VnReview
Hà Nội

iPhone 5: giá bán, thông số và các tin đồn khác

Tin đồn về iPhone 5 xuất hiện ngay sau khi Apple ra mắt iPhone 4S hồi tháng 10/2011 và liên tục, dồn dập trong những ngày này.

Từ những mảnh ghép tin đồn đến nay, VnReview giúp bạn "dựng" tạm chân dung mẫu iPhone 5 bao gồm giá cả, tên gọi, thông số, thiết kế... trước khi nó ra mắt.

iPhone 5: Ngày ra mắt

Có nhiều tin đồn về thời điểm ra mắt iPhone 5: Tháng 8/2012; tháng 9/2012 và tháng 10/2012.

Tin đồn mới nhất và có khả năng chính xác đến 99% là iPhone 5 sẽ được Apple giới thiệu tại một sự kiện đặc biệt của hãng diễn ra ngày 12/9. Ngoài blog công nghệ, các báo lớn của Mỹ như Wall Street Journal, The Verge, Wired, Bloomberg… cũng xác nhận Apple sẽ tổ chức một sự kiện vào ngày 12/9 và cho rằng đây chính là sự kiện ra mắt iPhone 5.

Tại sự kiện này, ngoài ra mắt iPhone 5, rất có thể Apple ra mắt máy tính bảng iPad cỡ nhỏ hơn, thường được gọi là iPad mini.

Nếu như thời điểm 12/9 nói trên là chính xác thì có nghĩa Apple đã quay trở lại chu kỳ phát hành iPhone thế hệ mới cứ 12 tháng một lần.

Năm ngoái, Apple phải mất đến 15 tháng mới cho ra được iPhone mới - iPhone 4S. Nguyên nhân của sự chậm trễ này được cho là do ảnh hưởng của trận động đất, sóng thần Nhật Bản cũng như có một số khó khăn về màn hình cảm ứng.

Trong khi iPhone 4S chỉ là một sự nâng cấp của iPhone 4 với bộ xử lý nhanh hơn, camera được cải thiện và bổ sung ứng dụng điều khiển bằng giọng nói Siri, các fan của Apple tin tưởng iPhone 5 lần này sẽ đem đến sự tiếp cận mang tính cách mạng hơn, có thể là bổ sung kết nối mạng LTE 4G và màn hình lớn hơn.

iPhone 5: Giá cả

Có lẽ, đây là khía cạnh ít được đồn đoán nhất của iPhone 5 cho đến nay.

Giá iPhone 4S bản 16GB được bán ở các nhà bán lẻ Mỹ (trước khi giảm giá 50 USD gần đây) là 199 USD, 32GB là 299 USD và 64GB là 399 USD kèm hợp đồng dịch vụ 2 năm.

Do có khả năng iPhone 5 có màn hình 4 inch, lớn hơn màn hình 3.5 inch hiện tại (thành phần đắt nhất trong một chiếc iPhone) cùng với bộ xử lý mạnh mẽ hơn, nên người ta có vẻ dè dặt khi đoán giá iPhone 5 không tăng.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để tin rằng giá iPhone 5 vẫn sẽ tương tự như giá iPhone 4S khi ra mắt.

Giá iPhone 4S

Giá iPhone 4S khi ra mắt

Trước hết, hãy thử nhìn lại lịch sử giá iPhone. Cho đến nay, ngoại trừ một lần giảm giá khi ra mắt – model iPhone 3G (2008) khi ra mắt có giá thấp hơn so với iPhone đời đầu (2007) ra mắt đến 400 USD. Khi iPhone đầu tiên ra mắt, nó có giá 499 USD (4GB), 599 USD (8GB) kèm theo hợp đồng 2 năm với nhà mạng AT&T. Khi đó, iPhone mặc dù được khen ngợi nhưng người dùng dè dặt mua bởi nó quá đắt.

iPhone chỉ thực sự trở thành "bom tấn" khi Apple giảm giá và duy trì mức giá bán ra khi ra mắt (áp dụng kể từ iPhone 3G): 99 USD cho model đời cũ, 199 USD cho model 8GB (sau là 16GB), 299 USD cho model 16 GB (32GB sau này) và 399 USD (64GB). Lưu ý là giá bán này chưa bao gồm ràng buộc 2 năm sử dụng dịch vụ nhà mạng. Apple đã giữ các mức giá này cho các lần ra mắt iPhone thế hệ mới, bất chấp iPhone thế hệ mới có thông số, cấu hình mạnh mẽ hơn như thế nào.

Theo số liệu thống kê, tính đến hết quý II năm nay, Apple chiếm được 17,2% thị phần smartphone toàn cầu, thua xa so với đối thủ Samsung đang dẫn đầu với 32,3% thị phần. Hạn chế cạnh tranh nhất của iPhone trên thị trường smartphone chính là giá cả quá đắt so với phần đông người tiêu dùng phân khúc tầm trung.

Vì vậy, nếu muốn mở rộng thị phần, Apple khó có thể đẩy giá bán iPhone lên được nữa.

Bên cạnh đó, thông tin mới nhất cho thấy Apple đặt rất nhiều tham vọng vào iPhone 5 với kế hoạch sản xuất lớn nhất trong lịch sử của hãng. Theo một nhà nghiên cứu thuộc hãng JP Morgan, Apple dự kiến sản xuất 20 triệu chiếc iPhone 5 trong quý III/2012 và 39 triệu chiếc trong quý IV. Tính chung, iPhone 5 sẽ chiếm khoảng 50% – 60% số lượng iPhone được sản xuất trong hai quý cuối cùng của năm 2012 và sau đó sẽ chiếm với tỷ lệ cao hơn trong năm tới.

Cho nên, dù iPhone mới có tốt hơn iPhone 4S và các model cũ hơn đến đâu thì khả năng iPhone 5 vẫn chỉ đơn giản là sự thay thế iPhone 4S xét về giá.

Apple iPhone 5: Tên gọi

Ít nhất, đã hơn một lần các chuyên gia, blogger công nghệ, fan của Apple bị tẽn tò với việc đoán tên sản phẩm của Apple.

Năm ngoái là với iPhone 4S – mọi người đều đinh ninh iPhone thế hệ mới sắp ra mắt là iPhone 5, hoặc theo tính chất nổi trội của máy như iPhone HD, iPhone 4G… nhưng khi ra mắt, Apple lại gọi nó là iPhone 4S. Gần đây là với iPad. Trong khi mọi người tin rằng, iPad thế hệ mới sẽ có tên là iPad 3 thì tại lễ ra mắt, Apple lại chỉ gọi nó đơn giản là "iPad mới" – the new iPad. Từ đó, người ta lại đoán rằng Apple sẽ dừng việc đặt tên kiểu đánh số cho sản phẩm của mình và iPhone cũng không phải là ngoại lệ.

9toMac - blog đã từng cung cấp nhiều thông tin chính xác về sản phẩm của Apple - cách đây không lâu cho biết Apple sẽ gọi iPhone 5 là "iPhone mới" – the new iPhone. Giống như iMac không còn được gọi là iMac 1, 2, 3 nữa, có thể Apple sẽ không tiếp tục sử dụng các con số để đặt tên cho các thiết bị iOS của mình.

Tuy nhiên, cũng nên nhắc lại rằng vào tháng Năm vừa qua, Apple đã giành lại được quyền kiểm soát tên miền iPhone5.com cho dù cho đến nay, truy cập vào địa chỉ này sẽ chẳng dẫn bạn đến đâu.

Với những thay đổi bất ngờ của Apple về cách đặt tên, có thể nói tên gọi là một yếu tố khó dự đoán nhất của iPhone thế hệ mới.

Apple iPhone 5: Màn hình

Màn hình iPhone 5

Hồi đầu tháng Hai năm nay, hãng tin Reuters đưa tin Apple đang đặt hàng các nhà cung cấp sản xuất màn hình Retina 4.6 inch cho iPhone mới dự kiến ra mắt tháng trong quý II/2012. Và như chúng ta đã biết, ngày ra mắt trong quý II đã không xảy ra nên thông tin màn hình 4.6 inch cũng bị bác bỏ.

Cũng có tin đồn cho rằng Apple sẽ vẫn giữ kích cỡ màn hình 3.5 inch cho smartphone thế hệ sau do màn hình lớn hơn có thể gây xáo trộn việc cung cấp ứng dụng của nền tảng iOS.

Tuy nhiên, thông tin kích cỡ màn hình iPhone 5 sẽ là 4 inch được xem là "chuẩn" nhất vì đến nay có nhiều nguồn tin đều xác định như vậy. Tin đồn này được củng cố bởi một thực tế là Apple sẽ buộc phải cải tổ kích cỡ màn hình để cạnh tranh với các đối thủ như Samsung Galaxy S III.

Báo Mỹ Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận khẳng định iPhone mới của Apple sẽ sử dụng công nghệ màn hình mỏng hơn khi ra mắt thị trường dự kiến vào mùa thu năm nay. Công nghệ đó được gọi là "in-cell", tích hợp luôn các cảm biến cảm ứng vào màn hình của điện thoại. Bài báo cho hay các đối tác cung cấp của Apple gồm Sharp, LG và Japan Display đã đưa vào sản xuất màn hình mới này.

Về nhà sản xuất màn hình cho iPhone 5, theo Apple Insider, gồm có Toshiba Mobile Display, LG Display và mới đây nhất, Chủ tịch hãng điện tử Nhật Bản Sharp tiết lộ hãng đã hoàn tất việc sản xuất màn hình iPhone cho Apple.

Ngoài màn hình lớn hơn, người tiêu dùng còn mong muốn iPhone 5 có màn hình bền hơn bởi màn hình iPhone 4 dễ vỡ.

Apple iPhone 5: Thông số, tính năng

Dung lượng pin iPhone 5 chỉ nhỉnh hơn iPhone 4S có 10mAh

Dung lượng pin iPhone 5 chỉ nhỉnh hơn iPhone 4S có 10mAh

Thông tin mới nhất là iPhone 5 có pin lithium-ion dung lượng 1440mAh (chỉ lớn hơn 10mAh so với pin iPhone 4S) và hình ảnh bo mạch chính được cho là của iPhone 5 cũng lộ diện. Đáng tiếc là trong bức ảnh, tấm vỏ kim loại che mất bộ xử lý nên không thể xác định được iPhone mới sẽ sử dụng bộ xử lý lõi kép hay lõi tứ.

Cnet cho rằng iPhone đã có truyền thống – ít nhất là đã 2 lần – sử dụng phiên bản bộ xử lý của iPad. Do đó, có thể iPhone 5 sẽ sử dụng bộ xử lý A5X. Trong khi đó, báo Korea Times của Hàn Quốc lại đưa tin Samsung là nhà cung cấp chip lõi tứ A6 cho iPhone mới.

Về camera, Apple sẽ sử dụng cảm biến ảnh CMOS back-illuminated mới của Sony. Cảm biến này không chỉ giúp nâng cao chất lượng hình ảnh mà còn giữ cho thiết kế iPhone mỏng hơn. Ngoài ra, có thông tin camera của iPhone 5 có thể chụp và ghi hình 3D.

Một số thông tin chưa chính thức khác về thông số, tính năng iPhone 5 như máy sẽ được tích hợp công nghệ truyền thông tầm gần (NFC), hỗ trợ chuẩn kết nối cả LTE và TD-SCDMA (chuẩn 3G ở Trung Quốc).

Về hệ điều hành, không còn nghi ngờ gì nữa, iPhone 5 sẽ sử dụng hệ điều hành iOS 6 vừa được ra mắt cách đây khoảng 2 tháng.

Apple iPhone 5: Thiết kế

iPhone mỏng hơn cả Galaxy S III

iPhone mỏng hơn cả Galaxy S III?

iPhone 5 có thể dài hơn và mỏng hơn với tỷ lệ màn hình rộng 16:9.

Theo 9to5Mac, iPhone 5 có màn hình 3.999 inch (đường chéo) với độ phân giải 640 x1136 px so với màn hình 3.5 inch độ phân 640 x 960 px của iPhone hiện tại.

iPhone 5 cũng được cho là có thiết kế nguyên khối (unibody); vỏ lưng sử dụng chất liệu kim loại lỏng (liquidmetal). Kim loại lỏng được Viện Công nghệ California của Mỹ khám phá vào năm 1992 và là hỗn hợp của titan, đồng, nickel, ziriconi và một số kim loại khác. Vật liệu này rất cứng, nhẹ và tạo cảm giác mịn màng như nước hoặc kính khi chạm tay vào, vì vậy mới có tên là "kim loại lỏng" liquidmetal.

iPhone 5

iPhone 5 có thiết kế nguyên khối?

Về cổng kết nối, các trang mạng đều đưa thông tin Apple sẽ sử dụng cổng kết nối nhỏ hơn (8-pin) so với iPhone hiện tại là 30 pin và mục tiêu cuối cùng là tất cả các thiết bị iOS sử dụng chung một cổng kết nối này. Trước đó, có tin là iPhone 5 có cổng kết nối 19 pin, 16 pin, rồi giảm xuống 9 pin.

Để tránh trục trặc về ăng-ten như đã xảy ra với iPhone 4, ăng-ten của iPhone 5 sẽ được dịch chuyển lên phía trên cạnh máy.

Một thay đổi nữa về thiết kế iPhone đó là khe cắm thẻ SIM nhỏ hơn. Theo hình ảnh rò rỉ trên mạng, iPhone 5 sẽ sử dụng khay SIM nano – có nghĩa là hơi mỏng hơn và nhỏ hơn so với micro-SIM hiện tại.

Chưa có một sản phẩm nào trước khi ra mắt lại có nhiều tin đồn như iPhone. So với các model iPhone dưới thời CEO đã quá cố Steve Jobs trước đây, có vẻ như tin rò rỉ về iPhone 5 nhiều hơn – thậm chí còn cả hình ảnh các bộ phận, linh kiện của máy.

Song dù thế nào chăng nữa, tin đồn vẫn chỉ là tin đồn – hoặc trúng, hoặc trật. Muốn biết rõ iPhone 5 chính xác thế nào, cách duy nhất chúng ta có thể làm là kiên nhẫn chờ đợi thêm một thời gian ngắn nữa.

Trí Minh

Chủ đề khác