VnReview
Hà Nội

Thiết bị cầm tay của Apple sẽ sớm hỗ trợ 4K và thực tế ảo

Các thiết bị cầm tay trong tương lai của Apple cũng hỗ trợ các nội dung 4K và VR, AR tiên tiến nhờ đồ họa PowerVR mới.

Các thiết bị cầm tay tương lai của Apple sẽ hỗ trợ 4K, AR/VR nhờ đồ họa PowerVR mới

Các chipset di động với GPU PowerVR (bộ xử lí đồ họa) thường có hiệu suất xử lí đồ họa vượt trội so với các đối thủ. Công nghệ này được phát triển bởi công ty Imagination Technologies. Hôm thứ Tư vừa qua, công ty của Anh đã công bố một GPU mới mang tên PowerVR Furian – đây được xem là bản nâng cấp lớn nhất kể từ khi kiến trúc PowerVR Rogue ra mắt vào năm 2010.

Đồ họa PowerVR Furian sẽ tăng hiệu suất xử lí so với các sản phẩm tiền nhiệm. Apple là một bên liên quan và có giấy phép của Imagination Technologies để sử dụng series PowerVR trên các thiết bị của họ. Vì vậy, PhoneArena khẳng định gần như chắc chắn Apple sẽ sử dụng đồ họa PowerVR Furian trong tương lai.

Điều này đồng nghĩa với với việc những chiếc iPhone sắp tới sẽ có khả năng hỗ trợ đồ họa 4K, chơi game có độ phân giải cao hơn. Đồng thời công nghệ này cũng sẽ góp phần cải thiện các trải nghiệm AR (tăng cường thực tế) và AR (thực tế ảo) trên các thiết bị của Apple (với sự hỗ trợ của máy học).

Sam Rosen, giám đốc điều hành kiêm Phó chủ tịch phụ trách mảng video, OTT, AR/VR tại ABI Research đã bình luận về kiến trúc Furian mới: "Các công nghệ mới nổi như AR/VR và máy học đã đặt ra yêu cầu mới về sức mạnh của các GPU. Đối với các ứng dụng này, GPU phải hoạt động nhiều hơn so với các kịch bản thông thường, bao gồm cả xử lí đa nhiệm. Với Furian, Imagination đã tận dụng được kiến thức chuyên sâu về GPU để tạo ra một kiến trúc có khả năng đáp ứng được các ứng dụng này (AR, VR hay máy học) trong tương lai".

So với GPU 7XT Plus có kích thước và xung nhịp tương tự trên kiến trúc Rogue, GPU 8XT mới (theo kiến trúc Furian) có hiệu suất chơi game tăng từ 70% đến 90%, bao gồm cải thiện 35% hiệu năng GFLOPS. Ngoài ra, Furian cũng có thể mở rộng tới 60 cluster (cụm đồ họa) trong khi Rogue chỉ mở rộng được tới 12 cluster.

Công nghệ đồ họa mới này sẽ có mặt trên các sản phẩm trong năm 2018. Nghĩa là chúng ta vẫn chưa thể nhìn thấy nó trên iPhone 8 sắp tới.

Bạch Đằng

Chủ đề khác