VnReview
Hà Nội

AMD tung ra Dual-GPU Radeon Pro dành cho chuyên gia VR

Một chiếc card đồ họa cho dân chuyên đã được AMD công bố trong tuần này với đối tượng là những người họa sĩ thiết kế nội dung 3D cho những ứng dụng thực tế ảo (VR).

Ảnh : AMD

Theo Sci-Tech-Today, với cái tên Radeon Pro Duo, card đồ họa này có hai bộ xử lý đồ họa riêng biệt (GPU), hỗ trợ lên tới 4 màn hình độ phân giải 4K hoặc một màn hình độ phân giải 8K.

Chiếc card đồ họa đã được công bố vào ngày 24/6 tại triển lãm của Hiệp hội Các nhà xuất bản truyền hình quốc gia Mỹ (National Association of Broadcasters Show) đang diễn ra tại Las Vegas tuần này. AMD cho biết khả năng xử lý các bộ dữ liệu lớn hơn, mô hình 3D phức tạp hơn, video có; độ phân giải lớn hơn sẽ thu hút các doanh nghiệp và những chuyên gia sáng tạo trong các ngành truyền thông, giải trí, phát sóng, sản xuất và thiết kế.

Không chờ Vega

Chiếc card sử dụng kiến trúc Polaris của AMD, một GPU xây dựng trên tiến trình 14nm mà công ty này đã giới thiệu lần đầu tiên vào năm ngoái với dòng card đồ họa Radeon 400 của mình. Các GPU Polaris sở hữu tập lệnh đồ họa Graphics Core Next đời thứ 4.

Việc lựa chọn sử dụng kiến trúc Polaris cho những chiếc card đồ họa ở phân khúc "khủng long" với đối tượng người dùng là dân chuyên nghiệp có thể hơi gây bất ngờ. Kiến trúc Polaris được thiết kế để tiết kiệm điện năng nhiều hơn là sức mạnh tính toán. Trong khoảng nửa sau của năm nay, AMD được kì vọng sẽ ra mắt chip cao cấp hơn, tên gọi Vega, flagship của hãng để cạnh tranh với Nvidia. Vega được cho là sẽ có khả năng tính toán lên đến 12.5 TFLOPS, so với con số 11.45 TFLOPS của chiếc Radeon Pro Duo.

Tuy nhiên, AMD dường như đang đánh cược rằng những tính năng tiết kiệm điện năng của kiến trúc Polaris sẽ thu hút các chuyên gia sáng tạo hơn là khả năng tính toán ưu việt được kì vọng vào Vega. Nhưng không có nghĩa là Radeon Pro Duo không đủ mạnh. Thiết kế GPU kép của nó cho phép nó vượt xa các card đồ họa chuyên nghiệp của đối thủ, đặc biệt trong khả năng đa nhiệm, theo lời của công ty.

Chia ra để trị

Khả năng đa nhiệm tốt hơn đang là chủ đề mà AMD hướng đến cho Radeon Pro Duo. Việc bao gồm 2 GPU độc lập sẽ cho phép người dùng phân chia các tác vụ riêng biệt cho mỗi GPU, cho phép họ chuyển đổi giữa các ứng dụng khác nhau nhanh chóng hơn và không làm gián đoạn các công việc đòi hỏi nhiều tài nguyên, ví dụ như dựng các mô hình 3D. Trên một số ứng dụng, AMD cho biết chiếc Radeon Pro Duo mang đến hiệu suất gấp đôi so với chiếc Radeon Pro WX 7100 của họ.

Điều đó sẽ khiến cho chiếc card đồ họa này trở nên đặc biệt hấp dẫn với những nhà sáng tạo phát triển nội dung cho các ứng dụng thực tế ảo VR, công ty cho biết. Với 2 GPU, chiếc Pro Duo sẽ có thể render những hình ảnh riêng biệt cho mỗi con mắt để tạo ra các hình mẫu và môi trường 3D nhanh hơn nhiều.

Bên cạnh sự hấp dẫn của chiến lược "chia ra để trị" với GPU kép, chiếc Radeon Pro Duo còn có 32GB bộ nhớ để hỗ trợ làm việc với bộ dữ liệu lớn hơn. AMD cho biết chiếc card này sẽ chính thức bán ra vào cuối tháng 5, với giá khoảng 999 USD (hơn 22 triệu đồng).

Văn  Hoàn

Chủ đề khác