VnReview
Hà Nội

Huawei công bố chip 5G đầu tiên của hãng dành cho các thiết bị di động

Trong ngày đầu tiên của MWC 2018, Huawei đã công bố con chip 5G đầu tiên cho phép các thiết bị di động của hãng truy cập vào mạng dữ liệu thế hệ tiếp theo: mạng 5G.

Theo TheVerge, con chip này có tên là Balong 5G01, là con chip đầu tiên hỗ trợ chuẩn 3GPP mới dành cho các mạng 5G, và nó sẽ cho phép tải dữ liệu ở tốc độ 2,3Gbps. Tuy nhiên, con chip này lại có kích cỡ khá lớn nên nhiều khả năng Huawei sẽ dùng nó cho các thiết bị hotspot di động chứ không phải cho điện thoại.

CEO Huawei Richard Yu cho biết công ty đã đầu tư hơn 600 triệu USD vào công nghệ mạng lưới - vốn sẽ có thể được sử dụng cho mọi thứ từ xe hơi tự lái cho đến các thiết bị di động và nhà thông minh. Huawei còn sản xuất và phân phối các thiết bị mạng và tuyên bố sẽ là công ty đầu tiên cung cấp một giải pháp 5G toàn diện thông qua mạng lưới, thiết bị và các máy tính cấp độ chipset của hãng.

Chip Balong 5G01 của Huawei được cho là sẽ trở thành một thách thức đối với các nhà sản xuất khác như Qualcomm và Intel. Qualcomm trước đó đã công bố con chip Snapdragon X24 hồi đầu tháng này, hứa hẹn sẽ giúp người tiêu dùng chuẩn bị sẵn sàng cho mạng 5G trong khi chờ đợi hệ thống cơ sở hạ tầng mạng hoàn thiện. Qualcomm cũng đã và đang làm việc với nhiều nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị để cài đặt modem X50 của mình lên các thiết bị sắp ra mắt.

Năm ngoái, Intel đã công bố modem 5G của chính mình dành cho các thiết bị kết nối như xe hơi và drone, và tuần trước, hãng tiếp tục công bố rằng đã thiết lập quan hệ đối tác với Microsoft, Dell, HP và Lenovo để cài đặt các modem 5G lên các laptop vào cuối năm 2019.

Được biết, 5G là mạng di động thế hệ tiếp theo, với tốc độ được cho là bước nhảy vọt so với mạng LTE mà chúng ta đang sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, sẽ mất nhiều năm để mạng 5G trở nên phổ biến. 3GPP - tổ chức điều hành các chuẩn mạng di động - đã tung ra các thông số thực sự đầu tiên dành cho 5G vào tháng 12 năm ngoái, và hiện tài liệu này đã được đưa đến tay các nhà mạng để bắt đầu thiết lập cơ sở hạ tầng hỗ trợ 5G. AT&T, T-Mobile và Verizon đều đã công bố kế hoạch tung ra dịch vụ này trên toàn nước Mỹ và sẽ phủ sóng toàn bộ quốc gia này vào năm 2020.

Minh.T.T

Chủ đề khác