake lại được thay thế bởi Kaby Lake, một cái tên vốn "không liên quan" bất kỳ lộ trình sản phẩm nào trước đấy của hãng.

Kaby Lake chẳng dùng loại transistor tốt hơn, kiến trúc của nó cũng "sao y bản chính" từ Skylake. Và các bài đánh giá của nhiều trang công nghệ cho thấy - thế hệ chip Core thứ 7 (Kaby Lake) chỉ mạnh hơn thế hệ 6 (Skylake) nhờ việc có xung nhịp cao hơn. Nói cách khác, Kaby Lake chỉ là bản "ép xung" (OC) sẵn từ Skylake. Và người dùng mong đợi Cannon Lake như một sự đột phá - ít nhất nếu không về mặt kiến trúc thì cũng là tiết kiệm điện hơn nhờ transistor nhỏ hơn.

Thế hệ chip Intel Core thứ 8 sẽ lại dùng công nghệ 14 nm

Vậy mà thế hệ chip Core thứ 8, dự kiến ra mắt trong 2017 này của Intel, lại chẳng như mong đợi. Theo slide do chính hãng cung cấp, Cannon Lake sẽ là lần "tái bản" thứ 3 công nghệ 14 nm có thể xem là "đã cũ kỹ" của chính họ. Các cổ đông trong cuộc họp báo không được nghe gì về kiến trúc. Nên có thể đoán Cannon Lake sẽ "tái bản" tiếp kiến trúc của Skylake/Kaby Lake. Như vậy mức tăng hiệu năng 15% đến từ đâu? Rất có thể sẽ lại giống Kaby Lake - ép xung sẵn từ Skylake để có sức mạnh cao hơn. Song nếu quả như vậy, thì Cannon Lake sẽ không tiết kiệm điện hơn mà ngược lại, ngốn điện hơn vì transistor vẫn giữ nguyên mà xung nhịp lại cao hơn. Hầu như các OCer chuyên nghiệp đều hiểu nguyên tắc đó.

Nếu những phân tích ở trên là đúng, 2017 sẽ lại là một năm không có công nghệ gì nổi bật từ "gã khổng lồ Goliath", nối tiếp năm 2016 vốn đã "dậm chân tại chỗ". Những ai đang sở hữu các chip Skylake cứ việc an tâm vì chỉ cần ép xung nhẹ, bạn sẽ có sức mạnh tương đương với nền tảng Cannon Lake/Kaby Lake mới nhất. Song ở phía ngược lại, bên kia chiến tuyến, "anh chàng David" AMD đang nắm trong tay một quân bài hết sức tiềm năng...

Huyền Thế

Chủ đề khác