VnReview
Hà Nội

KaiOS: Hệ điều hành giúp “dumb” phone trở nên “smart” hơn

Những chiếc điện thoại vốn chỉ dùng để nghe gọi nay đã có thể sử dụng Wi-FI, 4G với các tính năng không khác gì smartphone.

> "Matrix phone" Nokia 8110 hồi sinh với phiên bản 4G, giá 2,2 triệu đồng

Theo nghiên cứu của Counterpoint Research thì con số người sở hữu các thiết bị điện thoại đa tính năng trên thế giới đã lên đến con số 1,3 tỷ người, và trong số đó còn rất nhiều người sử dụng những chiếc điện thoại mang công nghệ cũ – những chiếc điện thoại không có cảm ứng hay còn gọi là "dumb phone". Trong năm 2017, nhằm đáp ứng cho các thiết bị smartphone giá rẻ, Google đã cho ra mắt hệ điều hành Android Go. Và hôm nay, với mục đích mang lại những trải nghiệm thông minh cho những chiếc điện thoại không có cảm ứng bị phớt lờ trong cả một thập kỉ qua, KaiOs Technologies, một công ty phần mềm mới được thành lập đã cho ra mắt một hệ điều hành mới có tên gọi KaiOS.

Có thể bạn chưa bao giờ nghe đến tên của hệ điều hành này trước đây, nhưng nếu bạn đã nghe qua về chiếc điện thoại "quả chuối" Nokia 8110 4G – mẫu điện thoại mới có khả năng kết nối Wi-Fi, chạy 4G – vừa được ra mắt ở MWC 2018 của HMD Global thì nó chạy hệ điều hành KaiOS. Hệ điều hành này khá nhẹ, dựa trên HTML5, và nếu các nhà sản xuất muốn dùng hệ điều hành này trên các mẫu điện thoại không có cảm ứng của mình thì họ có thể tùy chỉnh lại giao diện của nó theo sở thích. Chẳng hạn như trường hợp của HMD, họ đã thiết kế lại giao diện để gợi nhớ đến hệ điều hành Symbian cũ của Nokia.

KaiOS Technologies hiện đã nhận cung cấp hệ điều hành cho các hãng như Doro, Reliance Jio, HMD, Alcatel, không lâu nữa sẽ đến Bullit (với mẫu điện thoại Cat phone) và Micromax. Bằng cách sử dụng bộ vi xử lí được nâng cấp từ các nhà sản xuất chip như Qualcomm, công ty đã mang những ứng dụng và trải nghiệm của những chiếc điện thoại thông minh đến với những chiếc điện thoại "kém thông minh" theo cách không thể tuyệt vời hơn.

Ngoài ra, KaiOS cũng đã tiến hành hợp tác với Google, Facebook và Twitter, chính vì vậy mà những chiếc điện thoại chạy KaiOS sẽ sớm có quyền truy cập được cửa hàng ứng dụng của Google và một số ứng dụng như Google Assistant, Facebook, Twitter,...

Ưu tiên những tính năng thiết yếu.

Các phóng viên của trang Digital Trends đã thử nghiệm Google Maps trên Nokia 8110 4G, sau khi mất vài phút làm quen với màn hình không có cảm ứng thì họ đã có thể quan sát trên bản đồ và tìm những địa điểm gần đó (cách thức hoạt động cũng giống trên smartphone). Còn với Google Assistant, bạn chỉ cầm bấm nút đặt câu hỏi, chẳng hạn như một số câu hỏi về tình hình thời tiết, nhưng họ đã không thể thử nghiệm tính năng này vì ngày hôm đó tại Mobile World Congress, sóng di động đã bị nghẽn.

Một ưu điểm khác của KaiOS chính là không cần dùng quá nhiều dữ liệu di động. Hiện nay, khi các nhà mạng tìm cách chuyển đổi thu nhập từ gọi thoại và tin nhắn vắn bản sang dữ liệu và dịch vụ thì 4G là rất cần thiết ở một số quốc gia, và dĩ nhiên đi kèm với nó sẽ là một mức phí tương ứng, chính vì vậy, KaiOS sẽ là một lựa chọn ổn hơn so với dòng smartphone giá rẻ chạy Android Go.

Khởi nguồn cho tất cả.

KaiOS ban đầu chỉ là một dự án của TCL Corporation, nhưng Sebastien Codeville – nhà sáng lập cũng như CEO của KaiOS – đã đề ra một ý tưởng chính là tách ra khỏi TCL để KaiOS có thể dễ dàng hợp tác với nhiều nhà sản xuất khác nhau. TCL đồng ý với lời đề nghị đó, và KaiOS chính thức tách ra riêng vào năm 2016. Codeville cho biết, công ty của ông hiện có 200 nhân viên, với các trụ sở được đặt ở nhiều nơi trên thế giới. Ngoài ra, tính đến tháng 2 năm 2018, số người dùng của hãng đã lên đến con số 20 triệu, và Codeville cho biết ông đang nhắm đến mục tiêu từ 120 đến 150 triệu người dùng KaiOS vào cuối năm nay.

Điều độc đáo ở công ty này chính là sự gần gũi với người dùng – đặc biệt là khi họ có nhiều nhân viên là người bản địa trên toàn thế giới. Với ý tưởng khuyến khích các nhà phát triển bản địa có thể phát triển các ứng dụng cho hệ điều hành, cung cấp những nội dung phù hợp với người dùng ở khu vực của họ. Ví dụ, với sự hỗ trợ của các nhân viên là người Ấn Độ, JioPhone chạy KaiOS đã được hỗ trợ đến 22 ngôn ngữ và thổ ngữ Ấn Độ, khiến nó dễ sử dụng hơn rất nhiều.

Codeville còn cho biết thêm rằng công ty sẽ sớm ra mắt cửa hàng ứng dụng Kai cung cấp các ứng dụng miễn phí cho người dùng, nhưng các nhà phát triển cũng có thể sẽ thêm các ứng dụng trả phí sau này. Trong lộ trình phát triển cho năm 2018, KaiOS sẽ thêm các tính năng khác bao gồm giao tiếp tầm ngắn (NFC) dùng để thực hiện các thanh toán. Gọi điện video cũng đang được phát triển để có mặt trên KaiOS trong thời gian sắp tới, cùng với việc hỗ trợ hai sim và các ứng dụng doanh nghiệp.

KaiOS sẽ không chỉ tập trung vào thị trường điện thoại. Codeville cho biết công ty đã có kế hoạch mở rộng phần mềm của mình lên các thiết bị wearable (như kính VR, smartwatch, fitness tracker,v.v), tạo ra các dòng sản phẩm wearable giá rẻ cho trẻ em và người cao tuổi; tiếp đến sẽ là nhà thông minh và các sản phẩm ô tô.

Theo ước tính của IDC và KaiOS Technologies, 600 triệu chiếc điện thoại không cảm ứng sẽ được bán ra mỗi năm trong vòng 5 năm tới. Codeville còn cho biết thêm rằng công ty của ông không nhắm đến mục tiêu trở thành đối thủ của Android và iOS. Mục tiêu chính của KaiOS là tạo nên sự kết nối giữa các thiết bị đời cũ này và thu hẹp khoảng cách số giữa chúng với các sản phẩm smartphone.

Trần Vũ Đức

Chủ đề khác