VnReview
Hà Nội

Samsung giới thiệu Tizen 4.0, tập trung vào smart hone và IoT

Tại Hội nghị các nhà phát triển Tizen đang diễn ra, Samsung đã chính thức giới thiệu phiên bản Tizen OS 4.0 tập trung vào nhà thông minh và các thiết bị IoT.

Samsung giới thiệu Tizen 4.0, tập trung vào smart hone và IoT

Hầu hết chúng ta đều biết rằng Samsung đang sử dụng nhiều hệ điều hành cho các thiết bị di động của mình. Trong đó không thể không nhắc đến Tizen – một hệ điều hành dựa trên Linux được chính Samsung phát triển cho các thiết bị thông minh của hãng. Và có vẻ như Samsung đang quyết tâm để tăng số lượng các sản phẩm hỗ trợ Tizen sẽ ngày càng nhiều hơn. Để hoàn thành sứ mệnh này, công ty sẽ dựa vào Tizen 4.0 (phiên bản Tizen mới nhất) và công nghệ Tizen Real Time (RT) cho các thiết bị Internet of Things (IoT) – thông tin này vừa được công bố tại Tizen Developers Conference (TDC : Hội nghị các nhà phát triển Tizen) ở San Francisco.

Theo Hyogun Lee, Phó chủ tịch điều hành Visual Display Business của Samsung Electronics, kiêm lãnh đạo Tizen Technical Steering Group cho biết Tizen đã "tự chứng minh mình là một hệ điều hành dựa trên Linux thành công nhất". Sự tăng trưởng mới nhất của Tizen được hỗ trợ bởi các thiết bị kết nối gia đình như Smart TV, tủ lạnh thông minh. Vì vậy, công ty nghĩ đã đến lúc mở rộng sự hiện diện của mình trong thế giới IoT.

Samsung giới thiệu Tizen 4.0, tập trung vào smart hone và IoT

Đó là lí do tại sao các thay đổi quan trọng của Tizen 4.0 là tối ưu hóa để hỗ trợ cho các thiết bị IoT với mục đích "tạo ra và thương mại hóa các ứng dụng khác nhau". Samsung cho biết Tizen sẽ cung cấp một môi trường phát triển với việc "phân chia các module chức năng" để thích hợp với nhiều thiết bị khác nhau. Với trọng tâm hướng vào IoT, Samsung có kế hoạch đưa các nhà phát triển .NET vào nền tảng Tizen 4.0 bằng cách bổ sung .NET và Xamarin framework vào hệ sinh thái mã nguồn mở của mình cùng với Microsoft. Vì là một dự án mã nguồn mở, nó mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ngoài Samsung.

Một phần mở rộng quan trọng cho IoT là mô-đun Tizen RT OS. Nó có thể được sử dụng trong các sản phẩm kết nối cao cấp như TV, thiết bị di động cũng như các thiết bị IoT ở mức cơ bản như nhiệt, cân, bóng đèn và nhiều thứ khác. Để mở rộng hệ sinh thái các thiết bị IoT dựa trên Tizen OS, Samsung cũng đang có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển chip. Công ty dự kiến sẽ phát triển các chipset Tizen RT kết hợp với ARTIK và Broadlink – những nhà sản xuất chip chính ở Trung Quốc. Nhà sản xuất thiết bị gia đình thông minh Commax của Hàn Quốc và nhà cung cấp dịch vụ định vị Glympse ở Mỹ cũng nằm trong số các đối tác tiềm năng của Samsung để sản xuất các thiết bị dựa trên Tizen.

Samsung giới thiệu Tizen 4.0, tập trung vào smart hone và IoT

Tại TDC, Samsung cũng đã giới thiệu chipset Tizen RT đầu tiên có tên là ARTIK 053. Theo thông tin chính thức, đó là một chipset IoT với giá cả phải chăng, có khả năng xử lí theo thời gian thực nhằm đảm bảo hiệu suất cao và an toàn cho các sản phẩm Tizen tiếp theo như thiết bị gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe và tự động hóa công nghiệp.

Tin tức về Tizen 4.0 và Tizen RT chỉ xuất hiện vài ngày sau khi Samsung công bố điện thoại thông minh dựa trên Tizen (Samsung Z4) để trình diễn các tính năng mới của nền tảng này. Tất cả điều này cho thấy Tizen sẽ nắm giữ vị trí quan trọng đối với tương lai của Samsung mặc dù thực tế là Samsung đang sử dụng Android cho các thiết bị hàng đầu của họ.

Bạch Đằng

Chủ đề khác