VnReview
Hà Nội

Chiếc xe giao hàng tự động này sẽ "hi sinh thân mình" để cứu người đi đường

Chiếc xe giao hàng tự động này sẵn sàng "hi sinh bản thân mình" để cứu người đi bộ trong trường hợp có khả năng xảy ra tai nạn.

Chiếc xe giao hàng tự động này sẽ hi sinh thân mình để cứu người đi bộ

Hầu hết xe tự lái được thiết kế để chở người. Ví dụ điển hình là những xe của Google đang thử nghiệm ở Arizona. Hiện tại, một công ty tên là Nuro đã tạo ra chiếc xe tự lái kích thước nhỏ có thể tự len lỏi trên những con đường để giao trứng, giấy vệ sinh, hotdog và các loại đồ tạp hóa khác đến nhà của mọi người. Và điều thú vị nhất của chiếc xe này nằm ở cách nó xử lí các tình huống liên quan đến vấn đề an toàn.

Theo Popsci, một chương trình thí điểm liên quan đến Nuro và chuỗi cửa hàng tạp hóa Kroger dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa thu năm nay tại một thành phố sẽ sớm được công bố. Điều này có nghĩa là vào mùa thu, những người trong khu vực đô thị thử nghiệm sẽ có thể đặt hàng tạp hóa theo ứng dụng, sau đó chúng sẽ được một chiếc xe tự lái chuyển giao đến tay của họ.

Chiếc xe này hoạt động như thế nào?

Về mặt kích thước, Dave Ferguson, người đã từng làm việc với dự án xe hơi tự lái của Google cho biết nó khá giống với cảnh "một anh chàng to lớn ngồi trên một chiếc xe máy". Chiếc xe cao khoảng 1,8 mét, dài 2,43 mét và rộng 1,1 mét – khoảng một nửa chiều rộng của một chiếc Toyota Corolla. Ferguson cho biết chiếc xe được chạy bằng điện với một hệ thống pin được thiết kế để hoạt động suốt cả ngày mà không cần sạc lại. Nó nặng khoảng 680 kg.

Chiếc xe này di chuyển với tốc độ 40,2 km/h nhưng Nuro cho biết họ sẽ tăng tốc cho nó trong tương lai. Xe gồm 2 khoang chính mỗi khoang có thể chứa sáu túi hàng tạp hóa. Nhà sản xuất hứa hẹn mỗi khoang trên các phiên bản tương lai sẽ chứa đến 10 túi hàng hóa.

Chiếc xe giao hàng tự động này sẽ hi sinh thân mình để cứu người đi bộ

Rõ ràng, không có con người trên xe để chỉ dẫn cho nó trong suốt cuộc hành trình. Vì vậy, giống như nhiều xe tự lái khác, nó cần một hệ thống để giúp nhìn thấy thế giới xung quanh. Cụ thể, xe trang bị hệ thống theo dõi LIDAR ở phía trên và sử dụng đèn laser để đo khoảng cách từ xe đến vật thể. Các camera và radar có góc nhìn lên đến 360 độ. Hệ thống này cũng có thể đo tốc độ di chuyển của các xe xung quanh. Xe của Nuro có quyền truy cập vào dữ liệu bản đồ để biết nó ở đâu, cũng như GPS.

Tất cả điều này là để đảm bảo rằng chiếc xe có thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh nó. Vì GPS có thể không hoàn toàn chính xác nên việc bổ sung các cảm biến khác là vô cùng cần thiết. Ferguson nói: "Nó có thể so sánh những gì nó nhìn thấy với bản đồ để tự điều chỉnh vị trí của mình".

"Người vận chuyển" nhỏ nhắn này sẽ lái xe xung quanh với hàng hóa như trứng và bánh hamburger mà không cần có con người hỗ trợ. Điều này khiến nhiều người chú ý đến vấn đề an toàn của chiếc xe trong suốt quá trình vận hành. Chủ đề này càng trở nên nóng hơn khi gần đây một chiếc xe tự lái của Uber đã giết chết một người đi bộ ở Arizona dù có người ngồi sau tay lái vào lúc đó.

Ferguson cho biết chiếc xe này sẽ cố gắng bảo vệ người đi bộ, xe đạp – những người dễ bị tổn thương nhất – bằng mọi giá, thậm chí là bằng cách tự làm tổn thương mình. Với một tình huống mà chiếc xe phải quyết định giữa tông vào con người và một cái cây thì chắc chắn nó sẽ chọn cái cây. Hoặc thậm chí nó có thể cân nhắc va vào 1 chiếc xe đang đỗ bên đường thay vì con người.

Ferguson chia sẻ tiếp: "Chúng tôi đã thiết kế lại toàn bộ mặt trước của xe để nó hấp thụ càng nhiều lực tác động khi xảy ra va chạm càng tốt".

Hệ thống cung cấp thực phẩm với chiếc xe tự động của Nuro hoạt động như thế nào?

Chiếc xe giao hàng tự động này sẽ hi sinh thân mình để cứu người đi bộ

Khi chương trình thí điểm chính thức khởi động, nó sẽ hoạt động theo cách này: một người trong khu vực giao hàng sẽ đặt hàng tạp hóa họ muốn thông qua ứng dụng Nuro hoặc trang web Kroger (chuỗi cửa hàng tạp hóa đã có dịch vụ giao hàng). Sau khi nhân viên Kroger đưa hàng hóa vào xe của Nuro, chiếc xe sẽ khởi hành đến nhà của khách hàng; khách hàng có thể theo dõi vị trí của xe giao hàng giống như với dịch vụ Uber.

Khi xe đến, khách hàng sử dụng ứng dụng để có được quyền truy cập vào chiếc xe hoặc màn hình cảm ứng khi nhập mã. Khi xe mở cửa, họ chỉ có quyền sử dụng hàng hóa của mình, vì vậy chắc chắn không có việc người khác có thể lấy trộm thực phẩm của bạn.

Các công ty chia sẻ chuyến đi như Uber và Lyft đang phát triển công nghệ xe hơi tự lái ở level cuối cùng để giúp tiết kiệm chi phí (vì bạn không phải trả tiền thuê tài xế). Ferguson nói rằng ý tưởng đằng sau dịch vụ của công ty mình là có thể mang cửa hàng tạp hóa đến với mọi người ở bất cứ nơi đâu.

Bạch Đằng

Chủ đề khác