VnReview
Hà Nội

7 yếu tố iPhone X có thể làm nhưng iPhone 8 lại “bó tay”

Năm nay, Apple không ra 2 mà tới 3 chiếc iPhone mới cùng lúc, trong đó có 2 mẫu iPhone nâng cấp thông thường (iPhone 8 và iPhone 8 Plus) và một chiếc iPhone X được nâng cấp toàn diện.

> Face ID trên iPhone X hoạt động thế nào?

> 10 điều cần biết về iPhone X

Sự kiện ra mắt iPhone năm nay sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Apple. Không chỉ bỏ qua truyền thống đặt tên của mình, không sử dụng cái tên iPhone 7S và iPhone 7S Plus, mà họ còn giới thiệu thêm một chiếc iPhone thứ 3, khiến iPhone 8 và 8 Plus mới giới thiệu bị lu mờ. Đó là iPhone X.

iPhone X vô tình tạo ra một cái bóng rất lớn, "che phủ" cả cặp iPhone mới thay thế cho iPhone 7. Nó có một thiết kế khác biệt, màn hình mới và một số thông số đặc biệt khác. Đây là những điểm mà iPhone X có thể làm được, còn cụm iPhone 8 kia lại không thể, theo tổng hợp của Cnet.

Màn hình OLED hỗ trợ HDR

Cả 3 chiếc iPhone mới hỗ trợ HDR10 và Dolby Vision, thế nhưng chỉ có iPhone X mới có màn hình HDR thực sự. Đó là nhờ vào việc sử dụng công nghệ màn hình OLED thay vì tấm nền IPS LCD như trên iPhone 8 và iPhone 8 Plus. Màn hình OLED trên iPhone X có tỉ lệ tương phản cao hơn đáng kế, 1.000.000:1 so với 1.300:1 trên iPhone 8 Plus và 1.400:1 trên iPhone 8 Plus.

Màn hình OLED này được Apple gọi là Super Retina HD có thể hiển thị màu đen sâu hơn. Điều này có được là nhờ tấm nền OLED có thể tắt hết toàn bộ điểm ảnh hiển thị màu đen, trong khi với LCD các điểm ảnh này chỉ giảm độ sáng chứ không tắt hẳn. Nhờ vào điều này, công nghệ OLED còn có ưu điểm khác nữa là thời lượng pin tốt hơn.

Thời lượng pin lâu hơn

Mặc dù iPhone X có công nghệ mới nhưng nó thực sự có thời lượng pin tốt hơn iPhone 8.

Apple không tiết lộ dung lượng của viên pin trong mỗi chiếc điện thoại, nhưng họ cho hay rằng iPhone 8 sẽ có thời lượng pin ngang ngửa với iPhone 7. Cũng tương tự vậy, iPhone 8 Plus cũng có thời lượng tương đương so với iPhone 7 Plus. Thế nhưng, họ lại lưu ý rằng iPhone X có thời lượng pin hơn 2 tiếng so với iPhone 7.

"Nhà Táo" không cho biết cụ thể thời lượng pin của iPhone X lâu hơn 2 tiếng bằng cách nào. Họ cung cấp thêm một biểu đồ so sánh, cho thấy iPhone X và và iPhone 8 Plus có thể đạt được 21 giờ đàm thoại, trong khi đó iPhone 8 chỉ có 14 giờ. Còn với sử dụng internet, iPhone 8 Plus cũng tồn tại được trong vòng 13 giờ, trong khi iPhone X và iPhone 8 nằm ở con số 12. Khi xem video, iPhone 8 và X cho phép xem lên đến 12 giờ, iPhone 8 Plus nhỉnh hơn 1 chút với con số 13 giờ. Thế nhưng, khi nghe nhạc, iPhone X và iPhone 8 Plus lại đạt tối đa lên đến 60 giờ khi so sánh với con số 40 của iPhone 8.

Tất cả những thứ iPhone X có thể làm được như trên là nhờ màn hình OLED.

Hệ thống chống rung kép Dual OIS

Cả 3 chiếc iPhone mới đều có camera 12MP nằm ở phía sau và 7MP cho camera trước, nhưng chỉ có iPhone X và iPhone 8 Plus có cảm biến camera thứ hai. Hệ thống camera kép này có 2 ống kính khác nhau: một góc rộng và một tele. Thế nhưng, Apple đã dành thêm "một món ngon" cho cụm camera trên iPhone X.

Đầu tiên, iPhone X sẽ có tính năng chống rung quang học (OIS) trên cả 2 camera. iPhone 8 Plus chỉ có OIS trên camera góc rộng, khiến cho camera tele có thể dễ bị mờ nhòe khi trong điều kiện bị rung.

Thứ hai, ống kính tele trên iPhone 8 Plus chỉ có khẩu độ f/2.8, trong khi iPhone X lại là f/2.4. Điều này giúp cho hiệu ứng xóa phông cũng như việc chụp ở môi trường ánh sáng yếu với ống kính tele trên iPhone X hứa hẹn sẽ tốt hơn.

Mở khóa khuôn mặt Face ID

Màn hình iPhone X được kéo dài từ đầu cho đến cuối của chiếc điện thoại, chỉ để lại một khoảng trổng nhỏ nằm trên đỉnh. Đây sẽ là nơi chứa các cảm biển, bao gồm cả camera TrueDepth mới. Điều này khiến cho chiếc máy không còn nút Home và cảm biến vân tay Touch ID.

Thay vào đó, từ giờ với iPhone X, bạn sẽ phải sử dụng tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID để mở khóa điện thoại. Tính năng này sử dụng camera hồng ngoại, đèn chiếu sáng và máy chiếu tia 30.000 điểm để tạo nên bản đồ khuôn mặt người dùng. Và với việc thiếu cảm biến vân tay Touch ID, bạn sẽ phải sử dụng Face ID để xác thực các giao dịch khi sử dụng Apple Wallet.

Face ID cũng sẽ nhận dạng cách thức bạn sử dụng. Nó sẽ không mở khóa màn hình nếu bạn không muốn, ví dụ như khi đọc thông báo. Bởi vì Face ID yêu cầu ba công nghệ mới trên iPhone X nên bạn không thể sử dụng Face ID cho iPhone 8 hay iPhone 8 Plus. Thế nhưng, ít nhất thì bạn vẫn có Touch ID truyền thống.

Chế độ Portrait (chân dung) cho camera trước

Camera trước trên iPhone X cũng sẽ có một số thứ mà trên iPhone 8 và iPhone 8 không thể thực hiện được.

Chế độ Portrait (chân dung), trước đây chỉ có trên cụm camera chính của iPhone 7 Plus, cũng đã được đưa lên iPhone 8 Plus và iPhone X. Thế nhưng, nhờ vào các cảm biến khác nằm ở mặt trước của iPhone X, camera TrueDepth có thể chụp ảnh selfie ở chế độ Portrait.

Chế độ Portrait Lightning với camera trước

Không chỉ dừng lại ở đó, chế độ Portrait Lighting, một tính năng quét khuôn mặt và tính toán khuôn mặt với các trường hợp ánh sáng khác nhau để tạo hiệu ứng ánh sáng mới, cũng có thể được sử dụng với camera TrueDepth.

Camera này giúp cho chế độ Portrait không chỉ tách biệt chủ thể ra khỏi hậu cảnh, mà còn giả lập các trường hợp ánh sáng như: tự nhiên (natural), studio, viền (contour) và ánh sáng sân khấu (stage light). Ví dụ như với chế độ ánh sáng sân khấu, nó sẽ giữ khuôn mặt của bạn sáng nhưng hậu cảnh thực sự phía sau sẽ bị chuyển thành màu đen, tương tự như khi chụp chân dung trong studio chuyên nghiệp.

Animoji

Cuối cùng là Animoji. Đây là một tính năng đặc biệt trên iPhone X, nó sử dụng camera TrueDepth để đọc và phân tích "hơn 50 chuyển động cơ mặt khác nhau" để thể hiện lại chuyển động của bạn thông qua 12 Animoji khác nhau. Nó giống như bộ lọc mặt thú trên Snapchat, nhưng thay vào đó là các hình ảnh và chuyển động của khuôn mặt sẽ được thể hiện bằng emoji.

Animoji được tạo ra để sử dụng với ứng dụng Messages và nó cũng ghi lại tiếng của bạn. Nó sẽ phát khi xem tin nhắn và khi bạn nhấp vào mở một Animoji, giọng nói được ghi lại sẽ phát ra cùng với animoji.

Minh Hùng

Chủ đề khác