VnReview
Hà Nội

Trên tay Galaxy S9, dùng thử camera 2 khẩu, quay siêu chậm 960 fps và AR Emoji

Không sở hữu nhiều nét mới về thiết kế, nhưng Galaxy S9 có nhiều nâng cấp về mặt tính năng so với thế hệ trước.

Ngay sau khi được giới thiệu tại sự kiện Samsung Unpacked 2018 ở Barcelona, những chiếc Galaxy S9 đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam. Mẫu máy này không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế, nhưng lại được nâng cấp khá nhiều về camera, hiệu năng. Phiên bản VnReview trải nghiệm trong bài viết này là bản thử nghiệm, nên có thể có chút khác biệt về chất lượng camera, phần mềm và hiệu năng so với phiên bản bán lẻ.

tren tay s9

Nếu đặt chiếc Galaxy S9 cạnh S8, có lẽ sẽ khó có thể phân biệt hai mẫu máy này vì sự tương đồng về ngôn ngữ thiết kế và kích thước. Nhìn kỹ thì S9 có kiểu dáng vuông vắn hơn một chút, các góc bo ít hơn S8, 2 viền trên và dưới màn hình cũng được làm gọn hơn. Khung kim loại của S9 cũng được xử lý để có bề mặt nhám, còn phần khung của S8 thì bóng hơn.

Sự khác biệt dễ thấy nhất nằm ở mặt sau: Samsung đã chuyển cảm biến vân tay trên S9 xuống dưới camera. Với vị trí mới, cảm biến vân tay trên Galaxy S9 dễ bấm hơn, khó bấm nhầm hơn vì nằm ngay ở phần viền của cụm camera.

Galaxy S9 (bên phải) không khác biệt quá nhiều với Galaxy S8 (bên trái)

Mặt lưng là nơi để phân biệt S9 với S8 nhờ vị trị mới của cảm biến vân tay

Cụm camera của S9 cũng được làm phẳng, không có viền kim loại bao quanh nên ít nổi bật hơn S8

Vị trí mới hợp lý hơn giúp việc sử dụng vân tay trên S9 thuận tiện hơn nhiều so với S8

Phần khung viền cũng là nơi giúp phân biệt S9 với thế hệ trước khi được làm nhám mịn so với khung viền bóng bẩy trên S8

Loa ngoài của S9 (bên dưới) được thiết kế lại, kết hợp với loa thoại tạo thành hệ thống loa kép, giắc âm thanh 3.5mm tiếp tục được trang bị

Nút nguồn vẫn được đặt riêng biệt bên cạnh phải và vẫn cho phép bấm đúp 2 lần để mở nhanh camera

Cụm phím tăng giảm âm lượng và phím Bixby được làm dài hơn và dịch chuyển lên cao hơn một chút so với S8

Thông số màn hình của S9 không hơn S8, nhưng trong trải nghiệm thực tế tôi nhận thấy hiện tượng bị biến màu (ngả hồng/ám đỏ) khi nhìn nghiêng trên S9 nhẹ hơn. Chất lượng hiển thị của màn hình S9 rất tốt: màn trong, độ sáng cao, góc nhìn rộng.

Màn hình của Galaxy S9 (bên phải) đã khắc phục được khá nhiều hiện tượng ngả hồng/ám đỏ từng xuất hiện trước đó trên S8

Trải nghiệm xem phim, nghe nhạc trên Galaxy S9 cũng đã hơn rất nhiều so với thế hệ trước, nhờ loa ngoài kép. Không chỉ tạo ra âm trường rộng hơn, âm lượng của loa cũng lớn hơn thế hệ trước, do vậy khi sử dụng ở chỗ đông người, ồn ào vẫn rất nghe ổn.

Camera là điểm nâng cấp đáng chú ý nhất của Galaxy S9. Camera của S9 có khả năng thay đổi khẩu độ của ống kính, với hai khẩu độ là f/1.5 và f/2.4. Trong chế độ chụp tự động, máy sẽ mở khẩu f/1.5 khi điều kiện sáng kém, còn lại mặc định ở khẩu f/2.4. Người dùng có thể chủ động thay đổi khẩu độ nếu chụp ở chế độ chuyên nghiệp.

Ngoài việc để máy tự động lựa chọn khẩu độ, người dùng có thể tự chỉnh bằng tay trong chế độ chuyên nghiệp

Khi khép khẩu ở f/2.4 (bên trái) có thể thấy rõ 7 lá khẩu trên camera của S9

Các lá khẩu đóng mở khi người dùng lựa chọn khẩu độ trong phần chỉnh tay

Trải nghiệm nhanh cho thấy, S9 cho tốc độ chụp, lưu ảnh rất nhanh, một thế mạnh truyền thống trên các smartphone của Samsung. Ảnh cho độ sáng rất cao, thậm chí còn sáng hơn cả mắt nhìn thực tế, màu sắc tươi tắn, độ nét, chi tiết lên rất tốt, cả ở những chi tiết nhỏ. Ảnh thiếu sáng có độ nhiễu thấp, chi tiết, độ nét vẫn được tái tạo tốt.

Một số ảnh chụp từ camera 2 khẩu độ của Galaxy S9

Galaxy S9 còn được trang bị khả năng quay siêu chậm với tốc độ tới 960 hình/giây. Để đạt tốc độ này, máy sẽ quay một đoạn phim ngắn khoảng 0,2 giây ở tốc độ cao, sau đó "trải" ra thành 6 giây phim siêu chậm. Do việc canh để quay chuẩn trong 0,2 giây rất khó, nên Samsung có thêm một tính năng là tự động nhận biết chuyển động trong khu vực nhất định để kích hoạt quay siêu chậm.

Ngoài ra Samsung cũng cho phép quay siêu chậm tới 20 lần trong một video, do vậy người dùng có thể quay nhiều lần để chắc chắn bắt được khoảnh khắc. Các tính năng hỗ trợ này giúp cho tôi dễ dàng quay được một đoạn phim siêu chậm so với chiếc Xperia XZ1.

Clip thử nghiệm tính năng quay siêu chậm 960 fps, chế độ tự động phát hiện chuyển động, cắt và lồng nhạc trực tiếp trên S9

Một tính năng khác được Samsung tập trung giới thiệu là AR Emoji, cho phép dùng camera trước và công nghệ thực tế ảo tăng cường để tạo mô hình khuôn mặt người dùng theo hướng vui vẻ. Mô hình tạo ra cũng có một số nét giống mặt người dùng, nhưng các biểu hiện và cử chỉ trên khuôn mặt thì không linh hoạt như trên iPhone X.

Galaxy S9 sử dụng chip Exynos 8910 do Samsung phát triển, với 4 nhân hiệu năng cao và 4 nhân tiết kiệm điện. Thử nghiệm với một số phần mềm đánh giá hiệu năng, S9 cho điểm số ấn tượng ở bài test đơn nhân CPU trên phần mềm Geekbench, với con số gần gấp đôi S8. Điểm số đồ họa qua phần mềm GFX Bench cũng cao hơn so với thế hệ trước.

Nâng cấp đáng kể nhất về phần mềm trên S9 là Bixby phiên bản mới, với khả năng nhận diện vật thể hoặc dịch thuật thời gian thực. Bixby nhận biết vật thể khá nhanh, nhưng tính năng này cũng khiến máy hoạt động hết công suất và nhanh bị nóng.

Trên đây là một số nhận xét của VnReview sau thời gian ngắn trải nghiệm Galaxy S9. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc các bài viết đánh giá chi tiết về camera, hiệu năng và pin của sản phẩm này.

Tuấn Anh

Chủ đề khác