VnReview
Hà Nội

Huawei sắp ra "PC cho Android" nhỏ gọn như Raspberry Pi

HiKey 960 sẽ là bảng mạch máy tính đáng mong đợi cho Android và sẽ được bán với giá 239 USD.

Ảnh : Huawei

Hãy chuẩn bị chạy Android với tốc độ cực nhanh trên một chiếc máy tính giống với Raspberry Pi mới được Huawei (Trung Quốc) phát triển. Theo đó, bảng mạch máy tính HiKey có giá 239 USD (hơn 5,4 triệu đồng) nhưng có một số công nghệ tân tiến nhất của CPU và GPU. Ngoài ra, các hãng Google, ARM, Huawei, Archermind và LeMarker đều đóng vai trò trong việc phát triển bảng mạch này.

Theo IT News, HiKey 960 được dự kiến sẽ là "PC cho Android" hay là công cụ để phát triển phần mềm và driver cho hệ điều hành. Quá trình phát triển của bảng mạch được hỗ trợ bởi Linaro, một tổ chức phát triển các gói phần mềm cho hệ điều hành Android và kiến trúc ARM.

Giám đốc điều hành của Linaro là George Grey gần đây đã nói rằng, thật đáng buồn khi các nhà phát triển Android phải viết code trên các con chip x86 (32bit). Ông khuyến khích các thành viên của tổ chức xây dựng một máy tính siêu nhanh để các nhà phát triển có thể xây dựng những phần mềm ARM trên kiến trúc ARM. Intel đã thu hẹp việc hỗ trợ Android trên máy tính 32 bit lại và không sản xuất chip điện thoại thông minh nữa.

HiKey 960 có thể được sử dụng để chế tạo robot, drone và các thiết bị thông minh khác. Nhưng nó chủ yếu được hướng đến trở thành một Android PC hoặc một công cụ cho các nhà phát triển muốn viết và thử nghiệm các ứng dụng của mình.

Bảng mạch này có thể đem đến hiệu suất tương tự như các điện thoại thông minh và máy tính bảng mới nhất. Nó sử dụng chip Huawei Kirin 960 10 nhân, với 4 nhân ARM Cortex-A73 hiệu suất cao và 4 lõi Cortex-A53 tiết kiệm năng lượng. Kirin 960 cũng được sử dụng trên chiếc máy Huawei Mate 9, mới bắt đầu giao hàng vào cuối năm ngoái.

HiKey 960 có 32GB bộ nhớ trong và 3GB RAM LPDDR4. GPU Mali-G71 có khả năng hiển thị đồ họa 4k và được dựa trên kiến trúc Bitfrost mới nhất của ARM. Tuy nhiên, bảng mạch sẽ chỉ có khe cắm HDMI 1.2a, tức là sẽ chỉ xuất ra được 1080p.

Các tính năng khác bao gồm Wi-Fi 802.11 b/g/n/ac băng tần kép và Bluetooth 4.1. Bảng mạch có một khe PCIe m.2 để bổ sung thêm khả năng lưu trữ hoặc không dây. Nó cũng có đầu nối mở rộng 40-pin và 60-pin và nhiều cổng xuất độ phân giải cao để có thể kết nối máy ảnh với bảng mạch.

Bạn có thể cài Android 7.1 lên trên bảng mạch, nhưng bạn sẽ cần phải có chút am hiểu về kĩ thuật và có kiến thức về cách thức hoạt động của dòng lệnh. Hướng dẫn có ở trên trang chủ của Google.

Dự kiến bảng mạch này sẽ được bán tại Mỹ, Liên minh châu Âu và Nhật Bản vào đầu tháng 5, sau đó sẽ được bán ra trên toàn thế giới. Nó cũng sẽ hỗ trợ nhiều phiên bản Linux trong tương lai.

Văn Hoàn

Chủ đề khác