VnReview
Hà Nội

Caramo - mô hình mua bán xe hơi cũ kiểu mới

Caramo là hệ thống mua bán xe hơi cũ thông qua website trực tuyến. Đây là một hình thức mua bán xe hơi mới mẻ lần đầu có mặt ở Việt Nam. Nó giúp cho người bán và người mua xích lại gần nhau hơn, loại bỏ sự không minh bạch của "cò xe".;  

            

Từ trước tới nay việc mua bán xe hơi đã qua sử dụng ở Việt Nam cũng tương tự như các nước khác. Người bán thường phải thông qua các nhà môi giới hoặc các đại lý có hoa hồng khổng lồ. Nhiều người mua thường bị "đánh lừa" hoặc "dính phốt" từ "cò" xe.

Caramo đã tìm cách giải quyết những vấn đề này bằng cách kết nối người mua và người bán xe cũ với nhau, loại bỏ các đại lý trung gian. Sử dụng một thuật toán "ma thuật", Caramo có thể xác định mức giá hợp lý cho người bán.

Website của Caramo đã tạo ra một thị trường mua bán "từ đầu đến cuối" cho khách hàng và người bán. Nó hỗ trợ tất cả các quá trình giao dịch, từ việc đăng bán cho đến hậu mãi. Ở khâu hậu mãi, Caramo kết nối người mua với các nhà cung cấp dịch vụ bảo trì và sửa chữa xe đủ điều kiện.

Anh Trần Công, CEO của Caramo cho biết: "Caramo sẽ phối hợp các thủ tục giấy tờ và thanh toán cho đến khi người mua nhận được chiếc xe và người bán nhận được tiền".

Hệ thống đánh giá chất lượng

Công ty Caramo đã đưa ra một hệ thống kiểm tra 240 điểm để giúp cho khách hàng có thể mua được những chiếc xe chất lượng tốt trên website. Caramo cũng có chính sách hoàn trả xe trong 10 ngày nếu người mua phát hiện chiếc xe không đúng như quảng cáo.

Caramo cũng đang cân nhắc đưa ra một chính sách đảm bảo cho những người bán xe. Nếu xe của họ đăng trên website một tháng mà không có người mua, Caramo sẽ đứng ra mua lại. "Chúng tôi sẽ mua lại xe khi có đủ nguồn lực cần thiết", anh Công cho biết.

Hiện nay còn quá sớm để bàn về mô hình mua bán xe này vì nó còn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. Anh Công cho biết Caramo đã nhận được 65 nguyện vọng mua và bán xe, đã ký kết 9 hợp đồng và hoàn thành được 2 giao dịch. Caramo tính một khoản phí hoa hồng 6% từ người bán xe.

Thị trường nhiều tỷ đô la

Trong khu vực Đông Nam Á, một vài công ty cũng có mô hình tương tự như Caramo, đó là Carro ở Singapore và Carsome ở Malaysia. Anh Công cho biết Caramo là mô hình đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Theo số liệu từ các nhà phân tích vào năm 2016, thị trường ô tô cũ của Việt Nam có giá trị 3 tỷ đô la mỗi năm.

Mặc dù vậy ở Việt Nam xe hơi ít phổ biến hơn xe máy. Khi được hỏi liệu có tính đến phương án mua bán xe máy cũ, anh Công cho biết Caramo đang tập trung vào các mẫu xe hơi đã qua sử dụng trước khi mở rộng sang các loại xe khác và các sản phẩm có liên quan.

Caramo cũng vừa nhận được một khoản tiền đầu tư từ ông Jonah Levey, tuy nhiên công ty không tiết lộ số tiền này là bao nhiêu. Jonah Levey là chủ sở hữu VietnamWorks, sau đó đã được En-Japan mua lại với giá 22 triệu USD vào năm 2013.

Đăng Khoa

(Theo TechinAsia)

Chủ đề khác