VnReview
Hà Nội

Surface Phone có phải là chiếc Cellular PC mà Microsoft dự định tung ra vào quý IV/2017?

Thực ra vốn không có thiết bị nào tên là Surface Phone

Theo trang tin 1RedDrop, thông tin này có vẻ khá là sốc, tuy nhiên có một sự thực là Microsoft chưa bao giờ thông báo một cách công khai về ý định xuất xưởng một thiết bị với tên gọi "Surface Phone"! Họ chỉ thỉnh thoảng nói đó là một chiếc "Windows Phone" nhưng "không chỉ mang lại cảm giác sử dụng như là một chiếc điện thoại thông thường, nhất là đối với những người yêu hệ điều hành Windows".

Thậm chí, CEO của Microsoft là Satya Nadella còn gọi nó là "thiết bị di động tối thượng", nhưng chỉ dừng lại ở mức đó mà thôi.

Mọi thứ bạn từng biết về Surface Phone đều là những tin đồn

Mọi thứ bạn từng nghe, thấy, đọc về Surface Phone chỉ đơn giản là những tin đồn, và chính cái tên Surface Phone cũng không thực sự là một thiết bị có thật (như đã nói ở trên), mà chỉ là một tên mã dùng chung cho tất cả những sản phẩm "được cho là chủ lực" mà Microsoft dự định tung ra trong cuộc chiến di động.

Do đó, khi người ta nghe CEO của Qualcomm cho biết thiết bị được gọi là Cellular PC sắp được ra mắt vào quý IV/2017, thì nó cũng chính là chiếc Surface Phone (cho dù nó không được gọi là Surface Phone). Nghe có vẻ rối rắm, nhưng nếu bạn là người am hiểu công nghệ, bạn sẽ thấy Surface Phone thực ra chính là một thuật ngữ để chi những thiết bị di động với khả năng chạy được các ứng dụng của desktop và các ứng dụng Universal trên Windows Store, hay nói ngắn gọn hơn, là những thiết bị di động chạy hệ điều hành Windows 10 như desktop!

Đến đây, một số bạn sẽ lại thắc mắc ngược lại rằng, biết đâu Cellular PC cũng chỉ là một tên mã, còn lúc tung ra thị trường nó sẽ được gọi là Surface Phone? Theo chúng tôi thì khả năng này khó xảy ra. Bởi theo thời gian, cái tên Surface Phone đã dính khá nhiều "thị phi". Mỗi lần nghe đến Surface Phone, người ta lại mang nó ra so sánh với iPhone, Google Pixel, Samsung Galaxy S hay Note... Tất nhiên, Microsoft không thích thú gì với điều này, vì với họ, Surface Phone không phải là một chiếc smartphone mà "thiên hạ ai cũng cầm trên tay". Đối với họ, Surface Phone chính là "một thiết bị di động tối thượng" - một thiết bị với tham vọng kết hợp hai khái niệm vốn rất khó xóa nhòa ranh giới: desktop và di động - một thiết bị di động "vĩ đại"!

Ý tưởng về chiếc Surface Phone đã từng và sẽ luôn là một thiết bị nhỏ gọn như điện thoại, nhưng với tính năng như một chiếc máy tính. Bạn có thể kết nối với chuột và bàn phím, thậm chí là kết nối với màn hình desktop, hay đơn giản là dùng nó như một điện thoại thông thường với các thao tác chạm, vuốt, gõ và dùng bút cảm ứng. Bạn có thể mang nó theo trong túi áo, balô, hay đặt nó lên bàn và dùng như một chiếc desktop mà chẳng cần phải mang theo những chiếc laptop hay tablet cồng kềnh.

Nói tóm lại, bạn sẽ có thể làm bất kì công việc gì như bạn làm trên máy tính, hay điện thoại. Và nó sẽ luôn được kết nối bởi về cơ bản nó là một thiết bị dùng mạng di động. Thiết bị này sẽ mở ra một mảng mới, một kẻ tiên phong. Surface Phone có lẽ sẽ không bao giờ xuất hiện, nhưng Cellular PC chính là bước đi đầu tiên để Microsoft định hình nên "thiết bị di động tối thượng" của họ.

Cellular PC được cho là sẽ có thể chạy các ứng dụng Universal và Win32, qua đó lôi kéo thêm nhiều lập trình viên phát triển phần mềm Universal, làm cho Cellular PC vượt xa các thiết bị di động iOS, Android, Tizen... Các thế hệ Surface Phone tương lai sẽ tiếp tục xóa nhòa khoảng cách giữa desktop và di động, còn Cellular PC sẽ được nhớ đến như là viên đá nền tảng cho nỗ lực gắn kết các trải nghiệm desktop và smartphone hiện nay.

Tấn Minh

Chủ đề khác