VnReview
Hà Nội

Các nhà khoa học ở Singapore đã có thể truyền nước chanh thông qua internet

Nghe có vẻ là khó tin nhưng đó là sự thật: Bạn có thể dễ dàng chia sẻ nước uống của mình cho bạn bè ngay chỉ với internet.

Theo CNET, mới đây, các nhà khoa học tại trung tâm Kelo-NUS CUTE, được đặt tại đại học Kelo Universita của Nhật Bản và đại học National University of Singapore Connective Ubiquitous Technology for Embodiments, đã tìm ra cách phát hiện ra mùi vị và màu sắc của nước chanh nhằm gửi chúng thông qua một cái cốc đặc biệt chứa đầy nước.

Chiếc cốc đặc biệt này sử dụng một đèn LED nhằm xác định màu sắc của nước chanh, trong khi đó các dải kim loại được gắn vòng quanh miệng cốc sẽ đảm nhiệm vai trò truyền vị giác đến lưỡi khi bạn uống.

"Chúng tôi chọn nước chanh bởi vị chua là một trong những vị giác mà chúng ta có thể mô phỏng chúng bằng cách sử dụng một dòng điện", Nimensha Ranasinghe, một trong bốn thành viên của dự án và là nhà nghiên cứu tại NUS, cho biết. Ranasinghe cho biết thêm rằng việc giả lập này không chỉ giới hạn ở vị chua mà nó còn có thể giả lập vị ngọt, mặn hay vị đắng.

Dự án này được các nhà nghiên cứu đẩy mạnh việc quảng bá vào hồi cuối tháng Ba. Nó không chỉ bắt chước được mùi vị mà còn có thể tạo ra một trải nghiệm mới, ví dụ như khi giao tiếp cùng với một cốc nước bên cạnh hay truyền tải các trải nghiệm này từ xa.

Việc sử dụng dòng diện để giả lập mùi vị không phải là một điều mới. Các nhà khoa học như Ranasinghe đã và đang nghiên cứu với các "mùi vị số". Không chỉ mỗi mình họ mà còn có cả các nhóm khác tại Nhật Bản và Mỹ cũng đang nghiên cứu về lĩnh vực này.

Công nghệ này hoạt động được nhờ vào việc nhúng một thanh cảm biến có tích hợp cảm biến nhận biết độ pH và màu sắc vào trong một cốc nước chanh thực thụ, sau đó nó sẽ truyền các dữ liệu vào chiếc cốc đựng nước nói trên. Các chất điện giải sẽ giả lập vị giác của bạn. Trên thực tế, bạn không cần phải uống mới cảm nhận được. Chỉ cần lưỡi của bạn chạm vào thanh kim loại, tự động nó sẽ truyền các vị giác đến. Dòng điện này khá nhỏ, được đo bằng microamps, vì thế nó không thể gây hại đến bạn.

Đây sẽ là một hành động kỳ quặc bởi chúng ta không quen uống nước mà lưỡi có thể chạm đến các dải kim loại bên ngoài của cốc. Vị chua sẽ được cảm nhận như vị của cốc nước chanh thật. Ranasinghe cho biết nhóm vẫn đang tìm cách để giúp dải kim loại được đặt trên đầu của chiếc cốc tạo ra nhiều mùi vị tự nhiên hơn.

Chiếc cốc này cũng có thể thích ứng được với nhiều độ chua khác nhau. Điều này sẽ cho bạn nhiều vị chua khác nhau. Ranasinghe cho biết họ sẽ thương mại hóa dự án này trong thời gian sớm nhất bởi nhóm vẫn đang nghiên cứu để truyền nhiều mùi vị hơn, đảm bảo trải nghiệm sẽ trở nên thực hơn. Ngoài ra, nó cũng được lên dự định sẽ áp dụng trong những bệnh viện để giúp các bệnh nhân cần giảm lượng muối trong thực phẩm mà vẫn đảm bảo được hương vị.

Minh Hùng

Chủ đề khác