VnReview
Hà Nội

Trên tay LG V30: camera chất, pin trâu

LG V30 có thiết kế đẹp;hiệu năng tốt, nhiều tính năng quay phim vui nhộn, và trên hết là thời lượng pin cực kỳ bền bỉ!

> Màn hình thứ 2 trên LG V30 sẽ được thay thế bằng thanh công cụ mới

> Điểm nhấn của LG V30 sẽ là khả năng quay video

LG là một trong những hãng smartphone khởi đầu trào lưu màn hình không viền của năm 2017 với chiếc LG G6, tuy nhiên vì quá vội vàng ra mắt nên họ chỉ có thể sử dụng chip Snapdragon 821 trên chiếc flagship này, khiến nó vô tình đánh mất lợi thế cạnh tranh so với flagship của các đối thủ cạnh tranh "sinh sau đẻ muộn" sử dụng Snapdragon 835. Với chiếc LG V30 vừa giới thiệu hôm nay, 31/8, LG kỳ vọng sẽ lấy lại vị thế đã mất. V30 có cấu hình tương đương các flagship thời gian gần đây, với thiết kế không viền, và thực sự là một chiếc smartphone đáng chú ý.

VnReview đã có bài viết giới thiệu sơ lược về LG V30 khi vừa ra mắt. Bây giờ, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào từng chi tiết để xem chiếc smartphone này có gì thú vị.

Màn hình OLED, viền đã mỏng nay còn mỏng hơn

LG V30 có màn hình lớn lên đến 6-inch, tuy nhiên, nếu bạn đã quen dùng chiếc iPhone 7 Plus có màn hình bé hơn (5.5-inch) thì cũng sẽ không thấy khác biệt nhiều.

LG và Samsung đang dẫn đầu xu hướng màn hình "không viền". Mặt trước LG V30 là màn hình lớn chiếm hầu như toàn bộ diện tích, với các viền rất mỏng ở 4 cạnh. Các góc máy cũng như toàn bộ khung sườn đều được bo tròn, cầm rất vừa tay. Phía trên màn hình là camera trước và loa nghe, phía dưới màn hình hoàn toàn không có gì, kể cả logo LG như trên G6. Mặt đáy máy có một cổng USB Type-C, và bên cạnh đó là 5 lỗ loa ngoài.

Cạnh phải máy là khe SIM, còn cạnh trái là hai nút điều chỉnh âm lượng. Theo truyền thống trước nay của LG, cảm biến vân tay được đặt ở mặt sau máy, kiêm vai trò nút nguồn. Ngoài ra, ở mặt sau còn có bộ đôi camera, đèn flash, kí hiệu V30 và logo LG.

Mặt sau máy có chất liệu kính chrome, rất lịch lãm và bóng bẩy, nhưng nhìn tổng thể lại làm cho máy có vẻ gì đó rẻ tiền, có thể là do trông chất liệu này có vẻ hơi "nhựa" và nhẹ - trái ngược với chiếc G6 khá đằm tay. Tất nhiên, điều này chẳng thể làm giảm giá trị máy được, nhưng nếu bạn đã từng được "trên tay" chiếc Essential Phone làm từ Titanium và sứ thì cảm giác "trên tay" V30 sẽ khiến bạn tụt hứng đôi chút.

Màn hình OLED của LG V30 có độ phân giải 2880 x 1440, tỉ lệ 18:9. Vì sử dụng màn hình OLED nên màn hình của V30 sẽ không sáng như LED hay LCD, nhưng bù lại nó hiển thị màu đen "rất đen", hiển thị dưới ánh nắng mặt trời rất tốt, góc nhìn khá rộng và màu sắc không quá rực. Bên cạnh đó, một lợi thế của màn hình OLED là tính ứng dụng cao khi sử dụng các ứng dụng thực tại ảo. V30 hỗ trợ Daydream, tức là bạn có thể đắm chìm trong thế giới thực tại ảo của Google, miễn là bạn có trong tay một thiết bị Daydream View VR.

Nếu bạn là người thích xem phim trên điện thoại thì màn hình 6-inch tỉ lệ 18:9 của V30 thực sự rất tuyệt, nhưng cần nhớ là hiện chưa có nhiều nội dung hỗ trợ tỉ lệ này, điển hình là khá nhiều video từ YouTube vẫn hiển thị các cạnh đen ở các phía. Một vấn đề nhỏ mà những người test máy gặp phải đó là một số máy V30 có màn hình OLED hiển thị màu đen quá tốt, nên khi xem các đoạn phim hay chơi game có các cảnh quá tối, bạn sẽ chẳng thấy gì trên màn hình cả; trong khi đó một số máy V30 khác có màn hình sáng hơn và màu sắc rõ ràng hơn. Có thể đây chỉ là những thiết bị trưng bày ban đầu nên chất lượng máy vẫn chưa đồng đều cho lắm.

Cấu hình hàng khủng, nhiều phần mềm tiện lợi

Ra đời muộn nên nghiễm nhiên LG V30 được trang bị chip xử lý Snapdragon 835 đỉnh nhất hiện nay. V30 có hiệu suất trên cả mong đợi, và 4GB RAM của máy rõ ràng là quá dư dả cho phần lớn tác vụ thông thường.

Khi bán ra, máy sẽ có hai lựa chọn dung lượng bộ nhớ trong: 64 hoặc 128GB, và bạn có thể gắn thêm một thẻ nhớ microSD để tăng dung lượng lưu trữ khi cần thiết. Máy còn đạt tiêu chuẩn chống nước và bụi IP68, đảm bảo cho bạn có thể sử dụng máy ở độ sâu 1,5m dưới nước trong tối đa 30 phút.

Một điểm trừ "không lớn lắm" của V30 là nó không được cài đặt sẵn Android 8.0 Oreo mà là Android 7.1.2. Nhưng bạn có thể yên tâm vì LG tuyên bố bản cập nhật Oreo cho V30 không còn xa nữa.

Giao diện Android trên V30 được LG tuỳ biến nhẹ, và quả thực giao diện của LG là một trong những giao diện tuỳ biến tốt nhất trên thị trường hiện tại. Hãng đưa ra khá nhiều lựa chọn cho phép người dùng thoải mái tuỳ biến giao diện theo ý muốn, với hàng tá theme trên cửa hàng của LG, trong số đó còn có cả một theme tông đen toàn hệ thống rất đẹp. Bạn có thể gõ đúp vào màn hình để bật hay tắt màn hình, và LG còn có chế độ cài đặt thông minh cho phép máy tự động tắt Bluetooth và Wifi khi bạn mang máy ra khỏi nhà hoặc chuyển sang chế độ im lặng.

Màn hình phụ đặc trưng của dòng V đã bị LG loại bỏ và thay thế bằng một thanh công cụ gọi là "Floating Bar", với các phím tắt giúp bạn truy cập tới các ứng dụng yêu thích, điều khiển nhạc, chụp ảnh màn hình, hoặc gọi điện nhanh. Floating Bar khá tiện lợi, và thậm chí LG còn cho phép người dùng tắt nó đi nếu họ không thích. Về cơ bản thì Floating Bar khá giống với Edge Panel trên Samsung Galaxy S8 và Note 8.

Trên LG V30, bên cạnh cảm biến quét vân tay thì người dùng có thêm một lựa chọn nữa là dùng camera trước nhận diện khuôn mặt để mở khoá, và tính năng này hoạt động khá chính xác, ngay cả khi chế độ always-on đang được bật. Theo nhiều ý kiến thì tính năng nhận diện khuôn mặt giúp mở khoá thiết bị nhanh hơn nhiều so với dùng cảm biến vân tay. Ngoài ra LG còn cung cấp một lựa chọn nữa là Voice Print - đọc một lệnh ngắn để mở khoá: ví dụ khi người dùng có thể cài đặt một câu lệnh như "OK Computer", và V30 sẽ tự động mở khoá khi nghe giọng người dùng cất lên. Tất nhiên tính năng này chỉ hoạt động tốt trong môi trường ít tiếng ồn một chút.

Nhiều tính năng quay phim thú vị

LG V30 có camera kép ở mặt sau: một camera góc rộng (13MP, khẩu độ f/1.9) và một camera thông thường (16MP, khẩu độ f/1.6). Trong khi các flagship gần đây thường đi theo trào lưu một góc rộng, một tele để chụp chân dung, hoặc một ống kính chụp trắng đen, thì LG đi ngược lại xu hướng với việc trang bị một lens góc siêu rộng. Đây là điểm cộng rất lớn vì với lens góc siêu rộng này chúng ta có thể chụp được những bức ảnh phong cảnh với hiệu ứng thú vị mà không nhiều smartphones trên thị trường có thể thực hiện được nếu không cài thêm phần mềm bên ngoài.

Những bức ảnh do V30 chụp ban ngày có màu sắc rất trung thực và đạt độ chi tiết cao. Nhờ những cải thiện liên quan khẩu độ trên lens góc rộng nên những bức ảnh thu được ít bị méo góc và sáng hơn. Khi chụp thiếu sáng thì V30 lại cho thấy những hạn chế do thiếu tính năng chống rung quang học.

LG cho biết họ tập trung rất nhiều vào chế độ quay phim trên V30, bởi đối tượng chính của V30 là những thanh niên trẻ tuổi có sở thích quay lại những thước phim về cuộc sống của họ bằng smartphone. V30 được trang bị chế độ Cine Video, cho phép người dùng thêm các bộ lọc theo từng chủ đề trực tiếp vào video trước khi quay, và các chủ đề này được các chuyên gia của LG thiết kế giống với các màu phim thuộc đủ thể loại. Ví dụ, chủ đề Classic là quay phim đen trắng, chủ đề Thriller khiến phim có tông xanh đen, chủ đề Flashback thì có tông hơi vàng, còn chủ đề Romantic Comedy thì có tông màu ấm.

Bên cạnh đó, điểm nổi bật trong chế độ quay phim của V30 là tính năng Point and Zoom: màn hình sẽ hiển thị một thanh trượt, cho phép bạn kéo lên để zoom in và kéo xuống để zoom out. Nghe thì cũng bình thường thôi, nhưng không phải thế. Tính năng này đi kèm với công nghệ theo dõi vật thể, tức là thay vì zoom vào giữa màn hình, bạn chỉ cần nhấn chọn một vật thể hay một người trong khung hình và V30 sẽ tự động zoom thẳng vào đối tượng được chọn, rất tiện!

LG thậm chí còn tích hợp Google Assistant sâu vào hệ thống để điều khiển một số tính năng của máy, thay vì tự tạo ra một trợ lý AI như Samsung. Do đó khi bạn muốn quay phim với chủ đề Romantic Comedy thì chỉ cần nói một câu kiểu như "OK Google, record a Romantic Comedy video" mà thôi. Đây là một tính năng cực kỳ hay mà chỉ có V30 mới có.

Camera trước của máy có độ phân giải 5MP và cũng là góc rộng, cho phép bạn lựa chọn giữa hai chế độ selfie: góc rộng để chụp nhóm, và cận cảnh để chụp đơn.

Một số hình ảnh được chụp bởi LG V30:

Thời lượng pin "trâu bò"

Điều khiến chúng tôi bất ngờ nhất ở V30 là thời lượng pin. Máy chỉ có một cục pin 3.300mAh (trong khi Galaxy S8+ là 3.500mAh) nhưng lại là chiếc smartphone trụ được lâu nhất chúng tôi từng thấy. Trung bình, nếu chỉ lướt web và dùng một số ứng dụng cơ bản, đến cuối ngày V30 vẫn còn hơn 50% pin.

Khi sử dụng camera nhiều, chạy các ứng dụng benchmark, hoặc xem video và chơi game, thì đến cuối ngày máy còn khoảng 15% pin. Bạn còn trông chờ gì hơn nữa?

V30 còn hỗ trợ sạc không dây và sạc nhanh thông qua cổng USB Type-C. Thời gian sạc cụ thể thế nào thì chúng ta sẽ được biết ở các bài test sau. Khá tiếc là V30 không còn sử dụng pin tháo rời được nữa như V20, và có vẻ nếu có V40 thì viên pin rời này cũng sẽ không còn xuất hiện nữa.

Kết

LG chưa công bố giá và thời gian bán ra cụ thể của V30, nhưng theo dự đoán nó sẽ có giá khoảng 750 USD (khoảng 17 triệu đồng).

Tổng thể, LG V30 là một chiếc điện thoại "gần như hoàn mỹ", với hiệu năng tuyệt vời, camera tốt, nhiều tính năng phần mềm hấp dẫn, và trên hết là thời lượng pin không thể chê vào đâu được!

Điểm mạnh:

- Màn hình OLED rất đẹp, viền siêu mỏng

- Thời lượng pin cực kỳ ấn tượng

- Hiệu năng tốt

- Camera góc rộng hữu dụng

- Nhiều tính năng quay phim độc đáo

Điểm yếu:

- Chất liệu mặt lưng làm máy có cảm giác rẻ tiền

- Loa ở cạnh dưới thiết kế xấu, chưa hợp lý

Tấn Minh

Chủ đề khác