VnReview
Hà Nội

Spotify tung ứng dụng với thiết kế mới, có playlist theo yêu cầu dành cho người dùng miễn phí

Hôm nay, tại một sự kiện ở thành phố New York, Spotify đã hé lộ ứng dụng vừa được thiết kế lại của mình, hứa hẹn mang lại trải nghiệm âm nhạc mới đến hơn 90 triệu người dùng miễn phí trên toàn thế giới.

Theo TheVerge, đây là thay đổi lớn đầu tiên hướng đến người dùng Spotify gói miễn phí từ năm 2014. Với bản cập nhật này, người dùng miễn phí sẽ có thể truy cập thoải mái đến 15 playlist được chọn trước, nghe bất kỳ bài hát nào mình yêu thích trong các playlist đó và không còn phải chấp nhận nghe theo trình tự ngẫu nhiên (shuffle) nữa. Ngoài 15 playlist nêu trên, mọi thứ vẫn như trước kia, nhưng đây vẫn là một cải tiến đáng kể so với gói miễn phí hiện tại.

Như đã nói, những playlist mới này không phải do bạn tự tạo nên. Chúng được tạo ra bởi Spotify dựa trên thói quen nghe nhạc của bạn, và thường xuyên được cập nhật mỗi ngày. 15 playlist này có tổng cộng 750 bài hát, bao gồm các playlist đáng chú ý như Discover Weekly, Release Radar và Daily Mix. Hi vọng Spotify sẽ cho phép người dùng tùy biến hơn nữa trong tương lai.

Spotify cho biết người dùng dịch vụ của mình đã tạo hơn 2 tỷ playlist. Ứng dụng mới được cập nhật sẽ hỗ trợ người dùng trong quá trình tạo playlist (mà Spotify gọi là playlisting) bằng cách hiển thị đề xuất các bài hát tương tự với những bài họ đã thêm vào ngay bên dưới thanh tìm kiếm.

Ngoài ra, Spotify từ nay sẽ yêu cầu người dùng miễn phí chọn những nghệ sỹ yêu thích của họ ngay khi bắt đầu sử dụng ứng dụng, từ đó cho phép dịch vụ có thể ngay lập tức cung cấp các playlist được cá nhân hóa theo thị hiếu của người dùng. Spotify mới còn có chế độ tiết kiệm dữ liệu (data saver) - giúp người dùng các gói dữ liệu di động có giới hạn dễ thở hơn nhiều.

Spotify cho biết hãng sẽ dần tung ra ứng dụng mới đến mọi người trong thời gian ngắn sắp tới.

Mở đầu sự kiện hôm nay, Giám đốc R&D của Spotify Gustav Soderstrom đã nhấn mạnh 3 yếu tố chủ chốt mang lại thành công cho Spotify: tính phổ biến (có mặt trên mọi thiết bị phổ biến), tính cá nhân hóa (Discover Weekly) và miễn phí. "Spotify vừa là trạm radio, vừa là cửa hàng bán đĩa" - ông nói. Khía cạnh miễn phí (freemium) là cực kỳ quan trọng, khi mà Spotify hiện có hơn 90 triệu người dùng miễn phí. Và đó cũng là điểm xuất phát của 60% số người dùng trả phí. Mục tiêu của công ty là tiếp tục làm người dùng miễn phí hài lòng và không có cảm giác mình chỉ là khách hàng loại hai!

Nhưng công ty cũng nhận thức được rằng trong vài năm trở lại đây, họ đã hơi ưu tiên người dùng trả phí hơn bình thường. "Trong vài năm trở lại đây, chúng tôi đã đưa trải nghiệm Spotify premium trên di động đạt đỉnh cao" - Soderstrom nói - "Tuy nhiên gói miễn phí vẫn vậy kể từ năm 2014", đồng thời nói thêm rằng "nghe nhạc ở chế độ ngẫu nhiên (shuffle) quả là một trải nghiệm rắc rối". Nhưng điều đó sẽ thay đổi với bản cập nhật mới này.

Có một thứ mà Spotify không nói nhiều trong sự kiện hôm nay là tính năng điều khiển giọng nói. Công ty hiện đang thử nghiệm các câu lệnh giọng nói ngay trong ứng dụng di động, cho phép người dùng tìm kiếm và phát nhạc nhanh hơn sử dụng tay thông thường. Soderstrom nói Spotify đang đầu tư vào tính năng này, nhưng không có thông tin nào để chia sẻ cả. Trước đó, từ đầu năm 2018, Spotify cũng tung ra một ứng dụng độc lập là Station, chuyên về playlist, nhưng vị giám đốc này không bình luận về nó trong chiến lược tổng thể, và cũng không nói gì về chiến lược phần cứng. Spotify không công bố thiết bị nghe nhạc trên xe hơi được đồn đại, nhưng dù sao cũng không ai trông chờ bởi Spotify đã nhấn mạnh đây là một sự kiện về phần mềm.

Rõ ràng, tính năng điều khiển giọng nói và thiết bị phần cứng sẽ phải chờ đến sự kiện tiếp theo mà thôi.

Minh.T.T

Chủ đề khác