VnReview
Hà Nội

Cận cảnh tai nghe Sennheiser HE 1 trị giá hơn 1,3 tỷ đồng tại Việt Nam

Sennheiservừa mang đến Việt Nam một hệ thống tai nghe tham chiếu mớilà Sennheiser HE 1, tích hợp bộ khuếch đại riêng với tần số đáp ứng vượt xa ngưỡng thính giác của con người, với hứa hẹn "mang lại trải nghiệm âm thanh chưa từng có".

Hệ thống tai nghe Sennheiser HE 1

Quay lại những năm 1990/1991, các chuyên gia về âm thanh đã đánh giá Sennheier đã tạo ra một siêu phẩm vượt qua giới hạn trải nghiệm thông thường của một chiếc tai nghe, đó chính là Sennheiser Orpheus, hệ thống tai nghe tĩnh điện với bộ amplifier đèn 500 và vẫn được công nhận là một trong những bộ tai nghe tốt nhất thế giới cho đến nay.

Được coi là siêu phẩm kế thừa Orpheus, Sennheiser HE 1 là chiếc tai nghe tĩnh điện này được tích hợp sẵn bộ khuếch đại ( amplifier ) riêng với những vật liệu được lựa chọn cẩn thận có chất lượng gia công cao cấp nhấtcủa hãng. Theo lời chia sẻ của ông Martin Low, Giám đốc điều hành Sennheiser Asia thì sản phẩm này được chế tác thủ công hoàn toàn tại Đức và hiện mới chỉ có khoảng 50 bộ HE 1 được bán ra trên toàn thế giới!

Sản phẩm được đóng gói trong một chiếc hộp đặc biệt, bên cạnh đó có tới 8 ống chân không được đặt rời nhau trên nền đá cẩm thạch Carrara có vỏ ngoài được sáng chế độc quyền nhằm bao bọc bóng đèn thuỷ tinh bên trong làm bằng thạch anh.

HE 1 được trang bị bộ điều khiển từ xa, người dùng có thể sử dụng bộ điều khiển (remote) này để kích hoạt bật/tắt hoặc bấm trực tiếp trên sản phẩm, khi đó sản phẩm sẽ được mở ra cho người dùng trải nghiệm hoặc đóng lại để tiện bảo quản/mang đi (xem clip mô tả bên dưới).

Theo Sennheiser, các công tắc nguồn và điều khiển âm lượng được làm từ một miếng đồng và mạ crôm và kiểm soát bởi một bộ vi xử lý và được kích hoạt bởi các rơle chất lượng cao.

Còn phần đệm tai được làm từ da thật từ Đức và đảm bảo sự thoải mái cao nhất khi đeo trong nhiều giờ.

Ở bên trong của đệm là loại vải sợi cao cấp không thấm nước, không gây dị ứng.

Sennheiser HE 1 được phát triển tại nhà máy Sennheiser tại Đức. Sản phẩm đã bắt đầu cho đặt trước với giá là 50.000 Euro, tương đương hơn 1,3 tỷ đồng và giá sản phẩm tại Việt Nam vào khoảng hơn 1,5 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT) và được tặng kèm một hệ thống tai nghe Sennheiser cao cấp khác trị giá 4.000 USD.;

Clip mô tả cơ chế đóng tự động đặc biệt của hệ thống tai nghe Sennheiser HE 1

Chất lượng vượt trội

Ông Ael Grell, Quản Lý về mảng âm thanh Audiophile của Sennheiser cho biết, tần số đáp ứngcủa HE 1 vượt xa phạm vi thính giác của con người cùng với độ méo tiếng cực thấp mà chưa từng bao giờ đo lường được trong một hệ thống âm thanh và Sennheiser tuyên bố HE 1 là hệ thống âm thanh tai nghe số một trên thế giới.

Tái tạo âm thanh một cách tự nhiên và độ chính xác đến từng chi tiết một phần nhờ vào bộ amplifier với 8 ống chân không được đặt rời nhau trên nền đá cẩm thạch Carrara có vỏ ngoài được sáng chế độc quyền nhằm bao bọc bóng đèn thuỷ tinh bên trong làm bằng thạch anh nhằm bảo vệ chúng khỏi môi trường xung quanh.

Trái tim của bộ khuếch đại chính là 8 ống được hút chân không nhằm xử lý các tín hiệu âm thanh đến. "Lợi thế của của bộ khuyếch đại dạng ống này chính là khả năng xử lý vượt trội của chúng", ông Ael Grell cho biết. " Tuy nhiên, một thử thách khác được đặt ra chính là độ nhạy của chúng với tiếng ồn của không khí". Cũngvì lý do này, vỏ ngoài của bộ khuếch đại được  làm từ đá  cẩm thạch Carrara dạng hạt đến từ Ý nhằm giảm tối đa thử thách nêu trên. Trong khi đó, việc hút chân không các ống kết hợp với tính chất của đá cẩm thạch đã tạo ra tác dụng giảm thiểu mức tối đa tiếng ồn. Ngoài mục đích trên thì các ống cũng có thể bảo vệ các bóng đèn thuỷ tinh bên trong được làm bằng thạch anh khỏi các tác động của môi trường xung quanh.

Tầng khuếch đại của amplifier được dẫn qua một mạch điều khiển xung cực cao tích hợp trực tiếp vào các ống của tai nghe. Theo Sennheiser, giải pháp này đã cho ra kết quả cực kỳ ấn tượng: tăng hiệu suất 200% so với các sản phẩm khác.  Ưu điểm lớn nhất của thiết kế này là khoảng cách rất ngắn giữa bộ khuếch đại với màng diaphragm, chỉ ít hơn 1 centimet trên HE 1. Do đó, hệ thống tai nghe yêu cầu ít điện năng hơn.

Sự tỉ mỉ được chú ý trong từng chi tiết vật liệu cho HE 1 nhằm mục đích khai thác tối đa tiềm năng của chiếc tai nghe tham chiếu này. Từng thứ trong 6.000 linh kiện riêng lẻ được lựa chọn vô cùng cẩn thận, đặc tính âm thanh của từng linh kiện được nghiên cứu kỹ lưỡng và cuối cùng là sự kết hợp tối ưu để đặt chúng vào với nhau một cách hợp lý nhất. 

Ví dụ, để đảm bảo hiệu suất vượt trội của từng bộ phận, Sennheiser sử dụng điện cực gốm mạ vàng và màng diaphragms mạ platinum. Độ dày của toàn bộ màng diaphragm là chính xác 2,4 micromet để tối ưu cho việc cho phép kiểm soát độ rung của màng. Cùng với đó, 8 dây cáp hiệu suất cao được làm bằng đồng nguyên chất và được phủ một lớp bạc, mang lại độ tối ưu cho việc truyền tín hiệu âm thanh tốt nhất. Dây được bọc lớp các điện có hỗn hợp các vật liệu có cấu trúc khác nhau giúp loại bỏ sóng âm thanh hoặc động trên cáp.

Theo nhà sản xuất, với hệ thống transducer đặc trưng, Sennheiser HE 1 có tầng số đáp ứng từ 8 Hz đến hơn 100 kHz. Đây là dãi tầng vượt xa giới hạn nghe của tai ngườinên hầu như không cảm nhận được độ méo trong dải tần này, trong khi dải tần rộng này lại tác động mạnh mẽ đến dải tần số đáp ứng của tai người. Cụ thể, ở mỗi kilohertz một mức áp suất âm thanh là 100 decibel, độ méo tiếng của hệ thống tai nghe hầu như chỉ là 0,01%.

Về mặt công nghệ, Sennheiser HE 1 có thể chơi tốt tất cả các nguồn nhạc, từ analogue đến cả digital. Ngoài cổng cắm balanced, HE cũng có hỗ trợ các kết nối unbalanced; tất cả tín hiệu đều được cân bằng trước khi xử lý trực tiếp. Với cổng cắm Digital thì các cổng thông dụng như Optical, Coxial, USB đều được hỗ trợ. Để chuyển đổi âm thanh, HE 1 sử dụng đến 8 chip DAC nổi tiếng - ESS SABRE ES9018 với khả năng chơi nhạc 32 bits ( up sampling 384 kHz ) và định dạng nhạc DSD cuẩn 2.8 MHz và 5.6 Mhz.

Dưới đây là một số hình ảnh khác của bộ sản phẩm tai nghe trị giá hơn 1,3 tỷ đồng, Sennheiser HE 1 tại Việt Nam:

TM

Chủ đề khác