VnReview
Hà Nội

Mở hộp Asus Zenfone 5: bán trong tuần này với mức giá cận cao cấp

Sau một thời gian dài chờ đợi, Asus đã mang Zenfone 5 về Việt Nam. Chiếc smartphone này sẽ chính thức được ra mắt trong tuần này ở mức giá "cận cao cấp".

Zenfone 5 được Asus giới thiệu tại sự kiện MWC 2018 cùng với hai phiên bản khác là Zenfone 5 Lite và Zenfone 5Z. Trong số này thì Zenfone 5 là sản phẩm nằm ở giữa, với cấu hình tầm trung và camera kép. Ngoài ra, Asus cũng nhấn mạnh vào một loạt tính năng AI để hỗ trợ người dùng, từ chụp ảnh đẹp hơn tới cải thiện hiệu năng.

Theo đại diện của Asus, hãng này sẽ chính thức giới thiệu Zenfone 5 tại thị trường Việt Nam trong tuần này với mức giá "cận cao cấp". Hiện tại hãng chưa có kế hoạch ra mắt Zenfone 5 Lite và Zenfone 5Z trong nước.

Zenfone 5 là một trong những smartphone đầu tiên được giới thiệu với phần khuyết màn hình thường được gọi là "tai thỏ". Nét thiết kế này giúp nhà sản xuất có thể mở rộng phần màn hình ra tới sát viền máy, trong khi vẫn giữ được cảm biến và camera trước. Trên Zenfone 5, Asus đưa ra một tùy chọn ẩn đi phần màn hình hai bên, coi như là cách giấu "tai thỏ" nếu người dùng không thích.

Phần diện tích hai bên màn hình khá nhỏ cũng giới hạn lượng biểu tượng, thông báo. Khi bấm vào đây, các thông báo mới hiển thị đầy đủ.

Tuy nhiên, phần cạnh dưới của Zenfone 5 vẫn hơi dày, không mỏng được như cạnh trên. Các mép màn hình đều được bo cong để phù hợp với thiết kế tổng thể.

via Gfycat

Máy có thể điều hướng bằng nút ảo trong màn hình hoặc bằng cử chỉ tương ứng

Asus cho phép giấu các nút ảo trong màn hình và thay thế bằng cách điều hướng kết hợp giữa cử chỉ và nút ảo. Cụ thể, khi vuốt từ phía dưới màn lên ở một trong ba phần màn hình, máy sẽ thực hiện cử chỉ tương ứng với ba nút truyền thống của Android. Nếu không thích, bạn vẫn có thể cho hiện ba nút ảo lên như bình thường.

Hộp đựng của máy với biểu tượng "We love photo" quen thuộc và số 5 cách điệu

Mặt lưng của máy sử dụng chất liệu kính, khi nhìn nghiêng vẫn nhận ra được vân tròn đồng tâm đặc trưng của Asus. Cụm camera được đặt dọc ở góc giống như iPhone X, nhưng không lồi bằng máy của Apple. Cảm biến vân tay cũng được đặt ở vị trí hợp lý, dễ bấm.

Phụ kiện trong hộp bao gồm cáp, sạc, tai nghe và ốp lưng mềm

Màn hình của máy có kích thước 6.2 inch, nếu trừ phần trên đi thì còn khoảng 6 inch để hiển thị. Chất lượng hiển thị ấn tượng, độ sáng tối đa tới 585 nits nên hiển thị rõ ngoài trời. Các chỉ số khác của màn hình – độ tương phản, hiển thị màu sắc… khi đo bằng máy đo chuyên dụng đều ở mức tốt.

Máy hỗ trợ loa kép với âm thanh từ loa phía đáy máy và loa thoại. Thông thường, loa thoại sẽ luôn có âm lượng nhỏ hơn một chút so với loa ngoài. Theo Asus thì họ đã có điều chỉnh để âm thanh hai loa đồng đều hơn, nhưng trong thực tế chúng tôi nhận thấy loa ngoài vẫn cho âm lượng lớn hơn một chút.

Khi bật tính năng AI Boost trên Zenfone 5, điểm số trong ứng dụng AnTuTu và GeekBench có cải thiện đáng kể

Tuy nhiên với ứng dụng đánh giá hiệu năng đồ họa GFXBench thì tính năng này không tạo ra sự khác biệt

Asus cho biết họ tích hợp tính năng AI Boost lên Zenfone 5. Về cơ bản, AI Boost sẽ làm tăng xung nhịp CPU lên cao hơn, sớm hơn so với thông thường, do đó đem lại hiệu năng cao hơn. Khi thử với ứng dụng AnTuTu, điểm số khi bật AI Boost đạt tới 137.000, tương đương Nokia 7 Plus sử dụng Snapdragon 660. Tương tự với GeekBench 4, điểm số của Zenfone 5 cũng khá cao, nhỉnh hơn chiếc Xiaomi Redmi Note 5 có chung SoC và gần bằng Nokia 7 Plus.

Khi bật AI Boost, hiệu năng trong game thay đổi khá ít

Tuy nhiên liệu AI Boost có tác dụng với game và các ứng dụng thông thường hay không? Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi sử dụng phần mềm GameBench để theo dõi nhanh độ mượt trong game với hai game khá nặng: Dead Trigger 2 và Warhammer 40.000: Freeblade. Với game Dead Trigger 2, cả khi tắt AI Boost thì máy vẫn đạt mức khung hình trung bình gần tối đa 58FPS, độ ổn định 96%.

Trong khi đó với Warhammer, việc bật AI Boost cải thiện nhẹ về mức khung hình (từ 37 lên 38 FPS) và độ ổn định (83% lên 85%). Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá kỹ hơn về hiệu năng của chiếc điện thoại này trong bài viết sắp tới.

Giao diện chụp ảnh của Zenfone 5

Một điểm khác cũng được Asus nhấn mạnh là AI Camera: khi hướng máy ảnh vào các cảnh chụp khác nhau, máy sẽ tự động nhận biết cảnh chụp và điều chỉnh hình ảnh tương ứng. Máy có thể nhận biết được 16 cảnh chụp, gồm cả những cảnh như chụp chó, mèo, thức ăn, bầu trời…

Máy có thể tự nhận biết cảnh chụp và chuyển sang chế độ tương ứng

Ngoài ra, Asus cũng cho biết hãng sẽ cho máy học từ những dữ liệu công cộng, qua đó ngày càng cải thiện chất lượng camera. Do mới chỉ sử dụng Zenfone 5 trong thời gian ngắn nên chúng tôi chưa kiểm nghiệm được tính năng này.

Trên đây là một số nhận xét ngắn của VnReview về chiếc Zenfone 5 2018. Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá thêm về hiệu năng, camera và pin của máy trong những bài viết tiếp theo.

Tuấn Anh

Chủ đề khác