VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Viettel E60 - điện thoại cảm ứng 2 SIM giá rẻ

Vừa qua, Ban biên tập VnReview nhận được một yêu cầu của độc giả Quang Lê gửi từ địa chỉ email quangkhang1751980@... muốn tìm hiểu về chiếc điện thoại cảm ứng giá rẻ Viettel E60.

Hiện tại Test Labs của VnReview không có Viettel E60 để đánh giá chi tiết nhưng chuyên viên đánh giá sản phẩm của chúng tôi đã có mặt tại cửa hàng Viettel Store để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm này. Sau đây là những trải nghiệm ban đầu của chúng tôi về sản phẩm Viettel E60 để độc giả Quang Lê và bạn đọc tham khảo trước khi mua.

Viettel E60

Điện thoại cảm ứng hai SIM giá rẻ Viettel E60 được ra mắt thị trường vào ngày 16/4/2012 với mức giá niêm yết 1,79 triệu đồng tại thời điểm ra mắt, hiện tại giá bán chính thức là 1,65 triệu đồng kèm khuyến mãi tặng 1 sim Viettel tài khoản 499.000 đồng và 1 thẻ nhớ MicroSD 4GB (tổng trị giá khuyến mãi khoảng 600 nghìn đồng).

Hiện trên thị trường có một số nơi bán Viettel E60 với mức giá chỉ 1,3 triệu đồng (VietLong Plaza) hoặc 1,38 triệu đồng (Hoàng Hà Mobile) cũng với gói khuyến mãi như trên.

Điều đáng lưu ý là tuy đây là điện thoại có màn hình cảm ứng cỡ lớn nhưng chỉ là điện thoại cơ bản chứ không phải smartphone (Tìm hiểu thêm về thế nào là smartphone tại đây).

Theo nhân viên bán hàng tại Viettel Store, Viettel E60 được Viettel nhập linh kiện từ thị trường Trung Quốc và lắp ráp hoàn chỉnh tại Việt Nam.

Thiết kế và cảm nhận

Cảm nhận đầu tiên của tôi khi cầm chiếc điện thoại này là hình thức máy được thiết kế khá đẹp, bắt mắt với tông màu đen chủ đạo, viền máy có màu kim loại cho cảm giác khỏe khoắn đồng thời các góc máy được bo tròn tạo cảm giác thoải mái khi cầm trên tay. Tuy là điện thoại giá rẻ nhưng khi cầm trên tay E60 tôi có cảm giác chắc chắn, vừa vặn trong lòng bàn tay đồng thời không dễ bị trơn trượt.

Viettel E60 sử dụng màn hình cảm ứng điện dung 3.5 inch với 262K màu, độ phân giải 320x480 pixel, máy hỗ trợ 2 SIM, danh bạ lưu được 1000 số, bộ nhớ trong 44 MB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ MicroSD, kết nối Wifi, Bluetooth, camera 2 megapixel, không hỗ trợ 3G, máy được nhà sản xuất cài đặt sẵn các dịch vụ chat phổ biến hiện nay như Yahoo Messenger, MSN, Skype và cả ứng dụng xem video YouTube, iBox (ứng dụng tổng hợp cung cấp thông tin kết xổ số, bản tin do nhà mạng cung cấp...), Email (IMAP4, POP3, SMTP) và pin dung lượng 1150 mAh cho thời gian chờ lên tới 400 giờ và thời gian gọi lên tới 300 phút.

Trong quá trình sử dụng sản phẩm tôi nhận thấy Viettel E60 sử dụng khá đơn giản, bạn không mất nhiều thời gian để làm quen với máy. Từ cách mở khóa màn hình theo kiểu trượt từ trái sang phải giống Android hoặc iOS tới cách mở menu, tìm kiếm các ứng dụng đều trực quan, đơn giản. Người dùng có thể kéo shortcut của các ứng dụng hay dùng ra màn hình chủ để truy cập nhanh chóng.

Trải nghiệm các tính năng của máy

E60 có màn hình cảm ứng 3.5 inch đủ lớn để bạn thực hiện các thao tác vuốt chạm khá dễ dàng tuy nhiên độ phân giải màn hình thấp nên hình ảnh không được sắc nét đồng thời màu sắc hiển thị trên màn hình có phần hơi rực rỡ quá mức. Tuy sử dụng màn hình cảm ứng điện dung nhưng trên thực tế màn hình cảm ứng E60 kém nhạy, nhiều khi phải chạm hai hoặc ba lần vào một vị trí trên màn hình mới có tác dụng. Nhắn tin bằng bàn phím ảo thì máy phản hồi chậm và dễ gõ sai ký tự.;

Là một trong số không nhiều điện thoại cảm ứng giá dưới 2 triệu đồng nhưng lại được nhà sản xuất trang bị kết nối WiFi nên đây có thể coi là một điểm hấp dẫn của điện thoại này. Với kết nối WiFi và trình duyệt web Opera mobile cài đặt sẵn, người dùng có thể dễ dàng duyệt web, checkmail, chat Yahoo, Skype và YouTube.

Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy tốc độ duyệt web trên điện thoại này không nhanh, đặc biệt khi cuộn trang web tôi thấy hiện tượng khoảng trắng do trang web tải về chậm đồng thời phông chữ hiển thị khá xấu. Tương tự, khi xem video trên YouTube thì hình ảnh chuyển động bị trễ. Tóm lại tính năng kết nối WiFi trên điện thoại giá rẻ này chỉ dừng ở mức "gọi là có", nếu bạn có ý định dùng E60 để duyệt web hàng ngày bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy chán vì tốc độ tải trang web rất chậm, mỗi lần cuộn trang sẽ gặp các khoảng trắng và phông chữ hiển thị xấu.

Chúng tôi cũng thử thực hiện cuộc gọi trên máy Viettel E60 và nhận thấy chất lượng cuộc gọi khá tốt, không có nhiều tạp âm đồng thời âm lượng phát ra đủ lớn và dễ nghe.

E60 cũng được trang bị trình nghe nhạc đi kèm máy, khi thử nghe nhạc bằng loa ngoài thấy âm lượng phát ra ở mức vừa phải, đủ nghe và không nhận thấy hiện tượng bị rè khi mở ở mức âm lượng cao nhất không giống như nhiều điện thoại Trung Quốc khác.

Viettel E60 không được trang bị hệ điều hành, máy có hỗ trợ Java nên có thể cài game Java chơi trên điện thoại này. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng máy chỉ hỗ trợ những game Java có độ phân giải màn hình 240 x 320 pixel. Nếu thích chơi game trên điện thoại, chắc chắn bạn sẽ không hài lòng vì máy chỉ hỗ trợ game Java, bạn cũng không thể tìm và cài đặt được các game hot hiện nay như Angry Birds Space vì các game hot này chỉ dành cho các smartphone chạy hệ điều hành Android, iOS hoặc Windows Phone.

Kết luận

Viettel E60 là điện thoại cảm ứng 2 SIM giá rẻ được trang bị màn hình cảm ứng điện dung 3.5 inch, kết nối Wifi, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài đồng thời được cài đặt sẵn các tiện ích như trình duyệt web, chat và các ứng dụng do Viettel phát triển như Viettel Market, iBox giúp bạn giải trí tốt hơn. Máy nhắm tới đối tượng người dùng trẻ, ghiền chat, nhắn tin hoặc lướt web nhưng ngân sách lại eo hẹp.

Tuy nhiên, thực tế như tôi đã trải nghiệm nhanh thì nó vẫn chỉ là chiếc máy đáp ứng nhu cầu nghe gọi. Còn nếu dùng để nhắn tin, chơi game hay lướt web thì bạn sẽ không khỏi thất vọng vì như trên tôi đã nói, màn hình cảm ứng không nhạy, nhập text khó chuẩn xác, xem video, lướt web bị trễ hoặc giật cục.

Xét về tính năng nghe, gọi của một chiếc điện thoại cơ bản, trừ các khoản khuyến mãi thì Viettel E60 có giá tầm 1,1 triệu đồng. Với giá này, bạn có thể mua được các điện thoại cơ bản có thương hiệu như Nokia, Samsung... có thể nghe nhạc tốt, pin bền nhưng mỗi tội không có màn hình cảm ứng lớn kém nhạy như Viettel E60.

Chí Thành

Chủ đề khác