VnReview
Hà Nội

6 công bố lớn nhất trong sự kiện Galaxy S8 đêm qua

Samsung Galaxy S8 và S8+ vừa ra mắt đêm qua (29/3) cùng với phiên bản mới của Gear 360, bản cập nhật Gear VR, trợ lý ảo cạnh tranh với Siri và Google Assistant.

Nhiều tháng rò rỉ đã cho chúng ta những thông tin cơ bản về bộ đôi Galaxy S8 và S8+. Chính vì vậy, những gì Samsung giới thiệu về bộ đôi sản phẩm này không còn gây nhiều bất ngờ bởi chúng đều giống với những gì đã hé lộ trước đó. Tuy vậy, điện thoại hiện nay không chỉ là điện thoại và Samsung đã dành nhiều năm để xây dựng "dải ngân hà" các sản phẩm và dịch vụ dành cho những sản phẩm đầu bảng.

;Thực tế, trong sự kiện ra mắt đêm qua, Samsung đã dành nhiều thời gian để nói về những thứ như thực tại ảo, trợ lý ảo mới của Samsung gọi là Bixby và thậm chí cả chiếc dock có tên DeX để biến Galaxy S8/S8+ thành chiếc máy tính di động.

Dưới đây là 6 công bố lớn nhất trong sự kiện đêm qua của Samsung, theo tổng hợp của trang công nghệ The Verge.

Galaxy S8 và S8+ ra mắt

Màn hình trên S8 và S8+ là thứ nổi bật nhất. Cả hai đều có màn hình lớn 5.8 inch và 6.2 inch được thiết kế tràn cạnh. Mặc dù cỡ lớn nhưng 2 máy được Samsung thu gọn bề ngang nên không lớn hơn những smartphone cao cấp hiện nay. Chiếc S8 có bề ngang nhỏ hơn Galaxy S7 edge và không lớn hơn nhiều so với iPhone dù nó có màn hình lớn cả hai thiết bị kia.

Màn hình trên bộ đôi Galaxy S8 cũng có tỷ lệ khung hình khác biệt 185:9, dài hơn khá nhiều so với các màn hình 16:9 quen thuộc hiện nay. Kéo dài màn hình cũng khiến Samsung phải chuyển nút Home cùng cảm biến vân tay về sau mặt lưng. Các nút điều hướng quen thuộc trên điện thoại Android (back, home và đa nhiệm) vẫn còn. Samsung dành ra một khu vực để cho các phím điều hướng được hãng gọi là "nút home vô hình". Khu vực này sử dụng phản hồi xúc giác để mô pỏng cảm giác như bấm nút vật lý, tương tự như những gì Apple làm với chức năng cảm ứng lực Force Touch trên iPhone.

Đầu đọc vân tay được chuyển ra mặt lưng, nằm bên cạnh cụm camera. Vị trí đặt này có thể sẽ khiến bạn phải với tay nhiều hơn khi sử dụng và sẽ là vấn đề với phiên bản Galaxy S8+. Samsung không phải công ty đầu tiên thu gọn viền màn hình nhưng hiện tại thì đây là hãng làm mạnh tay nhất ở điểm này. Nếu đây thực sự là tương lai của thiết kế smartphone thì S8 sẽ được tưởng nhớ như là một trong số các sản phẩm tiên phong.

Camera là tính năng Samsung không thay đổi nhiều so với S7. Bộ đôi S8 có camera sau 12MP với chống rung quang còn camera trước được tăng độ phân giải từ 5MP lên 8MP. Như vậy, Samsung đến nay vẫn chưa có camera kép. Galaxy S7 là smartphone có camera ấn tượng, từng được coi là tốt nhất trên thị trường và có lẽ vì thế nó được Samsung tin dùng thêm một năm nữa.

 Về camera, chỉ có một điểm được Samsung thay đổi là camera của S8 sẽ có khả năng chụp nhiều tấm cùng lúc và kết hợp giữa các phần tốt nhất để tạo ra bức ảnh đẹp. Điều này có vẻ giống với tính năng HDR+ trên Google Pixel. Một thay đổi nhỏ nữa là do không có nút home nên Samsung đã chuyển phím tắt mở nhanh camera sang nút nguồn.

Pin mới, hy vọng sẽ không nổ

Chắc ai cũng đã biết đến sự cố Note 7 của Samsung. Đây là một trong số thiết bị rất hứa hẹn trong năm ngoái nhưng chỉ sau thời gian ngắn ra mắt, một số sản phẩm đã bốc cháy và phát nổ. Các sản phẩm thay thế của Samsung cũng bị hiện tượng tương tự khiến hãng này phải tiến hành thu hồi trên phạm vi toàn cầu.

Có lẽ vì vậy mà pin của S8 và S8+ đã bị thu nhỏ chút so với thế hệ cũ. S8 có pin 3.000 mAh, còn S8+ có pin 3500 mAh, tương tự dung lượng pin trên Note 7 dù kích cỡ màn hình lớn hơn. Trước đó và tại buổi ra mắt, Samsung đã nói rất nhiều về quy trình kiểm thử an toàn mới để ngăn ngừa những sự cố tiếp theo tương tự Note 7.

Trợ lý ảo mới Bixby

Có một điểm quan trọng bạn cần biết về Bixby: Samsung tỏ ra quyết tâm trong việc phát triển trợ lý ảo mới khi Bixby được trang bị riêng nút vật lý mới. Đó có thể coi là cam kết của hãng điện tử Hàn Quốc với trợ lý ảo này.

Nhìn chung, Bixby không khác nhiều so với các trợ lý ảo hiện nay. Bạn có thể đề nghị nó lập nhắc nhở và báo thức. Nhưng Samsung hứa hẹn "mọi thứ bạn có thể làm với cảm ứng cũng sẽ có thể điều khiển được bằng giọng nói", một sự đặt cượt lớn. 10 ứng dụng của Samsung sẽ hỗ trợ điều khiển giọng nói của Bixby, cho phép người dùng làm những việc như xoay ảnh bằng giọng nói. Ngoài ra, Samsung kêu gọi các lập trình viên viết các ứng dụng đặc biệt hỗ trợ Bixby.

Bixby cũng kết nối với ứng dụng camera để cung cấp một vài tính năng thực tại ảo tăng cường. Nhưng hiện tại những gì mà trợ lý nào làm được mới là nhận diện các đối tượng để tạo ra nút "buy" (mua hàng). Chưa rõ sắp tới Samsung có đưa thêm nhiều tính năng về thực tại tăng cường cho Bixby hay không, có lẽ phải chờ đến khi có S8 chính thức trên tay.

Gear 360 mới

Chiếc Gear 360 mới của Samsung có nhiều cải tiến. Nó có thể quay chụp hình ảnh 4K thực sự. Nó có thể truyền hình trực tiếp (live stream). Một điểm quan trọng nữa là Samsung đã mở rộng khả năng tương thích, nghĩa là bạn có thể sử dụng camera mới này với các điện thoại khác, gồm cả iPhone. Tuy vậy, hiện Samsung chưa công bố giá cũng như thời điểm bán Gear 360 mới.

Gear VR và bộ điều khiển "mới"

Chiếc Gear VR mới đã được Samsung giới thiệu tại sự kiện MWC diễn ra hồi tháng Hai đầu năm. Chi tiết mới thú vị nhất trong buổi thông báo tối qua là tay cầm điều khiển đã hỗ trợ bàn di cảm ứng chạm và một số nút khác. Tay cầm sẽ được bán kèm cùng Gear VR mới với giá 129 USD hoặc bán riêng với giá 39 USD.

Tay cầm này được kỳ vọng sẽ cải thiện trải nghiệm của Gear VR đồng thời thu hút các nhà phát triển thúc đẩy thực tại ảo trên di động phát triển. Samsung và Oculus cũng giới thiệu màn hình chủ mới cho Gear VR, nhanh hơn, trông đẹp hơn và đơn giản hơn cùng với một trình duyệt web cho VR.

Samsung DeX

DeX là chiếc đế để bàn cho S8 và S8+  mang lại trải nghiệm máy tính khi kết nối với bất kỳ màn hình nào. Đây là ý tưởng trước đó đã được Motorola và Microsoft thực hiện nhưng hứa hẹn hơn. Chiếc đế để bàn DeX hỗ trợ kết nối với màn hình qua cổng HDMI và cho phép nối với bàn phím, chuột và hai cổng USB.

Chiếc đế có quạt làm mát bên trong để giữ Galaxy S8 không bị quá nhiệt. Toàn bộ các kết nối với Samsung DeX được cấp nguồn qua cổng USB-C. Theo Samsung, sức mạnh xử lý của Galaxy S8 và S8+ đủ sức để xử lý các ứng dụng di động.

NHM

Chủ đề khác