VnReview
Hà Nội

Trên tay Oppo F3 Plus: camera kép selfie góc rộng, giá 10,69 triệu đồng

Đây là smartphone mới vừa được hãng điện thoại Trung Quốc Oppo giới thiệu ra thị trường Việt Nam vào chiều tối hôm nay (23/3). F3 Plus là phablet cỡ lớn với màn hình 6 inch và được định vị ở phân khúc cận cao cấp, cạnh tranh với các sản phẩm vừa ra gần đây như Samsung Galaxy A7 2017 hay HTC U Ultra.

Oppo F3 Plus sẽ được bán ra sau ngày 1/4 tới với giá công bố là 10,69 triệu đồng. Ở Việt Nam, hãng cho đặt hàng trước từ ngày 23-31/3 và giao hàng tới người dùng vào ngày 1/4 tới. Người đặt trước sẽ được tặng bộ quà trị giá 2,15 triệu đồng gồm tai nghe Bluetooth và vòng đeo tay thông minh H-band.

F3 Plus có thiết kế và cấu hình tương đồng với một sản phẩm được Oppo ra mắt thị trường quốc tế cách đây không lâu là R9s Plus. Điện thoại này chỉ có một điểm khác với bản R9s Plus là có thêm camera phụ 8MP phía trước có ống kính góc rộng cùng với camera khác 16MP có góc chụp thông thường.

Ngoài điểm nhấn là có tới hai camera trước để hỗ trợ chụp ảnh tự sướng, các cấu hình khác của F3 Plus gồm vi xử lý Snapdragon 653 tám lõi 1.9Ghz, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB, camera sau 16MP, hỗ trợ 2 SIM, khe cắm thẻ nhớ, phiên bản Color OS dựa trên Android 6, pin 4.000 mAh hỗ trợ sạc nhanh VOOC. Chi tiết về cấu hình của máy có thể xem thêm tại đây.

Chúng tôi mới sử dụng sản phẩm trong vài ngày nên bài viết này chỉ xin nêu những đánh giá sơ bộ ban đầu. Các đánh giá đầy đủ hơn xin dành cho bài đánh giá chi tiết sẽ gửi tới bạn đọc sau.

Thiết kế

Oppo F3 Plus hiện chỉ có một lựa chọn màu vàng. Sản phẩm sử dụng thiết kế quen thuộc của Oppo, khá giống chiếc Oppo F1 Plus của năm ngoái. Máy có thân kim loại nguyên khối, bề mặt được xử lý nhám mịn rất ít bám vân tay, các góc và mép phía sau bo tròn mềm mại. Điểm khác biệt đáng kể nhất của F3 Plus là viền màn hình mặt trước đã thon gọn hơn để máy cỡ lớn 6 inch mà vẫn có thể dễ cầm và dùng bằng một tay.

Ở phía mặt trước, hai đường viền đèn trên màn hình giờ chỉ mảnh như sợi chỉ, khiến màn hình có cảm giác tràn ra sát tận mép. Còn ở phía mặt sau, sản phẩm có sự xuất hiện của 6 dải ăng ten nhỏ, không phải là một dải nhựa đậm như các sản phẩm khác của Oppo cũng như của các hãng khác. Oppo nói rằng 6 dải ăng ten nhỏ này được lấy ý tưởng từ hình những dòng kẻ của khuông nhạc.

Nút home chứa cảm biến vân tay vẫn được đặt ở vị trí quen thuộc trên mặt trước. Đây là cảm biến vân tay một chạm, chỉ cần chạm nhẹ chứ không cần lực bấm. Tốc độ phản hồi quét vân tay rất nhanh, không có hiệu ứng chuyển cảnh chỉ cần chạm vào là mở ngay màn hình. Cảm biến vân có thể dùng để mở khoá màn hình, các ứng dụng hoặc tập tin được bảo mật.

Các chi tiết trên sản phẩm có độ hoàn thiện tốt. Các đường tiếp giáp màn hình với khung kim loại hay đường phay cắt kim cương không hề gây cấn tay. Các phím nguồn và tăng giảm âm lượng được đặt ở vị trí không khó thao tác, bấm có độ nảy. Tuy vậy, đáng tiếc là Oppo vẫn chưa trang bị cổng USB Type C trên thiết bị này trong khi những sản phẩm cạnh tranh như Galaxy A7 2017 của Samsung vừa ra đã có.

Nhìn chung, thiết kế của Oppo F3 Plus gây được ấn tượng ở mặt trước, viền hai mép được tối ưu tốt vừa tạo được hiệu ứng thị giác vừa giúp máy thon gọn, dễ cầm và hai viền trên dưới tạo được sự cân đối. Máy cũng được hoàn thiện tốt nhưng mặt sau chưa tạo được sự mới lạ dù có sự xuất hiện của 6 dải ăng ten nhỏ.

Máy hỗ trợ 2 SIM chuẩn Nano, trong đó một khay dùng chung với khe cắm thẻ nhớ ngoài

Các phụ kiện đi kèm máy gồm củ sạc và cáp sạc nhanh VOOC, tai nghe, vỏ ốp trong, sách hướng dẫn. Chiếc F3 Plus được Oppo dán sẵn miếng kính dán màn hình rất mỏng.

Màn hình

F3 Plus dùng màn hình IPS LCD kích cỡ 6 inch độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 401 PPI, đủ chi tiết để người dùng cảm thấy thoải mái. Cảm nhận bằng mắt thường, màn hình có màu sắc hơi đậm, góc nhìn rộng và khả năng nhìn ngoài trời khá tốt.

Khi đo trên thiết bị chuyên dụng, màn hình của F3 Plus có độ sáng tối đa tới 631 nit, cao hơn các smartphone cùng tầm giá ra mắt gần đây và là một trong các yếu tố quan trọng giúp màn hình nhìn rõ hơn ngoài trời. Độ tương phản và màu đen cũng hiển thị khá sâu. Tuy vậy, một số gam màu như xanh và đỏ lại bị lệch nhiều so với màu tiêu chuẩn. Điều này có thể là do nhà sản xuất cố ý tinh chỉnh để khiến màu sắc tổng thể trông nịnh mắt người dùng hơn hoặc cũng có thể là do chất lượng tấm nền của sản phẩm chưa phải là loại tấm nền cao cấp như trên các điện thoại đầu bảng.

Bảng kết quả đo màn hình của Oppo F3 Plus và một số máy cùng tầm giá khác

Biểu đồ thể hiện các màu sắc cơ bản (chấm tròn là màu máy hiển thị, còn ô vuông là vị trí màu tiêu chuẩn. Màu hiển thị chuẩn thì chấm tròn và ô vuông sẽ gần hoặc chồng lên nhau).

Phần mềm

Về phần mềm, Oppo cuối cùng đã chịu nâng cấp nền tảng Color OS của mình lên nền Android 6.0 thay vì dậm chân ở phiên bản Android 5.1 cũ. Xét ra thì như vậy vẫn là chậm bởi Android 7 cũng ra khá lâu rồi và giờ Google đã bắt đầu phát hành bản thử nghiệm Android O cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, Oppo hay như Xiaomi và Huawei có phong cách tùy biến phần mềm của mình trên nền tảng Android một cách toàn diện, do đó các nền tảng Android khác nhau cũng không tạo sự thay đổi nhiều.

So với phiên bản ColorOS cũ dựa trên Android 5.1, phiên bản Color OS mới trên OPPO F3 Plus có giao diện được trau truốt hơn nhưng chưa thấy có thêm tính năng mới đáng chú ý nào. Tất nhiên, các máy Oppo trước đó đã có khá nhiều tính năng riêng như các thao tác điều khiển bằng cử chỉ trên màn hình tắt và bật; bộ ứng dụng Trung tâm bảo mật với nhiều chức năng giúp quản lý dữ liệu cũng như ứng dụng cài trên máy; chế độ sử dụng một tay (lướt nhẹ tay từ góc trái hoặc phải đến giữa màn hình để kích hoạt) và chế độ màn hình lọc bớt ánh sáng xanh để sử dụng ban đêm đỡ chói mắt...

Hiệu năng

Dù được nhà sản xuất quảng bá là smartphone tự sướng nhưng hiệu năng thực sự là điểm sáng ở F3 Plus. Máy được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 653 tám lõi, RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB. Snapdragon 653 là vi xử lý cho các thiết bị tầm trung và cận cao cấp của Qualcomm gồm 8 lõi vi xử lý, trong đó có 4 lõi hiệu năng cao cao Cortex-A72 tốc độ 1.95GHz và 4 lõi tiết kiệm điện năng Cortex-A53 tốc độ 1.44GHz và vi xử lý đồ hoạ Adreno 510.

Trong trải nghiệm thực tế, mọi thao tác sử dụng trên điện thoại đều mượt mà. Khả năng xử lý game đồ họa nặng cũng không gặp trở ngại với bất kỳ game nào ở mức thiết lập đồ hoạ cao. Bộ nhớ RAM 4GB giúp máy xử lý đa nhiệm tốt. Tuy vậy, sản phẩm nóng lên khá nhanh đến mức khó chịu sau khoảng nửa tiếng chơi liên tục các game nặng đồ hoạ như N.O.V.A.3 hay Dead Trigger 2. Trên các phần mềm đo hiệu năng, F3 Plus đạt điểm cao khi so sánh với các sản phẩm ở cùng tầm giá.

Phần mềm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Phần mềm GeekBench đánh giá khả năng xử lý của CPU

Bài test Manhattan trên phần mềm GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU

Thời gian pin

Máy sử dụng viên pin 4.000 mAh, hỗ trợ công nghệ sạc nhanh VOOC độc quyền của Oppo. Chúng tôi mới thử đo thời gian pin ở hai hoạt động là xem phim lưu sẵn trên máy và lướt web trên mạng Wi-Fi. Với hoạt động xem phim, máy cho thời lượng tốt, được 15 tiếng xem phim liên tục ở độ sáng và âm lượng 70% mới hết 90% pin. Còn lướt web trên mạng Wi-Fi thì 90% pin cũng kéo được hơn 8 tiếng.

Công nghệ sạc nhanh VOOC cho phép sạc điện áp 5V và dòng điện tới 4A, không phải là 2A như thông thường. Chính vì vậy, máy sạc khá nhanh, 70% pin đầu tiên chỉ mất 30 phút và tổng thời gian sạc đầy là 1h45 phút. Ở 30% pin cuối cùng, máy giảm tốc độ sạc xuống chậm hơn nhiều so với 70% pin đầu tiên.

Camera

Giống như các thế hệ F Series trước đó là F1s hay F1 Plus, Oppo tiếp tục tập trung quảng bá tính năng camera selfie trên chiếc F3 Plus. Điểm đáng chú ý là F3 Plus được trang bị hệ thống camera selfie kép, cảm biến kích thước lớn 1/3 inch. Trong đó, 1 camera độ phân giải 16MP khẩu độ f/2.0 tiêu cự tương đương 21mm cho góc chụp cận và 1 camera 8MP khẩu độ f/2.4 tiêu cự tương đương 11mm cho góc chụp rất rộng, phù hợp để selfie lấy trọn được phong cảnh, selfie đông người mà không cần dùng đến các phụ kiện như gậy tự sướng.

Mô hình camera kép phía trước với một ống kính góc siêu rộng này đã từng xuất hiện trên chiếc LG V10 nhưng hệ thống camera kép của Oppo có độ phân giải cao hơn cùng khả năng "xóa phông" để tạo hiệu ứng độ sâu trường ảnh.;

Camera sau cũng sở hữu những thông số đáng chú ý với độ phân giải 16MP, cảm biến Sony IMX398 kích thước 1/2.8 inch, khẩu độ lớn f/1.7, tiêu cự tương đương 22mm và hệ thống lấy nét theo pha kép Dual Focus. 

Trải nghiệm nhanh cho thấy chất lượng ảnh chụp từ camera selfie kép của F3 Plus ở mức tốt. Ảnh sắc nét, chi tiết cao, chế độ làm đẹp da hiệu quả, phù hợp với làn da người châu Á. Camera góc rộng giúp tạo ra những bức ảnh selfie lạ mắt hơn, tựa như ảnh selfie bằng các loại camera hành động như GoPro nhưng nếu chụp theo chiều dọc sẽ gây méo hình. Chế độ xóa phông chỉ làm việc trên camera góc cận, hiệu ứng ban đầu chưa thấy ấn tượng, đôi khi xóa nhầm cả vào phần tóc hay thân người. 

Ảnh chụp từ camera selfie 16MP góc cận (bên trái) và camera 8MP góc rộng (bên phải)

Ảnh chụp ở chế độ thông thường (bên trái) và xóa phông (bên phải)

Camera selfie góc rộng phù hợp khi chụp ảnh theo chiều ngang hơn

Ảnh chụp từ camera sau cho độ sắc nét cao, chi tiết tốt, màu sắc tươi tắn, dải sáng rộng. Chúng tôi sẽ có những nhận xét kỹ hơn về chất lượng ảnh trong bài đánh giá chi tiết cũng như so sánh với camera trên những sản phẩm cùng tầm giá.

Một số ảnh chụp thử từ camera sau của Oppo F3 Plus

Đạt Phong

Chủ đề khác