VnReview
Hà Nội

Đọ hiệu năng Samsung Galaxy A5 2017 và Huawei P9

Galaxy A5 2017 là smartphone tầm trung mới ra và đang thu hút được sự chú ý trên thị trường điện thoại. Trong khi đó, Huawei P9 là sản phẩm cao cấp năm 2016 hiện có mức giá tương đồng so với Galaxy A5 2017.

Sau sự cố Note 7, Samsung năm nay đầu tư mạnh mẽ cho dòng smartphone cận cao cấp Galaxy A 2017. Trong các sản phẩm dòng A năm nay, A5 2017 là sản phẩm được chú ý nhất nhờ tầm giá cũng như kích thước phổ thông. Điện thoại này kế thừa thiết kế từ Galaxy S7 cao cấp và cấu hình cũng được cải thiện. Galaxy A5 2017 hiện có mức giá chính hãng là 8,99 triệu đồng.

Cùng tầm giá của A5 2017 hiện có khá nhiều sản phẩm cạnh tranh, trong đó đáng chú ý là chiếc Huawei P9. Đây là smartphone cao cấp năm 2016 của hãng điện thoại Trung Quốc, hiện có giá chính hãng khoảng 9,2 triệu đồng. Huawei P9 cũng có nhiều điểm đáng chú ý: thiết kế kim loại nguyên khối với độ hoàn thiện tốt, camera kép hợp tác với hãng máy ảnh Leica và cấu hình tương đối mạnh.

Xét về cấu hình, hai máy có điểm tương đồng ở màn hình độ phân giải màn hình, RAM, bộ nhớ trong, dung lượng pin, nền tảng Android avf các kết nối cơ bản. Vi xử lý của hai máy đều có CPU 8 lõi song vi xử lý của Huawei P9 mạnh mẽ nhờ có 4 lõi CPU hiệu năng cao (Cortex-A72 tốc độ 2.5GHz) và GPU tích hợp cũng mạnh hơn. Những khác biệt này thể hiện như thế nào trong các bài đo hiệu năng cũng như trải thực tế?

Đọ trên các phần mềm đo hiệu năng

Trước tiên, hai máy sẽ cùng đọ nhau trên các phần mềm đo hiệu năng (benchmark) phổ thông gồm: Antutu để đo hiệu năng tổng thể, GeekBench 4.0 để so hiệu năng CPU và GFXBench để so hiệu năng đồ hoạ của GPU.

Điểm Antutu đo hiêu năng tổng thể của các thiết bị

Ở điểm Antutu, sức mạnh xử lý các nhân hiệu năng cao và GPU mạnh hơn đã tạo ra sự khác biệt rất lớn của Huawei P9 với Galaxy A5 2017. Tuy nhiên, có hiện tượng hơi lạ là điểm Antutu của Huawei P9 thay đổi khác nhau giữa các lần đo, chứ không ổn định như Galaxy A5 2017. Trong nhiều lần đo, điểm Antutu của P9 dao động thất thường, có lúc đạt khoảng 60 ngàn, lúc lên 66.000 và có lúc lên đến 88.152 điểm như trong bảng phía trên hoặc có lúc cao hơn nữa. Chưa rõ nguyên nhân của sự thất thường này, song chúng tôi quyết định sử dụng điểm gần mức cao nhất trong các lần đo, cũng là điểm Antutu được sử dụng trong bài đánh giá Huawei P9.

Geekbench 4.0 đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Trên phần mềm GeekBench để đánh giá khả năng xử lý của CPU, Huawei P9 vượt trội ở cả điểm đo đơn lõi và đa lõi. Điều này dễ hiểu bởi vi xử lý Kirin 955 được tích hợp thêm 4 CPU hiệu năng cao Cortex-A72 với xung nhịp lên tới 2.5GHz, còn Exynos 7880 chỉ sử dụng 8 lõi hiệu năng thấp Cortex-A53 với xung nhịp thấp hơn (1.9GHz).

GFXBench ở bài Manhattan đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải Full-HD (Manhattan offscreen) và độ phân giải thực của màn hình (Manhattan oncreen).

Điều bất ngờ đã xảy ra ở bài đo hiệu năng xử lý đồ hoạ. Chip đồ hoạ Mali-T839MP3 tích hợp trong vi xử lý Exynos 7880 của Galaxy A5 2017 thấp hơn Mali-T880MP4 tích hợp trong vi xử lý Kirin 955 của Huawei P9 nhưng lại đạt điểm nhỉnh hơn trong bài đo hiệu năng trên GFXBench.;

Đọ tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm

VnReview đã thử so sánh tốc độ mở 8 game gồm 4 game nặng (Asphalt Extreme, Robot Freeblade Warhammer, N.O.V.A3 và Dead Triggger 2 và ) và 4 game phổ thông để so sánh tốc độ mở, vào màn chơi game và khả năng đa nhiệm của hai máy.

Kết quả cho thấy chiếc Huawei P9 trội hơn Galaxy A5 2017 ở tốc độ mở ứng dụng, vào màn chơi các game nhưng lại đuối hơn ở khả năng xử lý đa nhiệm. Cụ thể ở màn so sánh tốc độ, điện thoại của Huawei mở ứng dụng nhanh hơn ở 7/8 game, còn điện thoại của Samsung chỉ mở nhanh hơn một game. Tuy vậy, ở khả năng đa nhiệm thì ưu thế lại ngược lại. Galaxy A5 2017 đa nhiệm tốt hơn, giữ được 7/8 ứng dụng so với 5/8 ứng dụng của Huawei P9.

Lưu ý trong phần so sánh trên, cả hai máy được chạy ở chế độ mặc định thông thường, không phải là chế độ tiết kiệm pin hay chế độ tăng cường hiệu năng. Chiếc Huawei P9 có chế độ "hiệu suất" để tăng cường hiệu năng khi chơi game, còn A5 2017 cũng có tính năng Game Tools được mang xuống từ thời Note 7 để giúp nâng cao trải nghiệm chơi game.

Sử dụng trong thực tế

Điểm đánh giá hiệu năng bằng phần mềm hay bài speedtest đã phần nào chỉ ra Huawei P9 có thế mạnh về hiệu năng hơn so với Galaxy A5 2017, nhưng quan trọng nhất vẫn là trải nghiệm thực tế với những tác vụ sử dụng thông thường, và sự thể hiện của hai điện thoại khi làm việc nặng (ví dụ chơi game 3D).

Ở các thao tác sử dụng thông thường, P9 vẫn nhỉnh hơn A5 2017 nhưng không nhiều.Khi mở các ứng dụng phổ thông như gọi điện, nhắn tin, Facebook, hay chụp ảnh và lưu ảnh thì cả hai đều cho cảm giác mượt, tốc độ xử lý nhanh. Sự khác biệt là rất ít, ví dụ như khi lướt Facebook và kéo thật nhanh thì A5 2017 hay bị trễ trong khoảnh khắc rất ngắn, còn trên P9 hiện tượng đó ít gặp hơn. Thực ra thì trải nghiệm sử dụng Android khó tránh khỏi những lúc bị giật, trễ, nhưng với những máy cấu hình cao và tối ưu phần mềm tốt thì hiện tượng này ít xảy ra hơn. Trên A5 2017 thì Samsung đã loại bỏ nhiều ứng dụng chạy ngầm nên hiệu năng sử dụng có thể nói là tốt so với chipset tầm trung.

Việc loại bỏ ứng dụng không cần thiết cũng giúp cho khả năng đa nhiệm được cải thiện. Khi sử dụng thông thông thường, với việc mở cùng lúc nhiều ứng dụng như Facebook, Messenger, Chrome, Gmail, chơi game Dead Trigger 2... tình trạng ứng dụng phải tải lại nội dung trên 2 máy rất ít khi xảy ra. Tuy nhiên, trên chiếc A5 2017 đôi khi gặp phải hiện tượng game Dead Trigger 2 tự thoát mà không có thông báo nào, trong khi P9 không có hiện tượng này. 

Khi chơi game, có nhiều yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự thỏa mãn của người chơi: thời gian nạp màn chơi, khả năng thể hiện đồ họa, độ mượt mà của khung hình, máy có nóng và giật khi chơi game lâu hay không... Mặc dù A5 2017 nhỉnh hơn khi đánh giá bằng phần mềm GFXBench, trong thực tế thì P9 đem lại cảm giác chơi game "sướng" hơn. Chiếc điện thoại của Huawei mở game nhanh hơn, xử lý hình ảnh mượt mà hơn.

Bên cạnh quan sát cá nhân khi chơi, chúng tôi cũng sử dụng phần mềm Gamebench để đo tốc độ khung hình và độ ổn định của hai máy khi chơi hai tựa game Dead Trigger 2 và Warhammer 40.000: Freeblade.

Ở game Dead Trigger 2, tại mức thiết lập đồ họa cao nhất (High) P9 đạt tốc độ trung bình 44 fps (khung hình/giây), trong khi A5 2017 chỉ đạt mức 34 fps.

Với game Warhammer 40.000: Freeblade, ở mức thiết lập cao nhất, 2 máy không chênh lệch quá lớn về độ mượt. P9 đạt mức 34fps còn A5 2017 đạt mức 32fps.

Như vậy, tổng thể P9 chạy game mượt hơn A5 2017, nhưng vẫn chỉ ở mức chơi "được" chứ chưa mượt như những điện thoại đầu bảng với chip đồ họa mạnh mẽ (ví dụ chiếc iPhone 7 Plus sử dụng SoC Apple A10 luôn đạt mức khung hình ổn định 60 fps).

Khi chơi game, chạy nhiều ứng dụng song song trong thời gian dài, nhiệt độ từ P9 có phần nóng hơn so với A5 2017. Điều này là do hiệu năng mạnh hơn của P9 khiến máy cũng tỏa nhiệt nhiều hơn. Đồng thời lớp vỏ kim loại nguyên khối của P9 cũng truyền nhiệt nhiều hơn và nhanh hơn so với lớp vỏ kính của A5.

Tổng kết

Qua những gì thể hiện phía trên, có thể thấy Huawei P9 có hiệu năng tổng thể trội hơn A5 2017 thể hiện ở các những bài test hiệu năng bằng phần mềm hay trong sử dụng thực tế. Dù vậy, phải thừa nhận rằng Samsung đã có những cải tiến và tối ưu tốt trên thế hệ A5 mới nhất. Dù thông số phần cứng không quá ấn tượng nhưng trong sử dụng thực tế, A5 2017 cho trải nghiệm mượt mà ở hầu hết các tác vụ. Đặc biệt, hiệu năng xử lý game nặng và khả năng đa nhiệm là một bước tiến lớn so với 2 thế hệ A5 2016 và A5 2015. 

HA

Chủ đề khác