VnReview
Hà Nội

9 tính năng mới đáng chú ý nhất của Android O

Google vừa cho phát hành phiên bản Android O Preview cho các nhà phát triển vào ngày 22/3 vừa qua. Dưới đây là 9 tính năng đáng chú ý trên phiên bản Android mới nhất này.

Theo trang công nghệ;Cnet, không quan trọng việc bạn có phải là một nhà phát triển hay không, bạn cũng sẽ thấy rất phấn khích khi được biết các tính năng mới có trên phiên bản Android O Preview. Từ việc kéo dài thời lượng pin cho tới tùy chỉnh biểu tượng ứng dụng, các thay đổi được Google đưa ra đều nhằm vào việc giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn.

Dưới đây là danh sách 9 tính năng đáng chú ý nhất của Android O được trang Cnet bình chọn. Nếu bạn thắc mắc về cái tên Android O, bạn có tìm hiểu một số suy đoán về nó tại đây.

Cải thiện thời lượng pin

Cải thiện thời lượng pin là một trong những tính năng trọng tâm và đáng chú ý nhất trên Android O. Tương tự như iOS, Android O sẽ giới hạn và quản lý các ứng dụng chạy ngầm để kéo dài thời lượng pin.

Về cơ bản, Android O sẽ có thêm các giới hạn tự động cho những ứng dụng chạy ngầm trong 3 lĩnh vực chính là truyền tín hiệu ngầm, dịch vụ nền và cập nhật địa điểm. Ví dụ như khi bạn đang có ứng dụng Google Maps chạy ngầm, Android O sẽ khiến Google Maps ít cập nhật vị trí hơn để giữ cho pin của bạn không bị tụt quá nhanh.

Kênh thông báo

Các cải tiến về thông báo luôn nhận được nhiều sự chú ý trên những phiên bản Android mới. Trên Android O, bạn có thể nhóm các thông báo lại với nhau thành một kênh cho dễ đọc và kiểm soát.

Google mô tả tính năng này là: "phân loại các ứng dụng được xác định thành nội dung thông báo". Ví dụ, nếu bạn có một kênh chứa các thông báo từ những ứng dụng liên quan đến "tin tức", bạn có thể tương tác và kiểm soát các thông báo "tin tức" trong cùng một lúc.

Tạm hoãn thông báo

Kéo thanh trượt (khoanh tròn) sang trái để tạm hoãn thông báo trên Android O.

Đôi khi, bạn sẽ muốn tạm hoãn nhận thông báo từ ứng dụng trong một khoảng thời gian và Android O sẽ giúp bạn. Android O cho phép bạn kéo thanh trượt trên khung thông báo sang trái để tạm hoãn việc nhận thông báo trong một khoảng thời gian xác định là: 15, 30 hoặc 60 phút.

Hình ảnh trong hình ảnh (Picture-in-picture)

Giống như iOS, tính năng picture-in-picture (hình ảnh trong hình ảnh) cho phép người dùng có thể thu nhỏ video và ghim xuống một góc màn hình để truy cập vào một ứng dụng khác. Không chỉ với các video có sẵn trong máy, ứng dụng này còn có thể sử dụng với cả các ứng dụng xem phim trực tuyến như Netflix hay HBO Now.

Phím tắt

Trên màn hình khóa của Android Nougat có một biểu tượng microphone để nhanh chóng truy cập vào trợ lý ảo Google Assistant và một biểu tượng camera để vào nhanh ứng dụng chụp ảnh. Android O sẽ cho phép bạn tùy biến để có thêm nhiều phím tắt trên màn hình khóa hơn.

Android O có hỗ trợ sử dụng phím tắt cũng như tăng cường khả năng điều hướng để người dùng dễ dàng hơn trong việc sử dụng bàn phím vật lý. Tính năng này giúp hỗ trợ tốt hơn cho Chromebook cũng như những người thích dùng bàn phím vật lý trên máy tính bảng.

Autofill

Nếu bạn sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu, Android O sẽ cung cấp cho bạn một cách dễ dàng để truy cập an toàn vào thiết bị thông qua tính năng Autofill. Bạn có thể sử dụng tính năng Autofill trên bất cứ một ứng dụng quản lý mật khẩu nào mà bạn muốn. Về cơ bản, tính năng này sẽ tự động điền các nội dung được lưu trong hệ thống của người dùng như mật khẩu để mở khóa ứng dụng.

Hỗ trợ gam màu rộng hơn

Các nhà phát triển có thể tận dụng tính năng này để tạo ra những ứng dụng có khả năng hiển thị các gam màu rộng hơn. Nhờ đó, người dùng sẽ có được những trải nghiệm hình ảnh đẹp và chân thực hơn rất nhiều từ các ứng dụng trên Android O.

HiFi Bluetooth

Bạn sẽ được nghe nhạc bằng tai nghe không dây với chất lượng cao hơn nhờ vào công nghệ âm thanh HiFi Bluetooth trên Android O. Đây chắc chắn sẽ là tin vui cho bất kì tín đồ âm thanh nào. Bên cạnh đó, Android O còn có hỗ trợ giải mã định dạng âm thanh không dây LDAC tới từ Sony.

Adaptive icon

Trước đây, để thay đổi hình dạng của các biểu tượng trên Android, người dùng thường cần tới sự trợ giúp của các launcher. Tuy nhiên, trên Android O, một biểu tượng ứng dụng có thể có các hình dạng khác nhau nhờ vào tính năng Adaptive icon. Nhờ vào tính năng này, các biểu tượng ứng dụng trên Android O có thể trở thành hình vuông hoặc hình tròn và có hỗ trợ cả hiệu ứng chuyển động.

Nguyễn Long

Chủ đề khác