VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình Kindle Paperwhite: tuyệt vời!

Máy đọc sách Kindle Paperwhite vừa ra mắt đã nhận được sự khen ngợi của các blog, website công nghệ Mỹ, đặc biệt là về màn hình. Trang web Mashable thậm chí tuyên bố: Khi nhìn vào màn hình Kindle Paperwhite, bạn sẽ không muốn bỏ thiết bị này xuống nữa.

Paperwhite là máy đọc sách có tích hợp đèn LED chiếu sáng màn hình và tất nhiên là nó có cả một màn hình mới – màn hình e-ink XGA – có mật độ điểm ảnh (PPI) là 212 (tăng so với phiên bản trước đó là 169). Đó là một sự nâng cấp lớn và nếu đặt cạnh Nook Simple Touch thì không có gì phải băn khoăn, màn hình Paperwhite vượt trội hơn hẳn.

Paperwhite

Phiên bản Paperwhite Wi-Fi có giá 119 USD. Phiên bản Paperwhite 3G giá 179 USD. Cả hai đều có bán từ ngày 1/10 tới đây. Lưu ý, đây là giá bán tại Mỹ và dành cho phiên bản có quảng cáo. Phiên bản không có quảng cáo thì giá bán là140 USD và 200 USD tương ứng với bản không 3G và bản 3G.

Điều đáng lưu ý là Paperwhite sử dụng màn hình cảm ứng điện dung thay vì cảm ứng hồng ngoại (IR) mà các máy đọc sách khác đang sử dụng. Điều đó có nghĩa là việc điều khiển trên màn hình chính xác hơn, tải trang nhanh hơn và giúp cho thân mình máy mỏng hơn trước.

Ấn tượng nữa về màn hình Kindle Paperwhite là nó có đèn LED chiếu sáng màn hình mà Amazon sáng chế ra chỉ dành cho chiếc Kindle này. Đây là một sự nâng cấp đáng kể từ dòng máy đọc sách Kindle Touch đã bị Amazon dừng sản xuất.

Đèn LED chiếu sáng màn hình Kindle Paperwhite

Theo nhận xét của tạp chí Wired, ánh sáng của Paperwhite gần như là hoàn hảo. Ánh sáng dường như chỉ bao phủ màn hình. Đèn tích hợp rọi từ trên xuống cho nên nó cho cảm giác giống như ánh sáng môi trường chứ không phải là ánh sáng phản chiếu lại mặt người dùng.

Bạn có thể phát hiện ra ánh sáng nếu bạn nhìn chằm chằm ở phía dưới cùng màn hình – chúng rất mờ nhạt nhưng rõ ràng là ở đó có ánh sáng. Amazon đã làm tốt công việc giấu nguồn phát ra ánh sáng, khác hẳn so với Nook Simple Touch của Barnes & Noble.

Ngoài bổ sung đèn màn hình, độ tương phản của Paperwhite cũng tốt hơn trước. Amazon đã cải thiện độ tương phản trên màn hình đến 25% và bổ sung 62% pixel so với phiên bản trước đó làm cho chữ hiển thị trên màn hình nét và dễ đọc. Nếu bạn đang sử dụng Kindle Touch mà khi thấy Kindle Paperwhite thì bạn sẽ nhận thấy ngay sự khác biệt.

Cũng như máy đọc sách Kindle trước đó, Paperwhite có thể điều chỉnh font chữ. Paperwhite có 6 kiểu font và 8 kích cỡ khác nhau, do đó bạn có thể đọc ở cỡ chữ phù hợp với mắt mình.

So sánh Kindle paperwhite và Kindle Touch

So sánh Kindle Paperwhite (phải) và người tiền nhiệm Kindle Touch

Một tính năng mới đặc biệt của Kindle Paperwhite là Time to Read. Tính năng này tập trung vào đo lường tốc độ bạn đọc một cuốn sách cụ thể và sau đó hiển thị ở dưới màn hình khoảng thời gian bạn còn phải đọc tiếp cho đến hết chương và cả cuốn sách, tùy thuộc vào tốc độ bạn đọc.

Thời gian đọc được hiển thị ở dạng font chữ nhỏ bên góc trái dưới màn hình. Nó hữu dụng trong những trường hợp như: Bạn nên thức thêm chút nữa để đọc hết một chương hay đóng sách lại chờ đến hôm sau đọc tiếp? Hay bạn có đủ sách để đọc trong một chuyến bay dài 6 giờ đồng hồ? Hay bạn có nên tìm tải về một cuốn sách mới trước khi máy bay cất cánh?

Theo nhận xét của Gizmodo, Kindle Paperwhite là bước nhảy vọt của Kindle. Các Kindle năm ngoái đã tốt rồi nhưng khoảng cách giữa Kindle và các đối thủ khác không xa là mấy. Còn bây giờ, với Kindle Paperwhite, mọi thứ đã khác. Như thể Kindle đã trở lại ngôi vương và điều này không có gì phải tranh cãi.

Trí Minh

Chủ đề khác