VnReview
Hà Nội

Hãng nào sẽ cập nhật Android 8.0 Oreo sớm nhất?

Phiên bản Android mới nhất là Oreo đã được Google ra mắt, và liệu chiếc smartphone của bạn có nằm trong danh sách những thiết bị "may mắn" lên đời Android 8.0 sớm nhất hay không?

Với một loạt cải tiến cùng nhiều tính năng mới đáng giá, Android 8.0 đúng là phiên bản rất đáng để chờ đợi, tuy nhiên vẫn còn đó một câu hỏi mà chắc chắn ai cũng sẽ thắc mắc.

Sau khi công bố mã nguồn Android Open Source Project (AOSP), nhiệm vụ của Google coi như đã hoàn tất, còn chuyện có nâng cấp Android Oreo hay không lại phụ thuộc vào nhà sản xuất (trừ dòng Pixel và Nexus). Nhiều người tự hỏi rằng không biết khi nào thiết bị của mình mới được nâng cấp lên Android mới, song câu trả lời có thể đã được Google tiết lộ.

Cụ thể, trong bài viết công bố Android Oreo chính thức, Google viết rằng:

"Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác, và vào cuối năm nay các nhà sản xuất phần cứng như Essential, General Mobile, HMD Global Home of Nokia Phones, Huawei, HTC, Kyocera, LG, Motorola, Samsung, Sharp, và Sony sẽ giới thiệu hoặc tung ra bản nâng cấp Android 8.0 Oreo cho các thiết bị của mình".

Sẽ có 2 từ mà các bạn cần chú ý: giới thiệu và nâng cấp. Vậy chúng khác gì nhau?

Theo Android Authority, Google đã khá cẩn thận trong việc sử dụng từ ngữ cho giới thiệu (launch) và nâng cấp (upgrade). Các nhà sản xuất luôn nâng cấp phần mềm cho những dòng máy mới hoặc cao cấp nhất chỉ một thời gian ngắn sau khi chúng bán ra, và điều đó gây khó khăn trong việc nâng cấp các thiết bị cũ hơn.

Có thể chứng minh điều đó bằng con số sau: hiện phiên bản Nougat mới chiếm 13,5% trên tổng số thiết bị Android trên thế giới và vẫn thấp hơn phiên bản KitKat dù đã ra được 3 năm.

Tất nhiên, không thể không quên "công lao" từ một số nhà sản xuất cố gắng phát hành bản cập nhật Nougat ngay trong cuối năm ngoái. LG, Motorola, HTC, Sony, Xiaomi và OnePlus (Trung Quốc) đều nâng cấp Android mới cho một (hoặc một số dòng máy) trước khi năm 2016 kết thúc, tất nhiên những máy flagship được nâng cấp là chuyện quá bình thường.

Đó là chuyện của năm ngoái, còn năm nay thì sao? Samsung đã thất bại trong việc phát hành bản cập nhật Nougat trước khi năm 2016 kết thúc, nhưng hãng có thể tung ra Android Oreo trước ngày 31/12/2017, tại sao? Đó là do mẫu flagship Galaxy Note 8 sắp ra mắt sẽ không thể cài sẵn Android Oreo vì nó ra mắt trước vài ngày khi bản build hoàn thiện của Oreo được phát hành.

Trường hợp của LG V30 cũng tương tự, vậy nên cả LG và Samsung có thể phát hành Android Oreo cho flagship mới bằng bản cập nhật thay vì cài sẵn vào máy. Cả Galaxy Note 8 và V30 đều là 2 mẫu flagship cuối cùng của Samsung và LG trong năm nay, vậy nên chắc chắn chúng sẽ nhận bản cập nhật Android Oreo sớm nhất.

HTC, Sony và Motorola đều tung ra bản cập nhật Nougat trong cuối năm ngoái, và lộ trình trên có thể sẽ tiếp tục trong năm nay với các thiết bị cao cấp như HTC U11, Moto Z2 Force hay Xperia XZ Premium, trong khi Xperia XZ1 có thể cài sẵn Android Oreo.

Những hãng khác trong danh sách như Essential hay Nokia đều chạy phiên bản Android gần như là gốc, vậy nên họ có thể nhanh chóng tung ra phiên bản Oreo cho các thiết bị của mình trong năm nay. Trước đó HMD Global xác nhận sẽ cập nhật Android Oreo cho Nokia 3, 5 và 6.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác