VnReview
Hà Nội

Trên tay nhanh Honor 9 Lite tại Việt Nam: màn hình 18:9, 4 camera, giá 4,29 triệu đồng

Trong bối cảnh trào lưu màn hình tràn viền và camera kép đang nở rộ từ phân khúc cao cấp cho tới tầm trung, thương hiệu Honor của Trung Quốc đã chính thức quay trở lại Việt Nam với bộ đôi Honor 9 Lite và Honor 7X với mức giá khá hấp dẫn.

Honor 9 Lite

Trong khi Honor 7X được đầu tư mạnh về cấu hình thì Honor 9 Lite lại tập trung vào thiết kế bóng bẩy và bổ sung thêm camera kép ở mặt trước. Chiếc Honor 9 Lite được VnReview trải nghiệm là phiên bản màu đen. Ngoài màu này thì máy còn có các màu sắc khác nhưng đẹp nhất có lẽ là bản màu xanh dương.

Thiết kế

Điểm ấn tượng đầu tiên của phiên bản rút gọn từ Honor 9 này nằm ở thiết kế bóng bẩy cùng kích thước khá nhỏ gọn, kể cả mặt trước lẫn mặt sau dựa trên thiết kế mặt lưng bằng kính kết hợp với khung nhôm. Thiết kế mặt lưng bóng bẩy như gương của Honor 9 Lite dễ liên tưởng tới các mẫu điện thoại gần đây của HTC hoặc mới nhất là Sony.

Mặt lưng của máy bằng kính phủ lớp sơn đen bóng bẩy

Khung máy sử dụng chất liệu nhôm và được sơn nhám và máy có kích thước khá mỏng.

Mặt lưng vẫn là điểm thu hút trên Honor 9 Lite

Honor 9 Lite trang bị màn hình Full HD 5.65 inch (tỉ lệ 18:9) với viền khá mỏng nên có thể dễ dàng cầm nắm. Tương tự các máy sử dụng màn viền mỏng khác, Honor 9 Lite buộc phải đưa cảm biến vân tay ra sau lưng và sử dụng dãy phím điều hướng ảo.

Honor 9 Lite có màn hình viền mỏng tỷ lệ 18:9 và có 2 camera trước để chụp ảnh selfie

Cụm camera kép phía sau lồi nhẹ

Nhìn chung, thiết kế của máy dễ gây được thiện cảm ngay từ lần đầu tiếp xúc, do kích thước nhỏ gọn cùng màn hình viền mỏng và bề mặt bóng bẩy. Nhưng người dùng sẽ cần lưu ý về việc bám vân tay khi sử dụng, bởi đi kèm với thiết kế này chính là việc máy rất dễ bị bám vân tay...

Phần mềm và phần cứng

Honor 9 Lite sử dụng vi xử lý Kirin 650 tám nhân của Huawei sản xuất. Phiên bản tại Việt Nam sử dụng 3GB RAM, 32GB bộ nhớ trong và có hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng. Camera cũng là điểm nhấn. Honor 9 Lite sử dụng cụm camera kép 13MP+2MP cho cả trước và sau, trong đó camera 2MP được dùng để đo khoảng cách nhằm tạo hiệu ứng xóa phông.;

Giao diện người dùng của Huawei 9 Lite

Máy cài sẵn Android 8.0 mới dựa trên giao diện EMUI 8.0 cùng thỏi pin 3.000mAh. Nhìn chung, giao diện EMUI được Huawei phát triển được chăm chút khá kỹ từ icon cho tới các công cụ ẩn bên trong như Mirror (ứng dụng soi gương), FM Radio, Backup hay Flashlight...  Tuy nhiên, hơi khó hiểu khi Honor cố gắng định vị là một thương hiệu mới tách khỏi Huawei nhưng lại có nhiều "dấu ấn" của Huawei trong phần cứng và phần mềm, điều này ít nhiều khiến người dùng khó thoát khỏi cảm giác đang xài điện thoại... Huawei. 

Cấu hình của máy ngang ngửa các sản phẩm trong cùng phân khúc và có lẽ Honor 9 Lite sẽ không làm bạn thất vọng ở các tác vụ thường nhật. Điểm yếu về hiệu năng của nó sẽ chỉ bộc lộ ở các tác vụ yêu cầu cao như các game nặng hoặc chụp ảnh trong các hoàn cảnh khó. 

Camera

Cụm camera kép 13MP+2MP cho cả mặt trước và mặt sau có tính năng chụp xóa phông giả lập dựa vào camera phụ 2MP dùng để tính toán khoảng cách. Trải nghiệm thực tế cho thấy, có thể máy ảnh của Honor 9 Lite sẽ không thực sự gây ấn tượng nhưng ở mức ổn trong tầm giá.

Giao diện chỉnh mức độ áp dụng bộ lọc (filter) của camera trên Honor 9 Lite

Thế mạnh của cụm camera kép chính của Honor 9 Lite là chụp ảnh đạt độ chi tiết ổn khi đủ sáng, còn khi chụp thiếu sáng dễ mất chi tiết, nhiễu hạt và bị bệt. Đáng chú ý, máy hỗ trợ các chế độ chụp/quay thú vị như chỉnh tay (Pro photo và Pro video), Light Painting, Time-lapse và Filter,...

Với cụm camera sau thì ảnh xóa phông (Portrait) có khả năng giả lập bokeh tốt dù đôi khi dễ lem vào chủ thể, trong khi đó camera kép mặt trước không phát huy tác dụng nên dù chất lượng chụp ảnh selfie ổn nhưng không thể... xóa phông kể cả khi bạn bật tính năng Chân dung (Portrait Enable).

Hiệu ứng khác nhau khi áp dụng các bộ lọc khác nhau

Chụp ở chế độ xóa phông (Portrait Enable)

Ảnh xóa phông đôi khi bị lem dù hiệu ứng bokeh khá thú vị

Camera selfie ổn nhưng không có sự khác biệt giữa chế độ xóa phông (bên trái) và chế độ thường

Nhìn chung, với mức giá 4,29 triệu đồng thì những gì mà Honor mang lại khá ổn, từ thiết kế, màn hình cho tới trải nghiệm cầm nắm và cấu hình, đặc biệt camera kép phía sau của máy ngoài khả năng xóa phông. Điểm yếu đáng tiếc xảy ra ở cụm camera trước khi không tận dụng được lợi thế của cụm camera kép, ngoài ra cũng đáng tiếc khi Honor vẫn duy trì cổng MicroUSB thay vì Type-C thuận tiện theo trào lưu hiện nay.

TM

Chủ đề khác