VnReview
Hà Nội

Ultrabook chạy hệ điều hành Ubuntu sẽ xuất hiện mùa thu năm nay

Dell đang lên kế hoạch bán ra một số lượng có hạn laptop chạy hệ điều hành Ubuntu Linux trong mùa thu năm nay. Sản phẩm đầu tiên được phát triển là ultrabook Dell XPS 13 dành cho các lập trình viên và chạy hệ điều hành Ubuntu 12.04.

Vài tháng trước Dell đã phát triển một dự án dựa trên ý tưởng này. Dự án này có tên gọi là Project Sputnik và Dell hiện tại đã sẵn sàng các bộ cài đặt để bạn có thể tải về và cài đặt trên laptop XPS 13 của bạn. Dell cũng vừa giới thiệu giai đoạn beta của dự án cho phép các lập trình viên có cơ hội đăng ký mua các mẫu XPS 13 được cài sẵn Ubuntu với giá ưu đãi.

Tới mùa thu năm nay, dự án sẽ kết thúc giai đoạn beta và các laptop chạy Ubuntu này sẽ được bán ra rộng rãi hơn mặc dù số lượng vẫn còn hạn chế. Dell vẫn gọi các máy tính này là các laptop developer và công ty cũng tuyên bố rằng các laptop này cũng sẽ được cung cấp trong "các khu vực địa lý lựa chọn" - một cách nói khác của việc tuyên bố rằng chúng sẽ không được phân phối ra thị trường toàn cầu.

Về vấn đề phát triển phần mềm, các laptop Ubuntu sẽ được trang bị các phần mềm dùng để phát triển các ứng dụng dựa trên điện toán đám mây bằng cách tạo ra các "microclouds – điện toán đám mây siêu nhỏ" hoặc điều gì đó tương tự.

Đây không phải lần đầu tiên các laptop của Dell được xuất xưởng với hệ điều hành Ubuntu. Một vài năm trước, Dell cũng cung cấp một vài netbook và laptop cao cấp chạy trên hệ điều hành nền tảng Linux này. Nhưng ở thời điểm hiện tại, các laptop của Dell chỉ xuất xưởng với Windows đi kèm.

Ở thời điểm mà sản phẩm Dell XPS 13 chạy Ubuntu được tung ra thị trường, ultrabook sẽ được gần một tuổi và Ubuntu 12.04 cũng xuất hiện được gần 1 năm rưỡi nhưng Ubuntu 12.04 là một phiên bản LTS (Long Term Service – dịch vụ phát hành dài hạn) của Ubuntu. Đây là một sự; lựa chọn khá tốt được triển khai từ một nhà sản xuất PC lớn để tìm kiếm một chút sự ổn định. Ubuntu phát hành các phiên bản Ubuntu mới sau mỗi 6 tháng nhưng các phiên bản LTS phát hành các phiên bản mới sau 18 tháng.

Ultrabook XPS 13 sẽ được trang bị CPU Core i3, i5 hoặc i7, ổ cứng SSD tối đa tới 256GB, pin 47Whr, Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 3.0, một cổng USB 3.0, một cổng USB 2.0 và một cổng mini DisplayPort.

Ultrabook này nặng khoảng 1,36 kg và có kích thước 31,4 x 20,5 x 1,8 cm. Chưa có thông tin gì về giá của sản phẩm này.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác