VnReview
Hà Nội

Đọ hiệu năng Sony Xperia XA1 và Lenovo Moto M

Đây là hai smartphone chính hãng vừa gia nhập phân khúc tầm trung, khu vực đang cạnh tranh sôi động nhất trên thị trường smartphone ở Việt Nam hiện nay.

Chiếc Xperia XA1 hiện đang bán độc quyền trên hệ thống của Thế Giới Di Động với giá 6,49 triệu đồng, còn Lenovo Moto M có giá bán 6,99 triệu đồng (sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là máy chính hãng lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá rẻ hơn 500.000 đồng so với giá công bố của hãng).

Về thông số, Lenovo Moto M có màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn, RAM nhiều hơn và dung lượng pin cũng dồi dào hơn. Trong khi đó, Xperia XA1 sử dụng vi xử lý thế hệ mới hơn, camera sau độ phân giải cao hơn và phiên bản hệ điều hành cập nhật mới Android 7. Hai máy có điểm chung là cùng hỗ trợ 2 SIM, kết nối LTE, dung lượng bộ nhớ trong 32GB và có khe cắm thẻ nhớ ngoài.

Đọ hiệu năng phần mềm

Xét ở khía cạnh hiệu năng, các thông số lý thuyết cho thấy chiếc Xperia XA1 có lợi thế hơn rõ rệt: vi xử lý đời cao hơn trong khi chỉ phải xử lý màn hình độ phân giải HD và phần mềm lại được cập nhật phiên bản mới.

Cụ thể, điện thoại của Sony sử dụng vi xử lý Helio P20 là thế hệ cao cấp hơn so với Helio P15 trên Moto M. Cả hai bộ vi xử lý đều sử dụng kiến trúc tương đồng gồm 8 nhân Cortex-A53, trong đó có một cụm 4 nhân xung nhịp cao và một cụm 4 nhân xung nhịp thấp hơn. Tuy vậy, các nhân vi xử lý (CPU) trên Helio P20 đều có xung nhịp cao hơn so với Helio P15. Ngoài ra, GPU trên Helio P20 cũng mạnh hơn với tốc độ xung nhịp 900MHz (Mali T880MP2) so với 650MHz (Mali T860MP2) trên Helio P15 của Moto M.

Với những khác biệt như vậy, nên không ngạc nhiên khi Xperia XA1 có điểm cao hơn trong các bài đo hiệu năng tổng thể lẫn hiệu năng xử lý của CPU và khả năng xử lý đồ hoạ của GPU.

Điểm đo Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị.

Điểm GeekBench 4.0 đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU.

Bài đo Manhattan trên phần mềm GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải thật của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn là Full-HD (offscreen).

Đọ hiệu năng thực tế

Để rõ hơn về sự chênh lệch về hiệu năng giữa 2 máy, VnReview đã thử đo tốc độ mở ứng dụng và đa nhiệm với 8 game, trong đó có 4 game nặng và 4 game nhẹ (xem video đọ hiệu năng phía dưới). Kết quả so sánh cho thấy điện thoại của Sony có tốc độ mở game nhanh hơn hẳn nhưng kém hơn chút ở khả năng đa nhiệm do có ít RAM hơn.

Video đọ hiệu năng Sony Xperia XA1 và Moto M

Thử so sánh chơi game trong thực tế, chúng tôi lựa chọn 2 tựa game là Dead Trigger 2 và Warhammer 40,000: Freeblade, thiết lập ở mức đồ họa cao nhất. Đây là 2 tựa game có đồ họa thuộc loại nặng nhất trên Android hiện nay và không khóa khung hình ở 30fps nên có thể khai thác hết hiệu suất của hệ thống. Chúng tôi cũng sử dụng thêm ứng dụng GameBench để đo số khung hình/giây và kiểm tra mức độ sử dụng CPU, GPU của hệ thống khi chơi game.

Với Dead Trigger 2, Moto M chạy rất giật lag, game khó chơi nổi, số khung hình đo được từ GameBench đạt mức trung bình chỉ 27 fps, dưới mức có thể chơi được là 30 fps.

Trong khi đó, Xperia XA1 chạy khá mượt Dead Trigger 2, chỉ ở những cảnh đông quái, chiếc smartphone này mới gặp hiện tượng sụt giảm khung hình nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Số khung hình đo được từ GameBench đạt mức trung bình 36 fps.

Với Warhammer 40,000: Freeblade, Moto M tiếp tục cho kết quả không khả quan. Game không quá giật như Dead Trigger 2 do cơ chế gameplay của tựa game này đơn giản hơn, người chơi không phải di chuyển quá nhiều. Tuy nhiên, ở những cảnh cận chiến cần thao tác nhanh giữa các Robot khổng lồ, Moto M khó lòng đáp ứng và khiến người chơi bấm không đúng thời điểm, dẫn tới thua cuộc. Số khung hình đo được từ GameBench đạt mức trung bình chỉ 24 fps,

Xperia XA1 tiếp tục chạy khá mượt Warhammer 40,000: Freeblade. Những cảnh cận chiến, nhiều hiệu ứng cháy nổ phức tạp được chiếc smartphone này xử lý tương đối ổn, hiện tượng tụt frame có xảy ra nhưng không nhiều. Số khung hình đo được từ GameBench đạt mức trung bình 35 fps.

;

Qua kết quả test thực tế với các game nặng có thể thấy Xperia XA1 cho hiệu năng trội hơn hẳn Moto M. Điều này dễ hiểu bởi XA1 sở hữu CPU và GPU mạnh hơn trong khi độ phân giải màn hình lại thấp hơn. Với Moto M, nếu vẫn muốn chơi game nặng, bạn nên thiết lập đồ họa ở mức thấp nhất. Một số game như Warhammer 40,000: Freeblade còn cho phép bạn hạ thấp độ phân giải hay khóa khung hình ở 30 fps để giảm bớt gánh nặng cho CPU và GPU, giúp game chạy trơn tru và bớt giật hơn.

Tổng kết

Với vi xử lý mạnh mẽ hơn và phiên bản hệ điều hành Android mới trong khi phải xử lý độ phân giải màn hình thấp hơn, Xperia XA1 có hiệu năng tốt hơn hẳn so với Moto M. Sản phẩm này có tốc độ mở ứng dụng nhanh hơn và có thể chơi tốt các game nặng hiện nay. Trong khi đó, Moto M không xử lý được trơn tru các game nặng, chỉ nhỉnh hơn điện thoại của Sony chút ở khả năng đa nhiệm nhờ dung lượng RAM dồi dào. Có thể nói, Moto M phù hợp hơn với người dùng phổ thông, không có nhu cầu sử dụng máy để chơi các tựa game nặng đồ hoạ.

>> Trên tay Sony Xperia XA1 vừa bán chính hãng: tân binh đáng gờm

>> Đánh giá pin Sony Xperia XA1: điều bất ngờ đã xảy ra

PAĐ

Chủ đề khác