VnReview
Hà Nội

Galaxy S8 sẽ là phép thử lớn nhất của Samsung từ trước tới nay?

Tối nay (theo giờ Việt Nam) sẽ diễn ra một sự kiện đã được trông chờ từ nhiều tháng nay. Đó là smartphone chủ lực 2017 của Samsung, mẫu Galaxy S8, sẽ chính thức được công bố, và một trong những thời kỳ quan trọng nhất trong lịch sử Samsung sẽ bắt đầu.

Galaxy S8 ra mắt lúc 10h tối nay theo giờ Việt Nam sẽ mang rất nhiều kỳ vọng. Ngay cả là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, mảng di động của Samsung cũng đang bị tác động mạnh mẽ sau vụ Galaxy Note 7, vì thế họ cần tái khẳng định niềm tin, đồng thời tăng cường các lợi thế công nghệ. Theo quan điểm của TheVerge, sau đâu là những thách thức lớn nhất mà Samsung phải đối mặt khi "bóc tem" Galaxy S8.

Pin

Tất nhiên rồi! Điều đầu tiên mọi người muốn thấy ở Samsung là một chiếc điện thoại mà họ có thể tin tưởng sẽ không phát nổ bất thình lình. Đó tất nhiên là điều Samsung phải vượt qua, song trong hoàn cảnh hiện nay, Samsung sẽ phải vượt qua điều đó từ con số 0. Nói thật công bằng, mọi smartphone trong lịch sử hầu như đều có những trường hợp pin quá nóng, nhưng đều là những trường hợp riêng lẻ, chứ không mang tính "hệ thống" như với Samsung. Như vậy, chỉ cần pin của một chiếc Galaxy S8 nóng và phát nổ, Samsung sẽ ngập trong những dòng tin tiêu cực. Nếu Samsung thành công, chúng ta sẽ thấy Galaxy S8 là thiết bị có pin bền nhất, mạnh nhất.

Theo tin rò rỉ, mẫu S8 nhỏ hơn sẽ có màn hình 5.8 inch với pin 3.000mAh. Màn hình này vẫn lớn hơn 0.7 inch so với mẫu Galaxy S7 của năm 2016, song có dung lượng pin tương tự. Samsung đã tự đưa mình vào thế khó khăn khi cố gắng nhồi một thỏi pin có dung lượng lớn nhất trong Note 7, nhưng liệu hãng có tiếp tục rơi vào tình thế bảo thủ, khó đỡ hơn với mẫu điện thoại mới nhất này?

Loại bỏ nút Home và kéo dài màn hình

Mọi bức ảnh rò rỉ về Galaxy S8 đều cho thấy nút Home của Samsung đã biến mất, thay vào đó là; một giao diện dựa hoàn toàn trên phần mềm và các viền màn hình nhỏ nhất trong lịch sử Samsung. Điều mất mát khi từ bỏ nút Home vật lý không chỉ là sự quen thuộc khi trở về màn hình bắt đầu, nút Home còn là nơi có cảm biến vân tay của Samsung. Giờ đây, cảm biến vân tay đã bị chuyển sang một vị trí không còn trung tâm nữa, mà chuyển về phía sau điện thoại. Liệu tất cả mọi người có thích nghi với thay đổi này? Có thể. Nhưng một vấn đề mới sẽ nảy sinh – liệu Galaxy S8 có mang lại trải nghiệm thoải mái với những người dùng Galaxy lâu đời?

Ngoài ra, các cạnh viền của Galaxy S8 còn nhỏ xiu xíu ở phần trên và dưới, với một tỷ lệ 18.5:9. Nó thậm chí còn dài hơn cả tỷ lệ 2:1 của LG G6, và ít nhất nó sẽ phải chứng tỏ hữu ích như màn hình truyền thống 16:9. Cho đến giờ, chưa rõ giao diện Android sẽ đẹp thế nào trên một hình dạng đặc biệt thế, và chưa rõ Samsung sẽ tùy biến phần mềm ra sao để tận dụng khoảng không. Màn hình mới có đẹp hơn, dễ cầm hơn? Nó có tác dụng tốt với những thao tác hàng ngày? Đó sẽ là điều mà Galaxy S8 phải chứng minh.

Camera

Nếu bạn muốn biết căn cứ để Samsung được xem là ngang hàng với iPhone của Apple, đó chính là sự kết hợp của thiết kế đẹp và camera tốt nhất. Qua nhiều thế hệ smartphone, Samsung đã tự tách hãng ra khỏi sân chơi Android chung, nổi bật hẳn so với các đối thủ như HTC, LG và Sony.

Theo đó, Cả Galaxy S6 và S7 đều có thể đưa ra những tuyên bố ngang hàng hoặc thậm chí tốt hơn cả iPhone cùng thời. Nhưng thời gian đã thay đổi, camera di động tốt nhất hiện nay chính là ở trên smartphone Pixel của Google. Samsung sẽ muốn giành lại vương miện hình ảnh này.

Với việc Galaxy Note 7 bị trật đường ray, danh tiếng  Samsung bị hư hao ít nhiều. Nếu Note 7 thành công, Samsung đã có thể dễ dàng kinh doanh. Nhưng giờ đây, đà phát triển chính là cái Samsung đang thiếu, và cách nhanh nhất để xây dựng, để lấy lại đà là có điện thoại camera ấn tượng nhất trên thị trường.

Và nhiều thứ khác…

Ngoài 3 linh kiện phần cứng quan trọng là pin, màn hình và camera, Samsung cũng sẽ phải chứng tỏ điểm ưu việt trong Galaxy S8 còn nằm ở trợ lý giọng nói Bixby và chức năng desktop DeX. Phần mềm vốn là điểm yếu của Samsung, vì thế những tính năng trên sẽ phải vượt qua lịch sử TouchWiz và S Voice để khiến người dùng mới phải thán phục. Nhưng Samsung là một công ty có nguồn lực mạnh mẽ và quyết tâm cao, thất bại vừa qua của hãng không phải là lý do để hãng không có những sáng kiến mới nhất.

Kế hoạch của Samsung đối với Bixby và DeX sẽ không chỉ nằm ở điện thoại. Cũng chính vì thế mà Galaxy S8 còn có thêm tầm quan trọng mới: đó là hiệu ứng halo. Điện thoại flagship nổi tiếng về hiệu ứng halo vì sức ảnh hưởng của nó lên doanh thu của những thiết bị khác trong công ty. Nhiều người có thể vì thán phục Galaxy S8 mà sẽ chọn mua một chiếc tầm trung Galaxy A của Samsung vì nó hợp với túi tiền của họ hơn. Nhưng tất nhiên mọi thứ phải đi cùng với chất lượng cao và độ tin cậy, nhất là với trường hợp Samsung.

Cho đến nay, Galaxy S8 là một bài kiểm tra lớn nhất của Samsung, nhưng mỗi một thách thức mà Samsung vượt qua sẽ mang đến cho hãng một cơ hội không hề nhỏ.

Hoàng Lan

Chủ đề khác