VnReview
Hà Nội

Không, thiết kế của Galaxy S9 không phải là giống hệt với S8!

Samsung đã thực hiện không ít những sự thay đổi trên bộ đôi flagship mới nhất của mình, dù bạn có nhận ra chúng hay không.

> Trên tay Galaxy S9, dùng thử camera 2 khẩu, quay siêu chậm 960 fps và AR Emoji

Galaxy S9 không phải là bản copy hoàn toàn của Galaxy S8

Theo trang BGR, sau nhiều tháng rò rỉ thông tin, bức tranh hoàn chỉnh về chiếc điện thoại Android hàng đầu Galaxy S9 và Galaxy S9+ đã được vẽ ra. Nhưng khi Samsung giới thiệu chính thức bộ đôi này vào tuần trước tại MWC 2018, người ta thấy rằng bức tranh được hình dung ra thực chất vẫn chưa hoàn chỉnh. Chiếc flagship hàng đầu của Samsung được cho là "nhàm chán" khi sử dụng lại thiết kế của Galaxy S8 năm ngoái. Các fan càng thất vọng hơn nếu biết rằng Samsung trên thực tế đã có kế hoạch mang một thiết kế mới lên S9. Chiếc điện thoại này đã ở trong giai đoạn tạo mẫu nhưng không rõ vì nguyên nhân gì mà Samsung quyết định loại bỏ nó.

Tuy nhiên, nếu bạn xem xét kỹ dưới nhiều góc độ, Galaxy S9 thực sự không phải "bê nguyên xi" thiết kế của chiếc S8.

Hầu hết các cây bút và blogger công nghệ từng được tiếp xúc với Galaxy S9 và Galaxy S9+ đều thống nhất rằng chiếc điện thoại mới là một bản cập nhật khá đáng kể so với người đàn anh của chúng, khi một loạt những sự thay đổi đã được Samsung thực hiện, ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất.

Galaxy S9 không phải là bản copy hoàn toàn của Galaxy S8

Tất nhiên máy ảnh phải là yếu tố được nhắc đến đầu tiên. Samsung đã thực hiện nâng cấp lớn cho cả; phần cứng cũng như phần mềm trên flagship của mình. Gã khổng lồ công nghệ xứ sở kim chi đã sử dụng cùng một máy ảnh "Dual Pixel" cho những chiếc flagship của mình kể từ khi họ ra mắt Galaxy S7 vào năm 2016, nên rõ ràng camera trên S9/S9+ với khả năng thay đổi khẩu độ, quay slow-motion tốt hơn là một bản cập nhật lớn so với các thiết bị trước đây. Bên cạnh đó, hiệu suất của Galaxy S9/S9+ cũng có nhiều cải tiến. Trên thực tế, Samsung thậm chí đã làm được điều không tưởng, khi Galaxy S9 vượt mặt iPhone X trong một số bài benchmark.

Tuy nói vậy, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng nếu chỉ nhìn vào mặt trước của S9 và S8, việc phân biệt hai chiếc điện thoại là rất khó. Mặt sau của chúng cũng khá giống nhau, với điểm khác biệt lớn nhất là cảm biến vân tay trên Galaxy S9 đã được Samsung dời xuống phía dưới của camera để loại bỏ tình trạng người dùng ấn nhầm vào camera khi muốn mở máy. Ngoài ra, chiếc S9+ có camera kép, còn S9 và S8 thì không.

Có nhiều người cho rằng Samsung đang muốn "tiết kiệm", Galaxy S9 và S9+ thực chất là lớp vỏ Galaxy S8/S8+ được Samsung "nhồi nhét" các thành phần phần cứng mới. Tuy nhiên, sự thật hoàn toàn không phải như vậy.

Galaxy S9 không phải là bản copy hoàn toàn của Galaxy S8

Trước hết, Galaxy S9 và S9+ sử dụng chất liệu kính và kim loại khác so với năm ngoái. Cụ thể, Samsung sử dụng kính dày hơn 20% và nhôm series 7000 tốt hơn nhiều so với các thành phần cấu tạo vỏ của Galaxy S8. Chính vì vậy, những chiếc smartphone mới sẽ bền và nặng tay hơn khi cầm so với Galaxy S8/S8+, cho người dùng cảm giác cầm nắm chắc tay hơn và sang trọng hơn.

Kích thước của Galaxy S9 và S9+ cũng hơi khác so với 2 thiết bị tiền nhiệm của chúng. Cả 2 mẫu mới đều  ngắn, hẹp hơn mẫu cũ, đồng thời dày hơn khoảng nửa milimet. Do màn hình của S9 và S9+ có kích thước tương tự như Galaxy S8 và S8+ năm ngoái, các viền cạnh trên và dưới màn hình của chúng đã được làm cho mỏng hơn.

Cụ thể, chiếc Galaxy S9 giảm được 1,2mm so với Galaxy S8 nhờ viền trên và dưới mỏng hơn lần lượt là  0,48mm và 0,72mm. Sự thay đổi này thậm chí còn đáng kể hơn trên Galaxy S9+ với viền trên mỏng hơn 0,4mm và viền dưới là 1mm (so với Galaxy S8+).

Nói chung, tuy chúng ta cảm thấy thất vọng khi Samsung chưa thể mang lại một thiết kế hoàn toàn mới lên flagship của mình, có một điều không thể phủ nhận là họ đã rất nỗ lực để cải tiến một thiết kế vốn đã quá lộng lẫy của Galaxy S8. Những nỗ lực này vẫn rất đáng để hoan nghênh, thay vì chế nhạo hay chỉ trích.

Bạch Đằng

Chủ đề khác