VnReview
Hà Nội

Apple gây tranh cãi vì ưu ái cho Youtuber đánh giá iPhone X, thay vì nhà báo công nghệ

iPhone X phải chờ tới ngày 3/11 mới được chính thức bán ra. Tuy nhiên, những tranh cãi liên quan tới chiếc điện thoại này đã được nổ ra.

>> Cnet đánh giá iPhone X: FaceID hoạt động tốt, đã có thể quên đi nút Home

>> Thử nghiệm thực tế: FaceID trên iPhone X thất bại khi nhận diện các cặp song sinh

Mặc dù vậy, trung tâm của các cuộc tranh cãi trong năm nay không phải tới từ đám đông người dùng đang tranh nhau một vị trí tốt nhất bên ngoài cửa hàng Apple Store. Thay vào đó là sự bất mãn tới từ các nhà báo công nghệ, blogger và chuyên gia đánh giá sản phẩm, những người đã từng được Apple lựa chọn để đưa ra các đánh giá sớm nhất về mẫu iPhone mới mỗi năm. ;

Thông thường, Apple sẽ gửi mẫu iPhone mới cho một danh sách những người được chọn để họ trải nghiệm và đưa ra những cảm nhận sau một thời gian dùng thử nhất định. Tuy nhiên, điều đáng nói là danh sách của Apple trong năm nay đã có một sự xáo trộn đánh ngạc nhiên, khi nhiều nhà báo và chuyên gia công nghệ bị thay thế bởi các Youtuber.

Theo Business Insider, John Gruber, một blogger chuyên về sản phẩm của Apple đã đăng tải một loạt bài châm biếm về sự thay đổi chính sách tới từ Táo khuyết. Ngoài ra, ông cũng chỉ ra một số người không xứng đáng để được đánh giá iPhone X đầu tiên:

"Cảm ơn Apple khi đã gửi cho Mike Allen một chiếc iPhone X để đánh giá. Nhờ vậy, chúng ta đã có một bài đánh giá tuyệt vời từ cháu trai của ông ấy, một chuyên gia về emoji", John Gruber đề cập tới việc biên tập viên cao cấp Mike Allen của tạp chí Axios đã nhờ cậu cháu trai 19 tuổi làm hộ một bài đánh giá iPhone X.

Một trong những bài đánh giá iPhone X đầu tiên lại tới từ một tạp chí thời trang.

"Và cũng cảm ơn Apple vì đã nhờ tạp chí thời trang FASHION đánh giá iPhone X", ông Gruber cho biết thêm để đề cập tới việc một trong những video đánh giá iPhone X đầu tiên lại đến từ tạp chí thời trang FASHION có trụ sở ở New York (Mỹ).

Không ai muốn bị Apple xếp vào hạng hai

Sự thật là Apple cũng đã gửi cho John Gruber một chiếc iPhone X để đánh giá. Tuy nhiên, ông lại không được có nhiều thời gian để trải nghiệm mẫu iPhone mới của Apple so với mọi năm. Không chỉ có ông Gruber, phóng viên công nghệ từ nhiều tờ báo khác như Business Insider cũng chỉ có 24 giờ để dùng thử iPhone X. Sau đó, họ cần phải đợi đến khi Apple cho phép để đồng loạt xuất bản các bài đánh giá iPhone X vào hôm thứ Ba 31/10 vừa qua.

Trong khi đó, Apple lại cho phép Mike Allen của tạp chí Axios, Stephen Levy của trang tin Wired và nhiều Youtuber khác được được tung lên mạng các bài đánh giá iPhone X vào thứ Hai 30/10, tức là sớm hơn 1 ngày so với các nhà báo công nghệ. Những người này cũng đã được Apple cho hẳn 1 tuần để thỏa thích dùng và trải nghiệm iPhone X.

Điều này đã khiến nhiều nhà báo và chuyên gia công nghệ cảm thấy bị xúc phạm. John Gruber cho biết ông đang cảm thấy tức giận hơn bao giờ hết. Trong khi đó, chuyên gia công nghệ David Pogue đã nhấn mạnh 31/10 là một "ngày đáng nhớ" đối với người dùng iPhone X vì đó là thời điểm "các bài đánh giá chuyên nghiệp xuất hiện". Thậm chí, nhà báo Brian Chen tới từ tờ New York Times đã dọa ngừng hợp tác với Apple nếu họ không thay đổi.

Apple đang ngày càng giống một công ty hàng xa xỉ hơn là một hãng công nghệ

Cuộc tranh cãi này có thể không được nhiều người dùng quan tâm khi nó chỉ ở trong phạm vi của các nhà báo với nhau. Tuy nhiên, nó cũng chỉ ra một sự thay đổi lớn đã và đang định hình Apple trong suốt một thập niên vừa qua cũng như trong tương lai.

Chỉ một vài ngày trước khi chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007, Apple vẫn được gọi với cái tên là Apple Computer. Mặc dù đã có tiếng tăm nhất định nhưng Apple vẫn chỉ là một tên tuổi nhỏ trong ngành công nghiệp máy tính và điện tử tiêu dùng.

Tuy nhiên, sau khi có iPhone, Apple đã phát triển một cách chóng mặt. Táo khuyết đã trở thành công ty giá trị nhất thế giới và có khả năng ảnh hưởng tới toàn bộ ngành công nghiệp smartphone.

Và trong quá trình này, Apple dường như đang trở thành thương hiệu tạo nên phong cách sống, thay vì một hãng điện tử. Thậm chí, một nhà phân tích tại hãng tài chính HSBC đã chỉ ra rằng Apple đang giống với một công ty hàng xa xỉ hơn là một hãng công nghệ và những người mua iPhone X cũng có khả năng mua nhiều món hàng hiệu của Louis Vuitton.

Khi Apple phát triển, cách thức tiếp thị của hãng cũng phải thay đổi. Giờ đây, Apple sẽ nhấn mạnh tới những khách hàng mới và khách hàng trung thành hơn là những người am hiểu công nghệ.

Sẽ có thêm nhiều tạp chí thời trang đánh giá iPhone mới trong tương lai?

Trong quá trình này, một số thứ sẽ bị loại bỏ, giống như từ "Computer" đã bị loại bỏ khỏi tên của Apple. Nhiều khả năng, đó sẽ là những nhà báo công nghệ trong danh sách đánh giá sản phẩm sớm nhất hàng năm của Apple. Thay thế cho họ sẽ là những Youtuber, những người có thể không quá am hiểu công nghệ nhưng thu hút được nhiều sự chú ý của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Nguyễn Long

Chủ đề khác