VnReview
Hà Nội

Những thông tin rò rỉ về bộ 3 iPhone mới của Apple

Apple hiện đang chuẩn bị cho "đội hình" iPhone lớn nhất từ trước đến nay, sau 10 năm kể từ ngày Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên tại San Francisco (Mỹ).

 

Theo những nguồn tin nội bộ, Apple đang chuẩn bị ra mắt 3 mẫu iPhone mới vào mùa thu này với 2 trong đó là phiên bản nâng cấp của các model hiện tại. Chiếc iPhone còn lại sẽ là smartphone cao cấp nhất với thiết kế hoàn toàn mới. Tuy nhiên, những người đang kỳ vọng vào chiếc iPhone mới có thể sẽ phải tiếp tục chờ đợi, bởi sự thiếu hụt nguồn cung sẽ khiến máy phải mất 1 - 2 tháng để sẵn sàng sau sự kiện giới thiệu vào mùa thu.

iPhone là sản phẩm quan trọng nhất của Apple, chiếm khoảng 2/3 doanh số bán ra. Nó cũng đưa khách hàng của Apple tới với các sản phẩm khác như iPad, Apple Watch, đây cũng là "ngôi nhà" của các dịch vụ sinh lời như App Store. Năm ngoái Apple đã phá vỡ chu kỳ nâng cấp do giữ lại cùng 1 thiết kế trong 3 năm liền, khiến doanh số thiết bị giảm nhẹ. Trong khi đó đối thủ Samsung lại vừa tung ra bộ đôi Galaxy S8 được đánh giá rất cao sau sự cố Note 7 năm ngoái.

Apple được cho là đang thử nghiệm một loại màn hình bao phủ toàn bộ mặt trước của thiết bị, tạo ra loại màn hình lớn hơn iPhone 7 Plus nhưng kích thước máy lại gần với iPhone 7 hơn. Apple cũng đang hướng tới giảm kích cỡ máy bằng cách tích hợp nút Home và trong màn hình thông qua phần mềm như Galaxy S8 của Samsung.

Galaxy S8

Mẫu iPhone cao cấp nhất sẽ sử dụng điốt phát quang hữu cơ giúp hiển thị màu trung thực hơn, trong khi 2 mẫu máy còn lại sẽ tiếp tục sử dùng công nghệ LCD, với các kích cỡ như iPhone 7 và 7 Plus. Nguồn tin nội bộ Apple cũng nói thêm rằng các tính năng và thiết kế của iPhone vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có thể bị thay đổi. Apple đã thử nghiệm khá nhiều nguyên mẫu với các đối tác sản xuất ở châu Á, bao gồm một vài phiên bản có mặt kính bo cong và thép không rỉ cho mẫu điện thoại cao cấp nhất.

Một trong những nguyên mẫu iPhone được cho là sở hữu thiết kế đối xứng, bo cong tương tự như iPhone 7. Màn hình OLED mới sẽ tiếp tục thiết kế phẳng, trong khi kính bảo vệ nằm bo cong trong khung thép. Thiết kế này giống với iPhone 4 ra mắt năm 2010. Một nguyên mẫu trước đó từng có khung thép mỏng hơn, để lộ rõ hơn mặt kính bo cong.

Apple cũng được cho là đã thử nghiệm một nguyên mẫu tham vọng hơn, có khung thép và mặt trước hơi cong tương tự, nhưng mặt kính sau cong hơn ở đỉnh và đáy máy như thiết kế iPhone gốc từ năm 2007.

Các nhà cung cấp của Apple đến nay vẫn gặp khó khăn khi sản xuất các mặt kính bo cong mạnh với số lượng lớn, do đó nhiều khả năng hãng sẽ ra mắt một phiên bản ít cong hơn. Công ty cũng thử nghiệm một nguyên mẫu đơn giản hơn với mặt lưng nhôm thay vì kính, với kích thước lớn hơn một chút.

Nhờ đi đầu trong mảng màn hình di động OLED, Samsung sẽ hưởng lợi rất nhiều từ cuộc chiến smartphone cao cấp năm nay. Theo Bloomberg, vào thời điểm ra mắt Apple sẽ chỉ sử dụng tấm nền OLED của Samsung Display cho bản iPhone cao cấp nhất, dự kiến Apple đã đặt khoảng 100 triệu tấm nền từ Samsung.

Gene Munster, đồng sáng lập Loup Ventures và là nhà phân tích kỳ cựu của Apple, nói: "Mùa thu này sẽ đánh dấu 3 năm kể từ lần cuối chúng tôi có bước chuyển đáng chú ý trong phần cứng iPhone. Điều này tạo nên kỳ vọng rằng chiếc iPhone năm nay sẽ có thay đổi về tính năng lẫn ngoại hình. Và chính Samsung Galaxy S8 sẽ giúp Apple dành thắng lợi lớn".

Hiện người phát ngôn của Apple lẫn Samsung đã từ chối bình luận về điều này.

Apple cũng thử nghiệm tích hợp cảm biến vân tay vào màn hình của phiên bản màn hình OLED, nhưng đây là một điều khó khăn. Hiện không rõ liệu tính năng này có xuất hiện trong phiên bản iPhone chính thức hay không. Một nguồn tin khác nói rằng Samsung cũng đã từng thử làm điều này trên S8, nhưng cuối cùng hãng đã không thành công.

Những thay đổi đáng kể về camera cũng được thử nghiệm cho chiếc iPhone đặc biệt. Bộ phận camera kép ở mặt sau được đặt dọc thay vì ngang như iPhone 7 Plus, mà theo những người trong ngành là sẽ giúp các bức ảnh có chất lượng tốt hơn. Một số nguyên mẫu tiếp tục có viền camera lồi lên thay vì chìm.

Apple cũng được cho là đang thử nghiệm ống kính kép cho camera trước. Phiên bản iPhone 7 và 7 Plus hiện tại chỉ có một camera trước. Bộ phận camera này sẽ do Sony cung cấp. Theo Bloomberg, vào đầu năm, Apple cũng đã thử thêm vào các tính năng thực tế ảo và tăng cường độ sâu trường ảnh cho hệ thống camera của iPhone. Các kỹ sư công ty cũng đã thử nghiệm tích hợp camera vào màn hình.

Toàn bộ iPhone mới sẽ chạy iOS 11, một phiên bản hệ điều hành với giao diện người dùng mới sẽ được công bố vào tháng 6 trong hội nghị thường niên của công ty dành cho các nhà phát triển.

Apple cũng đã thử nghiệm các bộ vi xử lý nhanh hơn dựa trên dây chuyền sản xuất 10nm cho cả 3 mẫu máy mới. Bộ vi xử lý nhỏ hơn sẽ có hiệu năng cao hơn, cho phép Apple giữ lại thời lượng pin tốt trong khi thêm vào nhiều tính năng cao cấp.

Trần An

Chủ đề khác