VnReview
Hà Nội

Google lý giải về khả năng ổn định hình ảnh ấn tượng khi quay video của Pixel 2

Những chiếc Google Pixel 2 sở hữu một nâng cấp sáng giá ở khả năng quay video, đó chính là việc sử dụng cả hệ thống chống rung quang học và điện tử, giúp cho những đoạn clip không bị rung lắc thậm chí là khi bạn đang đi bộ trên đường.

Nhưng Google đã kết hợp 2 công nghệ này như thế nào? Engadget cho hay, Google đã giải thích bằng một bài đăng trên trang blog của họ và cho thấy cách thức hoạt động của hệ thống chống rung này. Về cơ bản, Google đã sử dụng một số kiến thức về máy học để kết hợp 2 công nghệ chống rung, trong khi đó, đại đa số các chiếc điện thoại khác đều chỉ có thể sử dụng một trong hai hoặc một cách nào khác.

Hệ thống này bắt đầu bằng việc thu thập dữ liệu chuyển động từ cả hệ thống chống rung quang học (OIS) và con quay hồi chuyển có trên điện thoại, đảm bảo rằng cả 2 sẽ đồng bộ "hoàn hảo" với hình ảnh. Thế nhưng, điều sau đó mới là quan trọng, Google đã sử dụng một thuật loán bộ lọc "thẳng", giúp đẩy các khung hình vào một hàng đợi và sử dụng máy học để tiên đoán nơi tiếp theo mà bạn sẽ di chuyển chiếc điện thoại đến. Điều này sẽ giúp nó hoạt động ở phạm vi rộng hơn khi so với chỉ có mỗi OIS và có thể hạn chế một số hiệu ứng video phổ biến như rung lắc, rolling shutter (xé hình, nháy hình) hay lấy nét không đều. Phương pháp này này thậm chí còn được đưa vào các chuyển động ảo để che đi các biến dạng về độ sắc nét khi bạn di chuyển chiếc điện thoại quá nhanh.

Tuy nhiên, cách tiếp cận của Google không hoàn hảo. Như những lưu ý khác trước đây, Pixel 2 có thể cắt bỏ khung hình bất ngờ và các video trong trường hợp ánh sáng yếu cũng bị mờ. Tuy nhiên, công bằng mà nói, điều này cho ta thấy được công nghệ liên quan đến AI có thể hỗ trợ đắc lực cho chúng ta trong việc quay video. Nó có thể xóa bỏ các lỗi điển hình mà EIS hay OIS mắc phải và tạo ra các cảnh quay mượt mà hơn, gần giống như việc sử dụng gimbal (các thiết bị chống rung chuyên dụng) để quay video.

Video trình diễn khả năng chống rung ấn tượng khi quay video với Google Pixel 2

Minh Hùng

Chủ đề khác