VnReview
Hà Nội

Không phải camera kép, Galaxy S9 đang sở hữu một công nghệ camera đi trước mọi đối thủ

Các nhà sản xuất smartphone sẽ luôn luôn tìm mọi cách để đưa công nghệ mới lên thiết bị nhằm cải thiện khả năng chụp ảnh. Chúng ta đã thấy rất nhiều cải tiến trong những năm qua, từ công nghệ cảm biến kép cho đến khả năng xử lý ảnh với chip riêng biệt.

Và theo Android Authority, năm nay, Samsung có vẻ sẽ mang thêm một cải tiến mới lên dòng Galaxy S9 của họ: khả năng thay đổi khẩu độ của ống kính. Theo thông số rò rỉ nằm trên mặt sau của hộp đựng, Galaxy S9 sẽ sở hữu một camera chính 12MP với khả năng thay đổi khẩu độ giữa f/1.5 và f/2.4. Đây không phải là sản phẩm đầu tiên của hãng sử dụng công nghệ này. Chiếc smartphone nắp gập cao cấp W2018 (chỉ phát hành ở Trung Quốc) đã được tích hợp công nghệ tương tự.

Khẩu độ trên camera tượng trưng cho độ mở của ống kính, từ đó điều chỉnh lượng ánh sáng đi đến cảm biến. Khẩu độ đo bằng con số f-stop, được tính bằng tỉ lệ tiêu cự/kích thước mở. Chỉ số f-stop càng nhỏ, độ mở của ống kính càng to, cho phép lượng sáng đi đến cảm biến nhiều hơn. Samsung Galaxy S9 sẽ có khả năng thay đổi giữa hai kích thước mở ống kính khác nhau, giúp cho người dùng có thể sáng tạo ra các bức ảnh thú vị hơn.

Tại sao cần thay đổi khẩu độ?

Vì camera trên smartphone có cảm biến hình ảnh rất nhỏ so với máy ảnh DSLR, nên các nhà sản xuất cần tăng lượng ánh sáng đi vào cảm biến nếu muốn có chất lượng hình ảnh tốt hơn. Chất lượng camera trên smartphone bị giảm đi đáng kể khi hoạt động trong môi trường ánh sáng yếu. Bạn có thể sẽ thấy có rất nhiều nhiễu trong bức ảnh chụp đêm của mình. Và khẩu độ lớn (chỉ số f-stop nhỏ) sẽ cho phép ánh sáng vào cảm biến nhiều hơn, giải quyết được vấn đề này.

Ngoài ra cũng cần lưu ý mối quan hệ giữa khẩu độ, tiêu cự và độ sâu trường ảnh. Do cảm biến camera trên điện thoại được đặt rất gần với ống kính, góc chụp thường rất rộng và độ sâu trường ảnh thường dày hơn, khó tạo được những bức ảnh "xóa phông" như trên máy ảnh. Do vậy gần đây, nhiều nhà sản xuất đã giả lập hiệu ứng bokeh bằng cách sử dụng hệ thống camera kép, giống như trên những chiếc iPhone của Apple.

Mở rộng khẩu độ sẽ giúp cho độ sâu trường ảnh nông hơn, cho hậu cảnh của bức ảnh trở nên mờ đi nhiều hơn. Bên cạnh cải thiện khả năng chụp thiếu sáng, tùy chọn khẩu độ lớn còn cho phép nhiếp ảnh gia sáng tạo hơn trong những bức ảnh của mình.

Tuy nhiên, khẩu độ lớn cũng có thể dẫn tới nhiều vấn đề về hình ảnh, như hiện tượng quang sai (những vùng sáng trong hình bị thành viền tím), ảnh không nét tối đa, mờ nhòe hay bị flare. Do đó, để ống kính có khẩu độ lớn mà chất lượng ảnh vẫn tốt thì chất lượng chế tạo phải rất cao.

Ngoài ra, việc thu nhiều ánh sáng cũng có thể khiến bức ảnh bị "cháy" khi chụp trong điều kiện ánh sáng mạnh. Dĩ nhiên, việc giảm ISO và tăng tốc độ màn trập có thể sẽ giảm thiểu được điều này, thế nhưng, chúng lại hạn chế các tùy chỉnh khi chụp. Trên máy ảnh, giới hạn ánh sáng đi vào cảm biến bằng cách chỉnh khẩu độ bé hơn là cách giải quyết thuận tiện nhất. Do vậy, những người muốn chụp hình nghiêm túc trên smartphone đều muốn có tính năng này.

Cách mà nó hoạt đông

Công nghệ thay đổi khẩu độ ống kính của Samsung hoạt động gần giống với cách thay đổi khẩu độ trên các máy ảnh truyền thống: các lá khẩu thu hẹp lại giúp thu nhỏ độ mở của ống kính. Bạn có thể nhìn thấy cách hoạt động trên chiếc W2018, hoàn toàn là chuyển động cơ khí. Công nghệ này hứa hẹn sẽ đem lại ảnh tự nhiên hơn so với việc chỉnh "khẩu độ" bằng phần mềm như trên các máy Huawei (thực chất chỉ là điều chỉnh độ mờ của ảnh).

Tuy nhiên, khác với máy ảnh khi bạn có thể chọn một trị số khẩu độ giữa mức tối đa và tối thiểu, Samsung lại chỉ giới hạn ở hai mức khẩu độ khác nhau: f/1.5 và f/2.4. Có thể sự lựa chọn này là do giới hạn từ kích thước nhỏ bé của cụm camera, khó có thể điều chỉnh linh hoạt hệ thống các lá khẩu như trên các máy ảnh to lớn. Ngoài ra, kích thước nhỏ đồng nghĩa việc thay đổi khẩu độ quá ít sẽ không tạo ra khác biệt lớn, chúng chỉ trở nên rõ ràng hơn ở khẩu độ mở tối đa và tối thiểu.

Cũng có thể đây là do sự điều khiền về phần mềm bởi người dùng đã quen với chạm và nhấp dễ dàng trên những chiếc smartphone thay vì là điều chỉnh các thông số đó bằng tay. Chưa rõ Samsung sẽ làm gì với Galaxy S9. Họ có thể cho người dùng tùy chọn giữa việc tự động điều chỉnh khẩu độ hoặc tự chỉnh bằng tay để phù hợp với mỗi người dùng. Chiếc điện thoại này có thể chuyển đổi tự động các thiết lập bằng cách theo dõi lượng ánh sáng đi đến cảm biến, trong khi đó, chế độ bằng tay hay chuyên nghiệp sẽ cho phép người dùng tùy chỉnh theo ý muốn.

Chúng ta sẽ phải chờ đợi tới khi S9 chính thức được giới thiệu, để biết được liệu công nghệ của Samsung có cải thiện chất lượng hình ảnh hay không. Năm ngoái, trào lưu camera kép với tiêu cự dài đã đem chế độ chụp chân dung, giả lập xóa phông lên nhiều điện thoại, nhưng chất lượng ảnh nói chung thì không được cải thiện nhiều.

Minh Hùng

Chủ đề khác