VnReview
Hà Nội

iOS 6 có gì mới vào ngày 12/9?

Chỉ còn hơn 24 giờ nữa Apple sẽ chính thức tổ chức sự kiện ngày 12/9, vén những bức màn cuối cùng về iPhone 5 (hay bất cứ tên gọi gì mà Apple muốn). Ngoài ra, iOS 6 cũng là một phần quan trọng được nóng lòng mong đợi không kém gì iPhone 5.

Dường như đã là truyền thống, mỗi lần Apple giới thiệu một mẫu iPhone mới, hãng cũng sẽ bật mí về phiên bản iOS tiếp theo, hay ít nhất cũng công bố ngày phát hành nó. iOS 6 chắc chắn sẽ có nhiều nâng cấp ấn tượng.

Dưới đây là một số tính năng được dự đoán sẽ xuất hiện trong phiên bản iOS 6 theo nhận định của blog công nghệ Jaxov.com.

Bản đồ mới

Có lẽ một trong những tính năng đáng chú ý nhất của iOS 6 và cũng là một tính năng từng được "dân tình" đồn thổi nhiều nhất trước ngày 12/9 là ứng dụng bản đồ mới của Apple. Ứng dụng bản đồ mới của Apple thậm chí còn có thể hoàn toàn làm lu mờ sản phẩm Google Maps nổi tiếng. Sản phẩm của Apple sẽ mang lại những hình ảnh đồ hoạ cực chi tiết. Cách đây mấy năm, Apple đã mua lại hãng C3 Technologies, mở đường cho một giải pháp bản đồ mới.

Nhưng có lẽ đặc điểm nổi bật nhất của Maps mới là khả năng xem những vùng diện tích lớn sử dụng 3 kích thước chính. Các thành phố lớn có thể xem dưới chế độ Flyover – hiển thị hình ảnh dưới dạng 3G rất sống động. Người dùng cũng có thể dễ dàng chuyển giữa chế độ 3D và chế độ xem mặc định với một lần bấm. Ngoài ra, Maps mới còn có tính năng "Locate me" và "Turn-by-turn navigation" và tích hợp cả Yelp.

Cuối cùng, iOS 6 Maps sẽ tích hợp với Siri, giúp người dùng có thể yêu cầu Siri chỉ đường hoặc các yêu cầu khác về bản đồ.

Tính năng Siri được nâng cấp hoàn toàn

Siri là một tính năng ấn tượng khi được giới thiệu trong iPhone 4S, song người ta vẫn cảm thấy Siri chưa phát huy hết tiềm năng của nó. Tuy nhiên với iOS 6, Apple đang tìm cách mang lại cho Siri một sự nâng cấp cực kỳ cần thiết, khiến nó trở nên hữu ích hơn. Đầu tiên, Siri sẽ hỗ trợ thêm nhiều quốc gia và nhiều ngôn ngữ. Ngoài ra, bạn có thể dùng Siri để "hỏi" về các thông tin thể thao (như các giải đấu như NBA, NFL). Thậm chí, bạn có thể hỏi Siri về một cầu thủ cụ thể.

Những người thích xem phim cũng sẽ có nhiều lý do để yêu thích iOS 6 Siri bởi nó có thể cung cấp cho họ các thông tin đánh giá và lịch trình chiếu phim mới nhất. Ngoài ra, Siri còn thích hợp với Rotten Tomatoes – một website chuyên về phim rất đáng tin cậy.

Như thường lệ, người dùng vẫn có thể sử dụng Siri để tìm ra một nhà hàng gần nhất hoặc bất kỳ doanh nghiệp nào họ cần. Một điều tuyệt vời khác về Siri mới là nó có thể dùng để mở ứng dụng. Phải, bạn sẽ có thể "ra lệnh" cho Siri những điều như "mở Angry Birds" hay "mở WhatsApp". Facebook và Twitter cũng sẽ được hỗ trợ tốt.

Tích hợp Facebook

Với iOS 5, Apple đã chọn tiểu blog Twitter. Nhưng rồi mọi người đã hỏi: thế còn Facebook? Và tất nhiên, với iOS 6, nhiệm vụ của Apple là tích hợp Facebook vào hệ điều hành này. Các fan của Facebook sẽ thực sự kinh ngạc bởi giờ đây họ có thể cập nhật tình trạng, post và tag ảnh, bấm "like" mọi thứ, đăng bình luận … theo một cách suôn sẻ hơn nhiều. Trên hết, Facebook (cùng với Twitter) sẽ được đưa thẳng vào Notification Center.

Cách chia sẻ ảnh mới với Photo Streams

Với Photo Streams hoàn toàn mới, bạn sẽ có thể kiểm soát tốt hơn cách mình chia sẻ ảnh. Điều này có nghĩa là bạn có thể chia sẻ ảnh chỉ với những người bạn muốn. Photo Streams mới cũng sẽ tận dụng tối đa dịch vụ đám mây iCloud và bạn thậm chí có thể nhìn thấy được cả "luồng đi" của ảnh thông qua Apple TV. Giống như Facebook, mọi người có thể thích ảnh và đưa ra bình luận. Điều thú vị là, những ảnh bạn đã chia sẻ sẽ không ngốn vào dung lượng lưu trữ iCloud của bạn.

Passbook

Chính CEO Apple, Tim Cook, đã nói Passbook là một trong những tính năng chính của iOS 6, nhưng lại không tiết lộ thêm chút chi tiết nào. Passbook cơ bản là một nền tảng cho các nhà bán lẻ triển khai các ứng dụng giao dịch thông minh. Tính năng này của iOS 6 sẽ quản lý vé máy bay, thẻ mua hàng, vé và coupon, và có thể thông báo cho người dùng về địa điểm sử dụng coupon thông qua tính năng định vị địa lý (geolocation). Passbook là một hệ thống cực kỳ dễ sử dụng. Các nhà bán lẻ có thể tạo ra vé, ký vào chúng và phân phối chúng.

Cập nhật ứng dụng iOS cũ

Ngoài việc có thêm các tính năng mới để trở thành một "hệ điều hành di động tiên tiến, ấn tượng nhất thế giới", Apple còn đảm bảo những ứng dụng iOS cũ và tốt cũng sẽ được nâng cấp mạnh mẽ.

Điện thoại: Apple sẽ bổ sung sức mạnh cho các ứng dụng của iPhone. Chẳng hạn, các tính năng về cuộc gọi mới trên iPhone sẽ có thêm các tuỳ chọn để bạn cài đặt thiết bị vào chế độ "Do Not Disturb" và "Repeated Calls".

Mail: Ứng dụng Mail mặc định sẽ được nâng cấp để người dùng dễ đọc thư hơn. Ngoài ra, một tính năng mới có tên là VIP inbox sẽ cho phép bạn tạo ra một danh sách những contact bạn không thể bỏ nhỡ. Tất cả đều có thể dễ dàng động bộ qua các thiết bị dùng iCloud.

Safari. Phiên bản Safari di động đã được cải thiện rất nhiều trong iOS 6 để mang lại một trải nghiệm trình duyệt tốt hơn cho iPhone, iPad và iPod touch. Giờ đây, bạn sẽ có thể lưu lại phiên duyệt web của mình và mở ra đúng phiên duyệt đó khi bạn mở Safari trên tất cả các thiết bị iOS. Một điều mới nữa của Safari là được bổ sung thêm danh sách những website có thể đọc offline (Offline Reading Lists).

FaceTime. Có lẽ thay đổi đáng kể nhất với FaceTime trên iOS 6 là nó không còn chỉ hoạt động với mạng Wi-Fi, mà bạn còn có thể thực hiện cuộc gọi FaceTime qua mạng di động 3G và LTE 4G.

iOS 6 tương thích với những máy nào?

Không còn nghi ngờ gì việc iOS 6 sẽ xuất hiện trên mẫu iPhone 5 sắp ra. Nhưng còn những mẫu iPhone cũ hơn? iOS 6 sẽ tương thích với những thiết bị sau:

  • iPhone 3GS
  • iPhone 4
  • iPhone 4S
  • iPod touch 4G
  • iPad 2
  • The New iPad

Như vậy, iPad thế hệ đầu tiên sẽ không được hỗ trợ iOS 6. Và mặc dù các thiết bị cũ hơn có thể chạy iOS 6, song một số máy sẽ bị mất đi vài tính năng. Chẳng hạn, tính năng Flyover và turn-by-turn navigation chỉ tồn tại với iPhone 4S, iPad và iPad 3. Siri vẫn là độc quyền với iPhone 4S và iPad 3.

Ngày phát hành iOS 6

Tất cả mọi người đều đang mong đợi Apple công bố iOS 6 tại chính sự kiện của hãng vào ngày 12/9. Điều tệ nhất là những người dùng hào hứng với iOS sẽ phải đợi 1 hoặc 2 tuần rồi mới có thể thực sự tải iOS 6. Dù ngày 12/9 sẽ diễn ra như thế nào, chúng ta có thể hy vọng và chắc chắn rằng rồi chúng ta sẽ có những đường link cho phép tải iOS 6.

Kết luận

Thế giới công nghệ rõ ràng rất phấn khích với sự kiện 12/9 của Apple. iPhone 5 sẽ là linh hồn chính của sự kiện. Chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một iPhone thiết kế hoàn toàn khác? Apple cuối cùng cũng sẽ phát hành iOS 6? Dù là bất kỳ điều gì, một điều chắc chắn là cả thế giới đều đang chú ý đến sự kiện này. Hãy kiên nhẫn, chờ đợi và các bạn sẽ có thêm thông tin về iPhone 5 cũng như iOS 6.

Hoàng Luân

Chủ đề khác