VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy S II

 

Điểm mạnh:

+ Màn hình 4.3-inch đẹp lộng lẫy

+ Mỏng và nhẹ đến kinh ngạc

+ Rất nhanh

+ Camera tuyệt vời

+ Thiết kế ấn tượng

+ Nhiều tính năng và lựa chọn tùy biến

Điểm yếu:

-;         Vỏ nhựa

-          Giao diện không thân thiện như các đối thủ HTC và iPhone.

-          Máy ảnh không có nút chụp nhanh

 

Vừa ra mắt, Galaxy S II của Samsung đã được nhiều trang công nghệ uy tín đánh giá cao. GSMarena miêu tả nó là "ngôi sao sáng nhất", Cnet nhận định là smartphone Android số một, Techradar cho điểm tuyệt đối (5 Sao), còn PCWorld và Engadget đánh giá là điện thoại chất lượng hàng đầu hiện nay… Một sự khởi đầu thuận lợi cho Galaxy S II trong cuộc đua với iPhone của Apple.

Thực sự là có rất ít thứ để chê Samsung Galaxy S II. Smartphone này có tốc độ nhanh đến kinh ngạc, màn hình 4.3-inch đẹp lộng lẫy, máy ảnh chất lượng cao và tất cả những thứ đó hoạt động trên hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread mới nhất. Hơn nữa, máy có thiết kế mỏng và nhẹ. Không nghi ngờ đây là điện thoại sẽ gây ấn tượng với những người dùng mặc dù giá của nó không rẻ, khoảng 13,5 triệu đồng.

Thiết kế và cảm nhận

Galaxy S II là điện thoại lớn bắt mắt bằng màn hình lộng lẫy và siêu mỏng. Bỏ qua xu hướng dùng vỏ kim loại khỏe khoắn, Galaxy S II sử dụng vỏ nhựa mỏng để bảo vệ các chi tiết bên trong máy. Đây có thể là điểm yếu nếu bạn thích cảm giác chắc chắn của iPhone 4. Nhưng bù lại, vỏ nhựa giúp máy nhẹ hơn và có độ bám tay tốt hơn.

Màn hình của Galaxy S II là một trong những yếu chính làm nên sức hấp dẫn của điện thoại này. Kích cỡ 4.3-inch của màn hình thực sự là lớn, gần tiến đến kích cỡ màn hình của máy tính bảng. Tuy vậy, không có vấn đề gì khi nhét nó vào túi quần vì mép máy rất nhỏ và cạnh máy cũng rất mỏng.

Samsung gọi công nghệ màn hình của họ là Super AMOLED Plus, sáng hơn, dễ nhìn hơn khi xem ở ngoài trời và đặc biệt là góc nhìn rộng. Đó là những cải tiến lớn so với các màn hình AMOLED cũ như Google Nexus One. Màu sắc của điện thoại này cũng lộng lẫy, sống động nhưng có cảm giác hơi sáng và màu sắc quá, nói cách khác là không tự nhiên lắm. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi so sánh hình ảnh và phim xem trên Galaxy S II và trên tivi hoặc máy tính. Tuy vậy, điều này sẽ không làm người dùng khó chịu ngoại trừ những người có đam mê tinh chỉnh nhiệt độ màu trên màn hình.

Tương tự như iPhone, Galaxy S II cũng có thiết kế tối giản số lượng cổng và nút kết nối. Phía dưới màn hình, bạn sẽ thấy 4 nút: menu, home, back và tìm kiếm. Mặc dù cạnh máy rất mỏng nhưng nút điều chỉnh âm lượng nằm ở cạnh trái vẫn dễ dùng. Nút nguồn, còn có chức năng nút mở khóa, cũng nằm bên trái, chứ không phải là trên đỉnh máy như nhiều smartphone khác. Đỉnh máy chứa giắc cắm tai nghe 3.5mm và đáy máy có cổng Micro-USB. Mặt trước của màn hình còn có máy ảnh 2 megapixel để đàm thoại video; máy ảnh chính 8 megapixel ở mặt sau bên cạnh đèn flash.

Về bàn phím ảo, bạn có thể sử dụng bàn phím QWERTY mặc định hoặc bàn phím Swype trên Galaxy S II. Bàn phím QWERTY mặc định của Galaxy S II phát tiếng ồn và dung phản hồi khi bấm phím nhưng bạn có thể tắt chúng trong menu thiết lập. Nếu không thích bàn phím mặc định, chỉ cần giữ ngón tay một lát trên bất kỳ vùng text nào để chuyển sang bàn phím Swype. Với bàn phím Swype, bạn không cần nhấn vào các ký tự mà chỉ cần lướt ngón tay qua các phím để nhập liệu. Nếu quen dùng, nhập liệu bằng bàn phím này sẽ rất nhanh và có khả năng nhập các từ dài chính xác nhờ thuật toán đoán ý thông minh. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào kho ứng dụng Android Market để tải các ứng dụng bàn phím ảo khác nếu muốn.

Giao diện người dùng

Samsung Galaxy S II chạy hệ điều hành Android 2.3.4 Gingerbread cùng với giao diện người dùng TouchWiz mới nhất của Samsung. Như hầu hết các điện thoại chạy Android mới, Galaxy S II sở hữu 7 màn hình chủ (home screen), mỗi màn hình đều chứa nhiều shortcut và widget. Thiết lập mặc định của những màn hình chủ này, xuất hiện khi bạn bật máy lần đầu tiên, không trực quan lắm nếu bạn là người chưa từng dùng Android. Tuy nhiên, đừng lo lắng vì bạn có thể thay đổi màn hình chủ khá dễ dàng, không đòi hỏi kiến thức cao siêu gì cả.

Trên màn hình chủ, bạn có thể điều chỉnh kích cỡ các widget, thay đổi các widget và thậm chí xóa bớt màn hình chủ không muốn dùng. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng tính năng điều khiển chuyển động để tùy biến màn hình chủ. Chỉ cần chạm vào một ứng dụng một lúc, sau đó nghiêng điện thoại sang bên trái hoặc phải để chọn màn hình chủ bạn muốn thả ứng dụng đó vào.

Về hình thức, giao diện người dùng của Samsung đã có cải thiện đáng kể sau mỗi phiên bản nhưng TouchWiz không gần gũi và thân thiện như giao diện người dùng Sense trên HTC Sensation. Các widget trên điện thoại HTC được thiết kế tròn trịa, trong khi Samsung lại có xu hướng đơn giản và vuông vắn, nói chung là không thay đổi nhiều so với thiết kế gốc của Google. Thích giao diện nào là sở thích cá nhân nhưng có vẻ như giao diện Sense của HTC sẽ được số đông cho là hấp dẫn hơn.

Tính năng

Samsung Galaxy S II cung cấp đầy đủ các chức năng của một điện thoại cao cấp, gồm: loa ngoài, đàm thoại video, quay số giọng nói, nhắn tin đa phương tiện. Smartphone này tương thích với mạng HSPA+ trên cả 4 dải tần phổ biến, hỗ trợ Bluetooth 3.0, Wi-Fi (802.11a/b/g/n), GPS và cũng có thể dùng làm điểm truy cập di động để cấp sóng cho tối đa 5 thiết bị khác.

Là một điện thoại Android, Galaxy S II tích hợp sẵn nhiều dịch vụ của Google như email, bản đồ, chỉ dẫn hướng, tìm kiếm, chat, chia sẻ vị trí Latitube và YouTube. Ngoài ra, Samsung còn bổ sung một số ứng dụng và tiện ích khác như Kies Air để chia sẻ với máy tính qua Wi-Fi; Polaris Office để tạo và chỉnh sửa tài liệu Word, Excel và Powerpoint khi di động; ứng dụng điều khiển giọng nói Vlingo để nhắn tin, gửi nhận email hoặc mở chương trình nghe nhạc; tiện ích Task Manager dùng để giám sát và tắt các ứng dụng chạy nền nếu bạn muốn tiết kiệm pin hoặc duy trì điện thoại ở tốc độ cao; hệ thống thông báo cảnh báo có email, tin nhắn mới hoặc các cập nhật Android…

Không thiếu các lựa chọn giải trí trên Galaxy S II. Ngoài phần mềm nghe nhạc và xem phim tích hợp sẵn, điện thoại còn được cài sẵn Samsung Hubs - kho nội dung nhạc, sách điện tử và game. Samsung Hubs gồm Social Hubs tích hợp email và các mạng xã hội; Game Hub cung cấp một số tựa game miễn phí hoặc thu phí; Reader Hub cho phép người dùng tải sách từ nhà cung cấp Kobo, báo điện tử từ nhà cung cấp PressDisplay và tạp chí từ nhà cung cấp Zinio; kho nhạc số Music Hub được cung cấp bởi 7digital, cho phép người dùng mua các bài hát MP3. Tuy nhiên, các nội dung trên Samsung Hubs phần lớn đều có bản quyền, người dùng phải mua.

Bạn cũng có thể chụp ảnh và quay phim 1080p với máy ảnh 8 megapixel trên máy. Ứng dụng máy ảnh trên Galaxy S II có khá nhiều công cụ như điều chỉnh cân bằng trắng, thiết lập ISO, các hiệu ứng… Samsung cũng tích hợp cả trình chỉnh sửa ảnh và video khá hữu dụng. Ứng dụng này cho phép ghép các clip, tạo hiệu ứng và chèn nhạc nền vào các file video khá dễ dàng. Tuy nhiên, thiết kế máy ảnh có thiếu sót là không có nút chụp nhanh.

Chất lượng ảnh chụp cũng rất ấn tượng. Trong điều kiện thiếu sáng, máy ảnh trong điện thoại vẫn tạo ra những bức ảnh rõ, sắc nét và sáng sủa; tốc độ chụp cũng rất nhanh. Chất lượng phim cũng khá tốt. Hình ảnh của phim trông sống động và có rất ít vệt mờ với hình ảnh chuyển động. Sau khi chụp ảnh hoặc phim, bạn có thể lưu vào các file đó vào bộ nhớ trong 16GB của Galaxy S II hoặc thẻ nhớ microSD (có thể mở rộng tối đa tới 32GB). Bạn cũng có thể chia sẻ chúng lên các mạng xã hội hoặc lên tivi thông qua chuẩn DLNA hoặc cổng HDMI.

Hiệu năng

Theo thử nghiệm của Cnet trên dịch vụ của nhà mạng AT&T ở New York, chất lượng cuộc gọi của Galaxy S II rất tốt, âm thanh rõ ràng và hầu như không có tiếng ồn từ môi trường. Tuy nhiên, Cnet cho rằng chất lượng loa ngoài không thực sự tốt. Những người gọi thử nhận thấy âm lượng loa ngoài hơi xa, khó nghe trong môi trường có nhiều tiếng ồn. Thử nghiệm đàm thoại qua tai nghe Bluetooth của Logitech cho thấy chất lượng ổn định.

Được trang bị bộ vi xử lý lõi kép Exnyos 1.2GHz, tốc độ xử lý của Galaxy S II rất nhanh và mạnh mẽ. Tốc độ điều khiển của điện thoại chạy rất nhạy, mở các ứng dụng và chuyển đổi giữa các tác vụ không bất kỳ độ trễ nào, kể cả khi đang chơi game hay xem nội dung Flash. Tốc độ lướt web cũng rất nhanh. Galaxy S II chỉ mất 20 giây để mở toàn trang Cnet nhiều hình ảnh đồ họa, còn các trang cho di động của CNN và ESPN chỉ mất 5-7 giây. Điện thoại này cũng có thể tải và mở các video chất lượng cao trên YouTube chỉ trong vài giây, video hiển thị mượt mà và không bị ngắt quãng.

Kết quả test tốc độ xử lý đồ họa (Neocore và Softweg) của Cnet Anh cho thấy Galaxy II vượt trội các đối thủ HTC Sensation, LG Optimus 2X, Motorola Atrix, HTC Desire HD và Google Nexus One. Đo kiểm hiệu năng xử lý chung bằng phần mềm Quadrant cũng cho thấy Galaxy II vượt trội xa các đối thủ trên.

Samsung Galaxy S II được trang bị pin lithium ion 1.650 mAh với thời gian đàm thoại liên tục tới 8 tiếng và 16 ngày ở chế độ chờ, theo thông số của nhà sản xuất. Thử nghiệm của Cnet cho thấy, với việc sử dụng bình thường, điện thoại có thể chạy hơn một ngày mới phải sạc. GSMarena cũng khẳng định điện thoại này đủ dùng thoải mái trong một ngày. Galaxy S II có chế độ tiết kiệm pin tự động rất tiện dụng. Ví dụ, bạn có thể đặt nó tắt Wi-Fi và GPS khi pin còn 20%. Ngoài ra, điện thoại này còn hệ thống cảnh báo trên màn hình chủ nhắc nhở người dùng khi có một hoặc nhiều ứng dụng đang ngốn pin hơn mức bình thường.

Kết luận

Như đề cập trên, Samsung Galaxy S II nhận được nhiều lời tán dương từ các trang công nghệ uy tín. Đây là điện thoại Android tuyệt vời nhất hiện nay và thậm chí cũng có thể là smartphone tốt nhất. Tuy nhiên, màn hình 4.3-inch có thể sẽ có một người không thích mặc dù nó rất mỏng. Về cấu hình, Galaxy S II vượt trội hơn iPhone 4 nhưng có thể kém ưu thế hơn nếu xét về khả năng kết nối với các dịch vụ nội dung. Nếu là fan của Android, thích màn hình lớn và không ngại chi phí, Galaxy S II là lựa chọn tốt nhất hiện nay.

Minh Tiến

Chủ đề khác