VnReview
Hà Nội

Chip AMD Ryzen chính thức ra mắt: Sức mạnh vượt quá mong đợi, giá rẻ hơn Intel

Phiên bản cao cấp nhất AMD Ryzen 7 1800X có 8 nhân (16 luồng) cho hiệu năng tương đương chip Intel Core i7-6900K nhưng giá thành chỉ bằng phân nửa - 500 USD so với 1050 USD của Intel!

Hãng sản xuất chip x86 lớn thứ hai thế giới vừa chính thức công bố thế hệ chip Ryzen mới nhất của mình trong ngày hôm nay. Ryzen là dòng chip dành cho PC được sản xuất trên dây chuyền bán dẫn 14 nm FinFET của GlobalFoundries và sử dụng kiến trúc Zen mới nhất do AMD thiết kế.

Đây là thế hệ chip đầu tiên ứng dụng công nghệ siêu phân luồng (SMT) tương tự như công nghệ HyperThreading (HT) của Intel. Nhờ đó, một nhân x86 của Ryzen có thể xử lý được cùng lúc hai luồng tính toán so với chỉ một luồng trên các thế hệ chip cũ. Các chip Ryzen sẽ sử dụng socket AM4 đi cùng với RAM DDR4 và không tương thích ngược với các mainboard AM3 thế hệ cũ.

Điểm lại quá khứ

Tuy vậy, điếm nhấn đáng chú ý nhất trong lần ra mắt này là hiệu năng các chip Ryzen thậm chí còn vượt quá cả mong đợi của chính AMD. Lúc mới công bố về kiến trúc Zen hồi 2015, AMD chỉ đặt ra mục tiêu tăng trưởng IPC (một thước đo đánh giá sức mạnh kiến trúc chip) so với kiến trúc Excavator (dựa trên Bulldozer) là 40%. Con số đó chỉ tương đương với các thế hệ chip Sandy Bridge/Ivy Bridge/Haswell mà Intel đã ra mắt trước đấy.

Nghe có vẻ "yếu đuối", song so với tình cảnh của AMD lúc bấy giờ và sự yếu kém của các chip Bulldozer, đạt được 40% đã có thể xem là "kỳ tích". Vì ngay chính đối thủ Intel cũng không thể đạt được mức cải thiện hiệu năng ấy. Trong khoảng 5 năm trở lại đây, sự cải thiện về hiệu năng qua từng thế hệ chip của Intel chỉ rơi vào khoảng 5 - 10%, gần như không đáng kể và không đủ sức thuyết phục để người dùng nâng cấp cứ mỗi khi ra mắt sản phẩm mới.

AMD từng đặt mục tiêu chỉ tăng hiệu năng IPC hơn 40% so với kiến trúc cũ

Việc chỉ còn một mình Intel trên thị trường cũng như hiệu năng chip tăng trưởng một cách "nhạt nhoà" cũng góp phần không nhỏ vào việc doanh số PC giảm mạnh. Người dùng sẽ không có động lực để mua mới máy tính khi phải bỏ ra vài trăm USD nhưng gần như chẳng thấy khác biệt gì so với cỗ máy cũ. Việc mua sắm chip mới gần như chỉ xảy ra khi máy tính cũ bị hư hỏng hoặc người dùng thực sự cần một máy tính mới.

Nhưng về phía AMD, từ sau khi CEO Lisa Su lên nhậm chức vào 2014, rất nhiều thứ đã thay đổi. Vị nữ doanh nhân này tuyên bố sẽ đưa AMD trở lại cuộc đua hiệu năng cao (high-performance) và cạnh tranh trực tiếp với Intel. Kiến trúc Zen đã ra đời dưới sự lãnh đạo của bà. Và hôm nay, sau 4 năm dày công thiết kế, các chip Ryzen chính thức có mặt trên thị trường với hiệu năng không chỉ đạt được mà còn vượt quá mục tiêu đề ra ban đầu - năng lực IPC tăng tới 52%! Con số này có nghĩa AMD không còn là kẻ chạy theo sau Intel như dự tính mà đã đuổi kịp đối thủ. Thay vì chỉ mạnh tương đương với các chip Ivy Bridge hoặc Haswell, các chip Ryzen lại mạnh ngang ngửa hoặc thậm chí vượt trội cả các chip Skylake và Kabylake vừa được tung ra trên thị trường.

... nhưng thực tế lại vượt quá dự kiến!

Quay về thực tại

Tại buổi công bố chính thức hôm nay, Lisa Su cho biết hãng sẽ tung ra 3 model Ryzen đầu tiên thuộc series Ryzen 7 với số hiệu lần lượt là 1800X, 1700X và 1700. Cả 3 model đều sẽ có 8 nhân cho 16 luồng xử lý. Khác biệt cơ bản giữa chúng sẽ là xung nhịp, mức tiêu thụ điện cũng như giá thành. Cụ thể model cao cấp nhất 1800X sẽ có xung gốc/turbo lần lượt là 3,6/4 GHz, TDP 95W với giá thành 500 USD. Model có sức mạnh tương đương bên Intel là Core i7-6900K cũng có 8 nhân hiện đang được bán với giá... 1050 USD!

Bảng so sánh hiệu năng và mức giá của các chip Ryzen 7

Model yếu hơn 1700X chỉ kém 1800X về xung nhịp, ở mức 3.4/3.8 GHz, TDP giữ nguyên 95W. Bù lại thì giá thành thấp hơn chỉ 400 USD. Ở mức giá này, AMD cho biết 1700X hoàn toàn "đè bẹp" model Core i7-6800K của đối thủ cũng có giá "xêm xêm" 410 USD, nhưng chỉ có 6 nhân (12 luồng) và dĩ nhiên là sức mạnh kém hơn 1700X rất nhiều.

Với model cuối cùng trong hôm nay, 1700, AMD khẳng định đây là con chip 8 nhân có mức tiêu thụ điện thấp nhất thế giới với TDP chỉ 65W. Xung nhịp của 1700 dĩ nhiên sẽ giảm đi đáng kể ở mức 3.0/3.7 GHz và giá thì "mềm" hơn - 330 USD. Đối thủ trực tiếp của Ryzen 7 1700 sẽ là model Core i7-7700K mới nhất trên thị trường có giá 350 USD, nhưng chỉ có 4 nhân (8 luồng). Không khó để đoán 1700 hoàn toàn mạnh áp đảo so với 7700K.

Năng lực chơi game của Ryzen không hề kém Skylake/Kabylake

Tương tự với buổi ra mắt của một số hãng công nghệ khác, Lisa Su cho biết người dùng đã có thể đặt hàng trước chip Ryzen từ hôm nay. Nhưng đến ngày 2/3 sắp tới, sản phẩm thực tế mới tới tay khách hàng. 2/3 cũng là thời điểm mà các bài đánh giá Ryzen được phép công bố. Do đó, chúng tôi sẽ có các bài phân tích sâu hơn về Ryzen lẫn kiến trúc Zen trong thời gian tới.

Huyền Thế

Chủ đề khác